Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng đề xuất kêu gọi 12.600 tỷ vốn BT để di dời ga đường sắt
Hoàng Anh - 14/11/2019 11:49
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng cho biết, đã có báo cáo gởi UBND thành phố về đề xuất thực hiện việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo hình thức BT, tổng mức đầu tư gần 12.600 tỷ đồng.

Ngày 14/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng cho biết, đã chủ trì họp với các sở ngành liên quan, thống nhất đề xuất lãnh đạo thành phố thực hiện theo hình thức BT, để kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế cùng với thành phố  thực hiện dự án.

Theo ông Trần Phước Sơn- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Đà Nẵng, dự án gồm có 2 tiểu dự án. Trong đó, tiểu dự án 1 di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị có tổng kinh phí tạm tính hơn 10.200 tỷ đồng. Tiểu dự án này được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, 2 bên tuyến hành lang đường sắt cũ và quỹ đất khác của TP (theo Nghị định 69/NĐ-CP).

Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các dự án trên các khu đất hoàn trả đó theo đúng qui hoạch của TP. Tiểu dự án 1 có 3 hợp phần. Cụ thể, hợp phần di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia ra khỏi trung tâm TP (về phía Tây) gồm xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1000mm dài khoảng 29km; xây dựng các công trình vượt sống, đường bộ, đường sắt; xây dựng 1 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa, kinh phí hợp phần này khoảng 5.350 tỷ đồng. Hợp phần phát triển đô thị khu vực nhà ga cũ và xung quanh nhà ga mới với tổng kinh phí khoảng 830 tỷ đồng.

Ga đường sắt nằm trong khu vực trung tâm đã hạn chế rất nhiều sự phát triển của Đà Nẵng.
Ga đường sắt nằm trong khu vực trung tâm đã hạn chế rất nhiều sự phát triển của Đà Nẵng.

Cụ thể, sau khi di dời ra vị trí mới phía Tây Bắc Đà Nẵng thì nhà ga hiện trạng sẽ được qui hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường tiện ích đô thị cho khu trung tâm TP. Nhà ga mới sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị xung quanh theo hướng tích hợp, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng cường kết nối đường sắt với các khu công nghiệp, cao tốc, cảng biển, đặt biệt là kết nối với trung tâm TP bằng phương thức vận tải công cộng. Hợp phần tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng với tổng kinh phí khoảng 2.350 tỷ đồng.

Hiện nay tuyến đường sắt Bắc- Nam qua TP Đà Nẵng dài khoảng 40,3km, khổ 1000mm, hai bên tuyến là các khu dân cư thu nhập thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường không đảm bảo…Do đó, sau khi di dời tuyến đường sắt về phía Tây, sẽ tận dụng lại hành lang đường sắt cũ tái phát triển thành các trục giao thông chính theo hướng Bắc-Nam và trung tâm TP đến khu vực Tây Bắc. Cụ thể, xây dựng trục giao thông chính (đại lộ) với mặt cắt ngang dự kiến 33m (gồm 6 làn xe) để kết nối các khu vực. Tái phát triển đô thị 2 bên hành lang tuyến đảm bảo mỹ quan, hiện đại. Trong hợp phần này cũng sẽ đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho nhu cầu tái định cư khi mở rộng hành lang đường sắt, giải tỏa khu vực làm nhà ga mới.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KHĐT TP. Đà Nẵng.
Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KHĐT TP. Đà Nẵng.

Tiểu dự án 2 là đền bù giải tỏa phục vụ dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị. Trong tiểu dự án này sẽ đền bù giải tỏa và tái định cư tại các khu vực nhà ga cũ, nhà ga mới và hành lang tuyến đường sắt hiện tại. Tổng kinh phí tạm tính khoảng 2.400 tỷ đồng từ ngân sách.

Ngày 13/11, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã ký văn bản trình Ban Cán sự Đảng UBND xem xét, thống nhất và báo cáo Thường trực Thành ủy làm cơ sở triển khai thực hiện. Mục tiêu chung của dự án là giúp thành phố phát triển đô thị một cách hiệu quả và bền vững thông qua việc di dời ga đường sắt và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm. Việc di dời ga sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện điều kiện đi lại của người dân, rút ngắn hành trình, thời gian tàu chạy Bắc-Nam…

Đà Nẵng: Di dời ga đường sắt theo hình thức BT và BTL là khả thi nhất
Giai đoạn 1, có 3 phương án được đưa ra tại Văn bản mà UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cùng xem xét, có ý kiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư