-
Phim "Mưa đỏ" được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025 -
Techfest 2025 lần đầu tổ chức theo không gian mở tại phố đi bộ Hoàn Kiếm -
Hơn 942 triệu sản phẩm được bán qua giải pháp tiếp thị liên kết của Shopee -
AI giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường khó tính -
Hà Nội thúc đẩy đô thị thông minh với mạng WiFi miễn phí tại phường Cửa Nam -
IAEA đến Việt Nam, đánh giá toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia
Theo ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), theo lộ trình, hết ngày 20/11, các nhà mạng đồng loạt khóa thuê bao các sim đã kích hoạt sẵn và Bộ sẽ vào cuộc kiểm tra gắt gao về vấn đề này.
Trước đó, ngày 28/10, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm VNPT VinaPhone, MobiFone, Viettel, Vietnammobile và Gtel đã ký với Bộ TT&TT về việc cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Theo đó, thời gian bắt đầu là từ ngày 1/11/2016.
![]() |
| . |
Ba tuần sau khi có cam kết này, Viettel, VNPT VinaPhone và MobiFone cho biết, các đại lý đã ngừng nhập sim mới. Các nhà mạng cho rằng, việc các đại lý ngừng nhập sim mới do Bộ TT&TT đã quyết liệt trong việc quản lý sim di động trả trước và kiên quyết thu hồi những sim đã kích hoạt sai quy định được bán ra thị trường.
Ông Nguyễn Duy Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel cho biết, Viettel đã tiến hành rà soát và triển khai việc hỗ trợ khách hàng đăng ký lại thông tin thuê bao trả trước. Theo đó, đến 21/11, Viettel nhắn tin 5 lần để khách hàng biết và đăng ký lại thông tin theo quy định của Bộ TT&TT. Theo quy định, những thuê bao không thực hiện đăng ký lại thông tin chính chủ, sau ngày 21/11 sẽ bị tạm khóa.
“Chúng tôi biết rằng, việc này có thể gây phiền toái cho khách hàng. Tuy nhiên, vì an ninh quốc gia, an toàn cho chính khách hàng, chúng tôi khuyến cáo khách hàng nhanh chóng thực hiện việc đăng ký lại thông tin thuê bao. Hiện nay, Viettel đã bố trí lực lượng ở mức tối đa tại các điểm đăng ký thông tin để sẵn sàng hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất”, ông Tuấn cho biết.
Còn theo đại diện VNPT VinaPhone, ngày 5/11, nhà mạng này đã tiến hành nhắn tin đến khách hàng để mời khách hàng đến các cửa hàng giao dịch của đơn vị trên địa bàn thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao chính chủ. Trong vòng 15 ngày, kể từ thời điểm thông báo, nếu khách hàng không đến đăng ký lại thông tin thuê bao, VNPT VinaPhone sẽ thực hiện khóa dịch vụ vào ngày 21/11/2016. VNPT VinaPhone tiếp tục hỗ trợ đăng ký lại thông tin thuê bao đến trước thời điểm số thuê bao bị hủy theo quy định.
“Ngoài việc tự kiểm soát, định kỳ hàng tháng, VNPT VinaPhone sẽ cùng các nhà mạng khác tiến hành kiểm tra chéo việc thực hiện theo cam kết và báo cáo kết quả về Bộ”, đại diện VNPT VinaPhone cho biết.
Trong một động thái quyết liệt đối với việc thu hồi sim kích hoạt sẵn, mới đây, Bộ TT&TT đã gửi văn bản tới các sở TT&TT yêu cầu kiểm tra việc sim được kích hoạt trước ngày 30/9/2016, xử phạt vi phạm đối với doanh nghiệp viễn thông di động trong trường hợp sim được kiểm tra có số thuê bao nằm trong danh sách đã bị thu hồi nhưng vẫn thực hiện được cuộc gọi, nhắn tin, sử dụng được dịch vụ data hoặc dịch vụ khác, hoặc những sim nằm trong danh sách thu hồi, đã thực hiện đăng ký lại thông tin mà vẫn tiếp tục được bày bán.
Bên cạnh đó, tiến hành xử phạt vi phạm đối với doanh nghiệp viễn thông di động nếu bán sim nằm ngoài danh sách thu hồi, nhưng đăng ký thông tin thuê bao không đúng quy định.
Bộ TT&TT cũng yêu cầu, từ ngày 20/11/2016, các doanh nghiệp viễn thông di động phải gửi báo cáo về sở TT&TT các địa phương, cung cấp danh sách chi tiết những số thuê bao thuộc mạng của mình đã kích hoạt trước ngày 30/9/2016 và đã bị thu hồi (bị khóa dịch vụ), danh sách các thuê bao đã được người sử dụng đăng ký lại thông tin, danh sách này sẽ thường xuyên được cập nhật gửi sở TT&TT hoặc cung cấp account, mật khẩu cho các sở để truy cập website nhằm tra cứu từng thuê bao.
Đối với các sim được kích hoạt kể từ ngày 1/11/2016, Bộ TT&TT yêu cầu các sở TT&TT xử nghiêm các trường hợp sim được kích hoạt hòa mạng mới, nhưng đã có tiền hoặc lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Bộ cũng yêu cầu các sở TT&TT từ ngày 22/11/2016 đến ngày 12/1/2017, tăng cường số lượng các đoàn cũng như tần suất các đợt thanh tra, đặc biệt chú trọng thanh tra đột xuất khi nhận được phản ánh việc vi phạm.
-
Hơn 942 triệu sản phẩm được bán qua giải pháp tiếp thị liên kết của Shopee -
AI giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường khó tính -
Hà Nội thúc đẩy đô thị thông minh với mạng WiFi miễn phí tại phường Cửa Nam -
IAEA đến Việt Nam, đánh giá toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia -
SpaceX và Amazon đang hoàn tất thủ tục cấp phép thí điểm internet vệ tinh tại Việt Nam -
Cáp ngầm trung thế CADIVI được giới chuyên môn đánh giá cao tại Hội nghị điện lực 2025 -
Thái Nguyên kích hoạt “cú hích số” cho gần 20.000 hộ kinh doanh
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

