-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI
Dự án có vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, bao gồm mở rộng phần đất liền và mặt nước trên diện tích hơn 8,6ha. Có 3 cầu cảng mới sẽ được thi công, nâng cảng Tiên Sa lên 8 cầu cảng (hiện có 5 cầu cảng). Trong đó, 7 cầu cảng chuyên dùng cho hàng container, 1 cầu cảng chuyên phục vụ tàu du lịch có khả năng tiếp nhận 200 tàu du lịch với 200.000 du khách/năm.
Dự kiến khi hoàn thành sẽ nâng công suất bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tiên Sa từ 6,5 triệu tấn/năm lên 12 triệu tấn/năm.
Ấn nút khởi công giai đoạn 2 cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. |
Dự án này trước đó UBND TP Đà Nẵng dự kiến gọi vốn ODA từ Nhật Bản. Tuy nhiên, tại cuộc họp cuối tháng 3/2015 với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã từ chối đầu tư theo hình thức này và cam kết trước lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng sẽ tự thu xếp được nguồn vốn đầu tư để khởi công dự án quý IV/2015.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, Cảng Tiên Sa tuy do Công ty quản lý, nhưng vẫn là của Đà Nẵng, và sự tăng trưởng của Cảng cũng chính là sự tăng trưởng kinh tế của Thành phố.
Với tốc độ tăng trưởng mỗi năm từ 10-20% của Cảng như hiện nay, lượng hàng qua Cảng sẽ đạt 10-12 triệu tấn/năm chỉ trong vòng 5-6 năm nữa. Do vậy, Cảng Tiên Sa phải được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển của Thành phố.
Cũng theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Thành phố đã xúc tiến các thủ tục kêu gọi chính phủ Nhật tài trợ vốn ODA với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng cho DA nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II.
Khu vực mặt biển phần mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2. Ảnh: Hà Minh |
Thủ tục coi như đã hoàn tất và phía Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã đồng ý tài trợ vốn cho Thành phố. Tuy nhiên, Công ty đã từ chối vốn ODA mà dùng vốn tự có của Cảng, đồng thời cho rằng như vậy sẽ hiệu quả hơn.
Ông Thơ khẳng định, việc từ chối nguồn vốn ODA này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ giữa Đà Nẵng với JICA cũng như các DA khác mà hai bên đang phối hợp triển khai. Chính vì vậy, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Công ty phải có cam kết với thành phố, theo đó “nếu Công ty không thực thực hiện được DA thì ông Sia (Nguyễn Hữu Sia - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng) phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.
Về phía Công ty, TGĐ Nguyễn Hữu Sia cũng khẳng định “Nếu không mở rộng thành công được Cảng Tiên Sa thì ông sẽ từ chức”.
Cũng liên quan đến dự án này, trong một số cuộc làm việc giữa lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, hiện nay, Đà Nẵng đang gọi vốn đầu tư xây mới cảng Liên Chiểu phục vụ công nghiệp với kinh phí đầu tư hơn 8.330 tỉ đồng để giảm tải cho cảng Tiên Sa và tiến tới du lịch hóa cảng biển này. Vì vậy, nên cân nhắc việc mở rộng cảng Tiên Sa để tránh lãng phí về sau.
-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
-
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng -
Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo