Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tư vấn nói không nên, Đà Nẵng giữ quan điểm xây dựng cảng Liên Chiểu
Hoàng Anh - 19/11/2019 16:22
 
Đơn vị tư vấn Singapore là Surbana Jurong đề xuất không nên xây dựng cảng Liên Chiểu đã làm dấy lên những tranh luận có nên hay không nên xây dựng cảng này. Trả lời ý kiến của người dân tại cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết Đà Nẵng vẫn giữa quan điểm xây dựng cảng Liên Chiểu.

Ngày 19/11, Đoàn Đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê nhằm chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm. Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự quan tâm đến chủ trương xây cảng Liên Chiểu của Đà Nẵng, sau khi có nhiều tranh luận xung quanh đề xuất từ đơn vị tư vấn Singapore là nên phát triển cảng Tiên Sa, không xây cảng Liên Chiểu. 

Trả lời ý kiến cử tri, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng trước đây phát triển gần như chỉ có quy hoạch cục bộ, bây giờ nhờ một đơn vị tư vấn kết hợp để làm lại không gian tổng thể phát triển thành phố. Theo đó, Đà Nẵng ký hợp đồng với đơn vị tư vấn Singapore là Công ty Surbana Jurong để làm quy hoạch chung Thành phố.

“Năm 2019 này, đơn vị tư vấn xong đồ án quy hoạch chung trình cho Đà Nẵng, sau đó Thành phố trình Thủ tướng phê duyệt. Sau này, bất cứ thời kỳ nào cũng căn cứ vào đó mà thực hiện”, ông Thơ cho hay.

Ông Huỳnh Đức Thơ tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Khê.
Ông Huỳnh Đức Thơ tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Khê.

Liên quan đến cảng Liên Chiểu, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thông tin: Đơn vị tư vấn Surbana Jurong cho rằng hiện nay lượng hàng hóa xuất khẩu thông qua cảng của cả nước chủ yếu là TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng; còn lại khu vực miền Trung lượng hàng hóa không bao nhiêu.

Tuy nhiên, miền Trung lại rất nhiều cảng, nên đề nghị Đà Nẵng giữ cảng Tiên Sa, nâng cấp, mở rộng, làm đường vận chuyển trên không băng qua Vân Đồn, qua Đống Đa rồi kết nối với cao tốc. Đồng thời giữ lại vùng Liên Chiểu để phát triển tài nguyên về du lịch, về dịch vụ.

“Sau đề nghị này, qua nhiều hội thảo, nhiều ý kiến chuyên gia khẳng định cảng Liên Chiểu đã được nghiên cứu nhiều năm và đã có trong Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị từ năm 2003, nhưng chưa có điều kiện triển khai. Hiện nay, về mặt thủ tục cảng Liên Chiểu đã được HĐND thông qua, đã được Chính phủ đồng ý trình dự án để đưa vào bố trí vốn và chuẩn bị bố trí vốn trong trung hạn 2015-2020 nhằm chuẩn bị triển khai đầu tư. Chúng ta vẫn giữ quan điểm triển khai cảng Liên Chiểu. Tư vấn cũng đã thống nhất. Cảng Tiên Sa sẽ dành sử dụng như cảng du lịch, bến du thuyền, cảng quân sự. Trong thời gian chưa có cảng Liên Chiểu thì cảng Tiên Sa vẫn khai thác bình thường. Vì vậy, đây không còn là vấn đề tranh cãi nữa”, ông Thơ phát biểu.

Vịnh Đà Nẵng nơi dự kiến sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu.
Vịnh Đà Nẵng nơi dự kiến sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi  thì dự án Cảng Liên Chiểu được quy hoạch để đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung, tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung cho 2 bến của Dự án cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư là hơn 3.400 tỷ đồng, gồm các hạng mục như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng … Trong tổng vốn đầu tư thì chi phí xây dựng chiếm hơn 2.990 tỷ đồng, còn lại là chi phí thiết bị, giải phóng mặt bằng  và các chi phí khác.

Phối cảnh Dự án cảng Liên Chiểu.
Phối cảnh dự án cảng Liên Chiểu.

Để triển khai dự án, TP. Đà Nẵng đề xuất, nguồn ngân sách Trung ương là hơn 2.990 tỷ đồng, tương đương 87,4% tổng nguồn vốn đầu tư dự án. Đối với nguồn ngân sách Bộ GTVT là nguồn dự phòng 10% kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ. TP. Đà Nẵng cũng sẽ bố trí vốn ngân sách 433 tỷ đồng, tương đương 12,6% để thực hiện dự án này. 

Đầu tư cảng Liên Chiểu: Tư vấn nói dừng, chuyên gia khuyên sớm đầu tư
Thiếu thông tin, chưa đủ dữ liệu, chưa tính toán được nguồn hàng, chưa lên được phương án đầu tư và chưa khái toán được chi phí đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư