Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng xin hợp thức hóa dự án cảng biển nghìn tỷ “tiền trảm hậu tấu”
Anh Minh - 16/07/2018 09:04
 
UBND Tp. Đà Nẵng xin Thủ tướng Chính phủ chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 của Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng.
Thi công gần xong, nhà đầu tư Dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2 mới sực nhớ đến việc xin duyệt chủ trương đầu tư
Thi công gần xong, nhà đầu tư Dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2 mới sực nhớ đến việc xin duyệt chủ trương đầu tư

Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký công văn số 5228/UBND – SKHĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2.

Lý do được đưa ra là nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trong việc tiếp tục triển khai dự án, đảm bảo việc luân chuyển hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn.

Điều đáng nói tại thời điểm UBND Tp. Đà Nẵng xin Thủ tướng phê duyệt chủ trương, Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đã thực hiện được hơn 60% khối lượng công trình, giải ngân hơn 600 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư được duyệt.

Vi phạm này được Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng thừa nhận là thiếu hiểu biết về Luật Đầu tư năm 2014 nên đã chậm trễ trong việc lập hồ sơ thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng đã tổ chức triển khai thực hiện.

“Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng  nhận hoàn toàn trách nhiệm đối với các sai sót, khuyết điểm này”, văn bản cho biết.

Trước đó, trong văn bản gửi UBND Tp. Đà Nẵng về việc thẩm định chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, việc nhà đầu tư và UBND thành phố Đà Nẵng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, nhưng đã hoàn thiện các thủ tục về đất đai, thi công Dự án cơ bản hoàn thành là không phù hợp với trình tự thực hiện dự án đầu tư quy định tại Điều 22 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Vì vậy, việc thẩm định Dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư không còn ý nghĩa, không còn là căn cứ để Nhà đầu tư thực hiện theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP, thực chất là hợp pháp hóa thủ tục cho Nhà đầu tư.

Dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 được khởi công vào cuối tháng 7/2015, với mục tiêu đưa cảng này trở thành cảng container hiện đại trong khu vực, có khả năng tiếp nhận tàu container và tàu trọng tải lớn theo đúng định hướng đã đề ra.

Dự án được triển khai tại Xí nghiệp cảng Tiên Sa (P.Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng), với diện tích lên đến gần 60.000m2, dự kiến khi hoàn thành sẽ kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích Cảng lên gần 31 hecta.

Dự án cũng bao gồm việc xây dựng 2 cầu tàu, gồm một cầu 310 m và một cầu tàu 210 m, trang bị 02 hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Dự án sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ tàu container và tàu trọng tải lớn lên đến 70.000 DWT, tàu khách tải trọng 100.000 GRT. Dự kiến, Dự án được đưa vào khai thác vào tháng 6/2018.

Đà Nẵng: Khởi công Dự án Mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sau nhiều lần trì hoãn
Sau nhiều lần trì hoãn, thậm chí bị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nhắc nhở, cuối cùng, Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 cũng chính thức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư