Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
Tuyến Metro số 3 Hà Nội chính thức đưa vào vận hành thương mại
Linh Nguyễn - 08/08/2024 15:46
 
Ngày 8/8/2024, Alstom - công ty hàng đầu thế giới về phát triển giao thông thông minh và bền vững thông báo đưa đoạn trên cao của tuyến Metro số 3 Hà Nội vào vận hành thương mại.

Tuyến này do Công ty Đường sắt Hà Nội (HMC) vận hành, dự kiến sẽ chính thức khánh thành vào tháng 9/2024 và hiện đang mở cửa miễn phí cho người dân trải nghiệm.

Trong giai đoạn đầu, dự án có chiều dài 8,5 km với 8 ga trên cao, sau khi hoàn thành sẽ có tổng chiều dài 12,5 km với 12 ga, nâng cao khả năng tiếp cận cho 1,6 triệu cư dân thuộc 6 quận của Hà Nội. Khi đạt công suất tối đa, hệ thống metro này dự kiến sẽ vận chuyển hơn 23.900 hành khách/giờ/hướng.

Các tuyến metro mới tại Hà Nội là một phần trong các giải pháp metro Metropolis hàng đầu của Alstom.

Alstom là đơn vị dẫn đầu liên danh bao gồm Colas Rail và Hitachi Rail, đã được trao hợp đồng cung cấp hệ thống metro tích hợp cho tuyến Metro số 3 từ năm 2017. Hệ thống này bao gồm 10 đoàn tàu Metropolis 4 toa và hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC) Urbalis 400. 

Dự án cũng bao gồm việc cung cấp nguồn điện và trang bị depot do Alstom và Colas Rail thực hiện, với sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến những giải pháp giao thông đáng tin cậy, an toàn và hiệu quả cho người dân đi lại tại Hà Nội. Với mối quan hệ đối tác chiến lược cùng Alstom, tuyến Metro số 3 tại Hà Nội đang giới thiệu một hệ thống tàu điện ngầm đẳng cấp thế giới cho hành khách, góp phần cải thiện hệ thống giao thông của Hà Nội.”

Được biết, hệ thống metro tại Hà Nội thiết kế với tiêu chí lấy hành khách làm trung tâm. Các đoàn tàu Metropolis 4 toa cho tuyến Metro số 3 Hà Nội có cửa rộng để thuận tiện cho hành khách di chuyển, không gian dành riêng cho hành khách có khả năng di chuyển hạn chế, cũng như các thanh vịn tiện dụng và dễ cầm nắm. Thân tàu được làm bằng nhôm rất nhẹ, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và bền vững hơn. 

Hơn nữa, các tông màu bên trong và bên ngoài của tàu được lấy cảm hứng từ Việt Nam, bao gồm các họa tiết như trái thanh long và ruộng bậc thang, mang tính thẩm mỹ cao và đậm đà bản sắc dân tộc.

Ông Toby TIBERGHIEN, Giám đốc điều hành Alstom khu vực Đông Á.

Ông Toby TIBERGHIEN, Giám đốc điều hành Alstom khu vực Đông Á, cho biết: “Tại Alstom, chúng tôi cam kết chuyển đổi giao thông vận tải tại Việt Nam với các giải pháp thông minh, xanh và hiệu quả hơn cho người đi lại hàng ngày. Chuyên môn của chúng tôi trong các dự án trọn gói đã đóng vai trò quan trọng trong việc thành công thực hiện dự án metro phức tạp này, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Sự kiện đưa vào vận hành tuyến số 3 Hà Nội thể hiện sự tận tâm của chúng tôi đối với việc lập kế hoạch chi tiết và thiết kế, đảm bảo hành khách tại thủ đô được tận hưởng những hành trình an toàn, hiệu quả và thoải mái mỗi ngày. 

Tôi tự hào khi thấy Metropolis mang tính biểu tượng của chúng tôi phát triển mạnh mẽ tại thành phố sôi động và văn hiến Hà Nội, một trung tâm giàu có về kinh tế và văn hóa. Chúng tôi xin cảm ơn ngài Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, chính quyền Pháp và Việt Nam, và tất cả những người đã biến dự án này thành hiện thực.”

Hiện Alstom đang triển khai 19 dự án metro trên toàn thế giới, đảm bảo sự nhanh chóng và hiệu quả về chi phí. Các dự án này đã thành công trong việc cung cấp nhiều hệ thống metro tầm cỡ quốc tế, từ Panama và Thành phố Mexico cho đến Lausanne và Singapore.

Các tuyến metro mới tại Hà Nội là một phần trong các giải pháp metro Metropolis hàng đầu của Alstom, được thiết kế để duy trì nhịp sống cho các thành phố trong hơn 60 năm qua, với hơn 80 khách hàng trên toàn thế giới vận hành các tuyến metro do Alstom sản xuất.

Alstom đã có mặt tại Việt Nam gần 30 năm. Công ty đã cung cấp các giải pháp hiện đại hóa hệ thống tín hiệu và viễn thông cho giai đoạn 1 và 2 của tuyến đường sắt khu vực Hà Nội - Vinh và đã cung cấp hệ thống tín hiệu và viễn thông cho ga Ninh Bình.

Metro Hà Nội là một trong những dự án của Alstom được thiết kế và sản xuất tại Pháp cho thị trường quốc tế. Dự án metro này là một minh chứng cho chuyên môn về công nghiệp của Pháp. Dự án này có sự tham gia từ 6 cơ sở của Alstom tại Pháp: Valenciennes chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất các đoàn tàu metro, Ornans sản xuất động cơ, Le Creusot sản xuất bogie, Tarbes sản xuất tủ điện và hệ thống kéo, Saint - Ouen chịu trách nhiệm giải pháp tín hiệu Urbalis 400 và Villeurbanne sản xuất hệ thống máy tính trên tàu, thông tin hành khách và thiết bị tín hiệu.
Chốt giờ đẹp, ngày đẹp khai thác thương mại đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội
Bắt đầu từ 8h00 ngày 8/8/2024, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sẽ chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư