Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Từ đầu năm, phát hiện hơn 1.000 vụ tấn công mạng lừa đảo
Tú Ân - 17/08/2021 09:34
 
Theo Cục An toàn thông tin, trong tháng 7 năm nay, đã có 1.019 cuộc tấn công lừa đảo, nâng tổng số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam lên 3.934.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho hay, chỉ trong 2 tuần từ ngày 26/7 đến ngày 8/8, đã có tới 106 phản ánh về các trường hợp lừa đảo người dùng trên không gian mạng Việt Nam.

Đơn cử như: giả mạo website của Zimbra, WesternUnion, Công ty an toàn thực phẩm Hà Nội… hay website giả mạo các ngân hàng BIDV, Sacombank, Vietcombank; giả mạo thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; lừa đảo xác nhận tài khoản ngân hàng; tuyển dụng online lừa tiền… 

Tấn công mạng lừa đảo gia tăng tại Việt Nam. Ảnh minh họa.
Tấn công mạng lừa đảo gia tăng tại Việt Nam. Ảnh minh họa.

Trong 3.934 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, sự cố tấn công lừa đảo (Phishing) chiếm trên 26,1%.  

Nguyên nhân số sự cố tấn công mạng tăng cao, nhất là sự cố cài mã độc và tấn công lừa đảo, các chuyên gia cho rằng, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội trên theo Chỉ thị 16 với nhiều tỉnh, thành đã đưa đến số lượng người dùng, thời gian sử dụng mạng xã hội tăng lên.

Vì thế, lợi dụng sự quan tâm của toàn xã hội đối với tình hình dịch bệnh Covid-19, các đối tượng xấu tiếp tục tăng cường tấn công mạng, phát tán, lây nhiễm mã độc, lừa đảo để chiếm đoạt, phá hoại thông tin của người dùng và các tổ chức.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, để đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin và không gian mạng Việt Nam, thời gian tới, cơ quan này sẽ tăng cường công tác giám sát, chủ động rà quét trên không gian mạng Việt Nam.

Đồng thời, đánh giá, thống kê và đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dùng biết và phòng tránh; tiếp tục có những cảnh báo rộng rãi cũng như đôn đốc việc rà soát điểm yếu lỗ hổng, dấu hiệu tấn công mạng.

Xuất hiện các đợt tấn công mạng vào hệ thống đăng ký Giấy nhận diện phương tiện QRCode
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng liên tục nhằm vào hệ thống Server lưu trữ dữ liệu tại địa chỉ tên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư