Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tuyên án 5 cựu tướng Cảnh sát biển tham ô 50 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 29/06/2023 17:47
 
Trong vai trò chủ mưu, cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn bị tuyên án 16 năm tù; còn 4 cựu lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển bị tuyên từ 15 năm đến 15 năm 6 tháng tù.

Chiều 29/6, sau 3 ngày xét xử và nghị án, Tòa án quân sự Quân khu Thủ đô đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Hội đồng xét xử tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án "Tham ô tài sản", xảy ta tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên án 16 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, trong vai trò chủ mưu, khởi xướng vụ việc.

Bị cáo này đã trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc rút ruột 50 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước chi cho hoạt động mua sắm quốc phòng, làm thất thoát tài sản “đặc biệt lớn” nên nhận hình phạt nặng nhất.

Cựu Trung tướng Hoàng Văn Đồng, cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển bị tuyên phạt 15 năm 6 tháng tù.

Các cựu Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, cựu Phó chính ủy bị tuyên 15 năm tù; Phạm Kim Hậu, cựu Phó tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng 15 năm; Bùi Trung Dũng, cựu Phó tư lệnh 15 năm tù.

Bên cạnh đó, cựu Đại tá Nguyễn Văn Hưng, cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật bị tuyên phạt 10 năm tù; cựu Thượng tá Bùi Văn Hòe, cựu Phó phòng Tài chính 12 năm tù.

Hội đồng xét xử tuyên, sau khi chấp hành xong bản án, các bị cáo bị cấm đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý trong 3-5 năm.

Theo Hội đồng xét xử, với các mức án đã tuyên, đã cân nhắc tối đa các yếu tố giảm nhẹ về gia đình, thành tích cá nhân, đóng góp cho lực lượng của các bị cáo. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tài sản bị tham ô là đặc biệt lớn. Vụ án đồng phạm giản đơn, bị cáo Sơn là người khởi xướng, phải chịu trách nhiệm chính.

Các cựu lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển bị tuyên phạt từ 15 năm tới 16 năm tù.

Bản án xác định tháng 2/2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển dự toán ngân sách chi quản lý hành chính năm 2019, trong đó phân bổ hơn 150 tỷ đồng cho Cục Kỹ thuật mua sắm vật tư, thiết bị.

Với vai trò là Tư lệnh, Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Nguyễn Văn Hưng, thời điểm này là Cục trưởng Cục Kỹ thuật, yêu cầu khi mua sắm phải rút ra 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng.

Thêm vào đó, Sơn chỉ đạo Phó phòng Tài chính Bùi Văn Hòe cắt toàn bộ nguồn kinh phí bảo quản, sửa chữa trang bị của 4 Vùng Cảnh sát biển, để phân bổ thêm 29 tỷ đồng cho Cục Kỹ thuật, nâng dự toán phân bổ cho đơn vị này lên 179 tỷ đồng.

Việc “rút ruột” ngân sách cũng đã được Nguyễn Văn Sơn đưa ra, bàn bạc, thống nhất trong các thủ trưởng Bộ Tư lệnh. Sau khi nhận được 50 tỷ đồng từ Hưng, Sơn đã tự chia cho mình và Hoàng Văn Đồng, Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng mỗi người 10 tỷ đồng.

Đến tháng 6/2020, do cảm thấy ân hận, bất an, Phạm Kim Hậu đã làm đơn, kèm 2 file ghi âm, phản ánh về tiêu cực, tham nhũng của bản thân và các đồng phạm.

Quá trình Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương và Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc xác minh, các cá nhân trên đã nộp lại toàn bộ số tiền 50 tỷ đồng.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: "Tôi là người có tội"
Nói lời sau cùng trước Hội đồng xét xử, cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển nói: “Tôi là người có tội, và xin nhận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư