Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dự án ga đường sắt Đà Nẵng: Gần 1.800 trường hợp xây dựng không phép
Hoàng Anh - 24/07/2018 10:41
 
Thanh tra thành phố Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra việc “chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Ga đường sắt thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu)”. Kết quả cho thấy, có 1.799 trường hợp xây không phép tại khu vực này.

Theo kết quả thanh tra của Thanh Tra thành phố Đà Nẵng, từ thời điểm phê duyệt duy hoạch dự án Ga Đà Nẵng tại khu vực phường Hòa Khánh Nam năm 2004 đến nay thì có đến 1.799 trường hợp xây dựng không phép tại khu vực trên.

Qua kiểm tra 767 hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân thuộc ranh giới khu vực dự án Ga đường sắt do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu cấp thì phát hiện đến 449 hồ sơ có dấu hiệu tội phạm. Vì vậy Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã chuyển toàn bộ các hồ sơ sai phạm này sang cơ quan công an điều tra, xử lý theo đúng quy định.

 Kết luận của cơ quan Thanh tra cũng xác định, từ năm 2005 đến nay, UBND phường Hòa Khánh Nam đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng đô thị trong ranh giới dự án Ga đường sắt. Đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, dù được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn nhưng đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, phát hiện, đề xuất xử lý.

Thanh tra thành phố Đà Nẵng cũng chỉ rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, khi thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc và quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn. 

Việc để xảy ra xây dựng không phép trong thời gian dài, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng đô thị tại khu vực dự án Ga đường sắt, khiến dự án có nguy cơ bị phá sản.

Tại phường Hoà Khánh Nam (quận Liên Chiểu) nơi được quy hoạch Dự án ga đường sắt Đà Nẵng đã để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan.
Tại phường Hoà Khánh Nam (quận Liên Chiểu) nơi được quy hoạch dự án ga đường sắt Đà Nẵng đã để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan.

Theo Thanh tra thành phố Đà Nẵng, trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Đội trưởng Đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu và Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hòa Khánh Nam giai đoạn từ năm 2005 đến nay và tổ chức, cán bộ có liên quan.

Trên cơ sở chỉ ra các sai phạm, Thanh tra thành phố kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo lực lượng công an sớm điều tra làm rõ các nội dung có dấu hiệu tội phạm mà đơn vị này đã chuyển sang.

Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thời kỳ năm 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan theo phân cấp quản lý cán bộ.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra thành phố kiến nghị tổ chức kiểm điểm đối với giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố; Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại quận Liên Chiểu thời kỳ từ năm 2014 đến năm 2016… Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát và có kế hoạch từng bước buộc tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và quản lý trật tự xây dựng đô thị đối với các trường hợp xây dựng không phép trong ranh giới án Ga đường sắt Đà Nẵng.

Nguy cơ phá sản Dự án di dời ga Đà Nẵng
Trong khi chính quyền TP. Đà Nẵng hối thúc thực hiện Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thành, thì việc để xảy ra xây dựng trái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư