Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tưởng bệnh lý xương khớp, đi khám phát hiện mắc ung thư đại trực tràng
D.Ngân - 02/04/2021 13:55
 
Thấy có biểu hiện tê mỏi, đau nhức cánh tay trái, cứ nghĩ bản thân mắc bệnh xương khớp tuổi già, khi thăm khám bệnh nhân T, 68 tuổi, Hà Nội bất ngờ phát hiện bị ung thư trực tràng.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, bệnh nhân Đ.N.T., 68 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội, xuất hiện triệu chứng đau nhức kèm theo tê mỏi vùng vai trái và cánh tay trái. Chủ quan nghĩ rằng bệnh tuổi già, nên chỉ khi có thêm các triệu chứng đại tiện nhiều trong ngày, phân táo, cứng, có nhầy máu, lúc này bệnh nhân mới bắt đầu đi khám.

Mỗi năm nước ta ghi nhận gần 15.000 ca mắc mới, tỉ lệ 26,3/100.000 người dân và khoảng 7.000 ca tử vong. 

Cứ nghĩ rằng triệu chứng đau mỏi vùng vai, cánh tay là bệnh lý xương khớp thông thường và bệnh của tuổi gia. Vì vậy, khi nhận kết quả khám kết luận là ung thư đại trực tràng khiến bệnh nhân vô cùng hoang mang, sững sờ biết mình mắc bệnh “tử thần”.

Giống như trường hợp của bác T., anh N.H.B (36 tuổi, ở Thái Bình) có triệu chứng đi đại tiện ra máu, nhưng chủ quan nghĩ là rối loạn tiêu hóa thông thường. Anh B. vô tình phát hiện ra mình bị ung thư trực tràng sau lần kiểm tra sức khỏe định kỳ theo công ty.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, ung thư đại trực tràng hiện xếp thứ 5 trong số các ung thư phổ biến nhất Việt Nam, đứng sau ung thư gan, phổi, dạ dày, ung thư vú và đứng thứ 4 nguyên nhân gây tử vong. 

Mỗi năm nước ta ghi nhận gần 15.000 ca mắc mới, tỉ lệ 26,3/100.000 người dân và khoảng 7.000 ca tử vong do ung thư đại trực tràng. Đáng buồn hơn, tỷ lệ này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh. Theo dự báo đến năm 2025, ung thư đại trực tràng sẽ vươn lên hàng thứ 2 ở nam giới và thứ 4 ở nữ giới.

Các khối u thường phát triển từ những khối polyp tiền ung thư và diễn biến thầm lặng. Bởi vậy, đa số bệnh nhân chỉ được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

BSCKI. Lê Văn Khoa, chuyên khoa Tiêu hóa cho biết, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám nếu thấy xuất hiện một số triệu chứng bất thường sau:

Rối loạn đại tiện, táo bón kéo dài. Liên tục xuất hiện cảm giác buồn đi ngoài thường xuyên, đi ngoài không hết phân;

Đau bụng thường xuyên; đại tiện ra máu lẫn với phân, đại tiện phân màu đen; mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Đặc biệt, những trường hợp sau nên lưu ý bởi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn: Những người ngoài 50 tuổi; gia đình có tiền sử bị ung thư đại trực tràng; tiền sử polyp đại tràng; có chứng viêm ruột; lối sống không lành mạnh; có bệnh lý nền về đái tháo đường.

Theo các chuyên gia y tế, ung thư đại trực tràng rất nguy hiểm, tuy nhiên nếu được phát hiện sớm sẽ giúp tăng khả năng điều trị.

Để phòng chống bệnh tật, bác sĩ Khoa cũng chia sẻ thêm, người dân nên xây dựng lối sống khoa học, chế độ ăn nhiều rau xanh, tập thể dục thường xuyên. Thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ 2 lần/1 năm để sàng lọc sớm các yếu tố nguy cơ, giúp phát hiện polyp và ung thư trực tràng thông qua phương pháp khám lâm sàng, xét nghiệm chuyên sâu, nội soi,...

VMED Group hợp tác phát triển giải pháp trong chuyển đổi số y tế tại Việt Nam
VMED Group cùng Công ty TNHH Giải pháp WiTEK Quốc tế và CTCP Công nghệ giáo dục Thiên Hà Xanh vừa ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển giải pháp trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư