Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Từ năm 2025, nhiều trường giảm chỉ tiêu tuyển sinh đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
Hưng Anh - 14/09/2024 09:32
 
Bước sang năm học 2025, điểm mới nhất mà các học sinh THPT đón nhận đó là nhiều trường đại học giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Năm tới, sẽ có nhiều phương thức xét tuyển vào cánh cổng các trường đại học.

Cuối tháng 8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành dự thảo cho nội dung thi tốt nghiệp THPT bắt đầu áp dụng cho năm học 2024-2025, trong đó có nhiều điểm mới. 

Cách thức, nội dung của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 thay đổi, bên cạnh đó các trường đại học ngày càng nhiều theo chiều hướng “tự chủ” nhiều như một xu yếu tất thế. Đây cũng được coi là điều kiện cần và đủ để các trường tồn tại và phát triển trong xu thế cạnh tranh và hội nhập…, trong đó có tự chủ về vấn đề tuyển sinh.

Từ năm 2025, nhiều trường đại học sẽ giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Với Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2, các năm trước đây, ngoại trừ xét tuyển thẳng và xét tuyển ưu tiên, trường chia đều chỉ tiêu cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả thi đánh giá năng lực của các trường: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm TP.HCM. Ngoài ra, trường dành chỉ tiêu nhất định cho xét học bạ.

Với việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng, chỉ tiêu dành cho các phương thức trên sẽ giảm để dành chỉ tiêu cho phương thức mới. Năm 2025, Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tăng số phương thức xét tuyển đầu vào từ 5 lên 6.

Tương tự với đó là Trường đại học Sư phạm Hà Nội cũng sẽ tăng dần chỉ tiêu xét tuyển dành cho điểm thi đánh giá năng lực do trường tổ chức qua các năm.

Như vậy, việc giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác, trong đó có xét điểm thi tốt nghiệp THPT là điều sẽ diễn ra theo lộ trình.

Ví dụ, năm nay, số thí sinh đăng ký kỳ thi đánh giá năng lực của Trường đại học Sư phạm Hà Nội là 11.500, tăng 2,5 lần so với năm ngoái. 

Đối với các trường như Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng dự kiến sẽ giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT 2025.

Cụ thể, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ giảm từ 18% của năm nay xuống còn 15% vào năm tới. 5 năm trước, tỷ lệ này là 70%.

Phương thức xét tuyển kết hợp của trường từ năm 2025 sẽ tăng từ 80% lên 83%. Các phương thức này gồm: xét kết quả SAT/ACT, xét kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy độc lập hoặc xét kết hợp với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

2% chỉ tiêu còn lại dành cho xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp dự kiến giảm từ 50% xuống còn 40%.

Trường đại học Thương mại cũng dự kiến giảm chỉ tiêu đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT để tăng chỉ tiêu cho các phương thức như xét kết quả đánh giá tư duy, đánh giá năng lực. 

Hiện trường chưa công bố tỷ lệ giảm. Tuy nhiên, đại diện nhà trường cho biết mức giảm sẽ vừa phải nhằm đảm bảo sự công bằng và chất lượng tuyển sinh.

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT thay đổi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn văn, toán bắt buộc và 2 môn tự chọn trong số các môn: hóa học, vật lý, sinh học, địa lý, lịch sử, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ và ngoại ngữ.

Sự thay đổi về số môn thi dẫn tới việc tổ hợp môn thi xét tuyển đại học thay đổi theo. Các trường sẽ phải tính toán lại để cân đối các tổ hợp xét tuyển sao cho đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh.

Theo nhận định của các giáo viên bậc THPT, tỷ lệ học sinh lựa chọn các môn học thuộc tổ hợp tự nhiên truyền thống như toán - lý - hóa, toán - hóa - sinh thấp hơn so với học sinh lựa chọn các môn học xã hội hoặc tổ hợp khối D00 (toán - văn - Anh) và A01 (toán - lý - Anh).

Điều nay dẫn đến hạn chế về nguồn tuyển đối với các trường đào tạo khoa học kỹ thuật. Đây là 1 trong những lý do khiến các trường tính toán giảm tỷ lệ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT nhằm đảm bảo nguồn thí sinh đầu vào. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư