Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tuyển sinh Đại học: CNTT và truyền thông sẽ là ngành hot
Kỳ Thành - 06/06/2014 19:29
 
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh Đại học 2014 sẽ diễn ra. Trước vấn đề lựa chọn nghề nghiệp tương lai cho các bạn thí sinh, phóng viên Báo Đầu tư điện tử - đã có cuộc phỏng vấn với Giáo sư Gael McDonald về yêu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp hiện nay và dự báo các ngành nghề sẽ thu hút nhiều lao động trong các năm tới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT muộn nhất ngày 18/6
Bộ GD & ĐT sẽ xác định rõ clip tố cáo vi phạm kỷ luật trường thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014: Đề văn mang hướng mở
Đáp án gợi ý môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, kỳ thi Đại học 2014 sẽ diễn ra. Theo đánh giá của Giáo sư, những ngành nghề lĩnh vực nào sẽ được nhiều thí sinh lựa chọn và có cơ hội phát triển tại Việt Nam trong 4 -5 năm tới, thưa bà?

Theo tôi đánh giá, một số ngành nghề sẽ phát triển mạnh và thu hút nhiều lao động là các ngành nghề liên quan đến sáng tạo và công nghệ thông tin.

Vài năm trở lại đây, thị trường có nhu cầu cao về chuyên viên truyền thông được đào tạo bài bản. Năm 2008, khi nhìn thấy tiềm năng phát triển của lĩnh vực truyền thông, RMIT đã đưa vào giảng dạy chương trình Truyền thông chuyên nghiệp. Các sinh viên tốt nghiệp khoa Truyền thông chuyên nghiệp của RMIT Việt Nam đã nhanh chóng tìm được việc làm ở nhiều công ty lớn, trong đó có các công ty truyền thông đa quốc gia.

  Tuyển sinh Đại học: CNTT và truyền thông sẽ là ngành hot  
  Theo Giáo sư Gael McDonald, CNTT và truyền thông sẽ là những ngành nghề thu hút nhiều lao động trong tương lai  

Các trường Đại học nên xây dựng chương trình đào tạo như thế nào để các bạn sinh viên có chuyên môn và kỹ năng đảm bảo giúp các bạn sẽ thành công sau này, thưa bà?

Bên cạnh việc duy trì chất lượng cao ở tất cả các chương trình đào tạo, các trường cũng nên quan tâm đến việc tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên.

Các sinh viên học tập tại RMIT Việt Nam cũng nhận được sự tư vấn hướng nghiệp xuyên suốt và toàn diện trong quá trình học, bao gồm tư vấn nghề nghiệp từ đại diện các doanh nghiệp, lập kế hoạch phát triển sự nghiệp. Các bạn sinh viên cũng cần chuẩn bị hành trang xin việc bằng các kỹ năng viết CV, phỏng vấn thử và kỳ thực tập.

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tham gia đầu tư vào Việt Nam, các trường Đại học cần tạo điều kiện thế nào để giúp sinh viên thích ứng và có cơ hội làm việc trong các môi trường đa văn hóa, thưa bà?

Các trường Đại học có thể xây dựng mối quan hệ với các doanh nghiệp, bao gồm việc mời đại diện các doanh nghiệp đến chia sẻ kinh nghiệm, nói chuyện với sinh viên, đưa sinh viên đi tham quan các công ty hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau, gồm cả công ty trong nước và công ty đa quốc gia.

Đối với RMIT, ngoài những lợi ích trên, sinh viên RMIT cũng được tạo điều kiện để học tập tại các cơ sở ngoài Việt Nam, ví dụ như các em có thể học 1 hoặc 2 kỳ tại RMIT Melbourne, Úc hoặc một số quốc gia khác.

Các doanh nghiệp hiện nay đòi hỏi những tố chất và kỹ năng gì từ các bạn sinh viên mới ra trường, thưa bà?

Với yêu cầu của các doanh nghiệp hiện nay hiện nay, các bạn sinh viên phải được đào tạo để có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp, có tầm nhìn và khả năng chuyên môn mang tầm quốc tế.

Bên cạnh đó, sáng tạo, hiểu biết về văn hóa và xã hội, khả năng tự học và sự chủ động trong việc học để có thể học tập suốt đời, có trách nhiệm với môi trường cũng là những kỹ năng cần có. Đây cũng là những đặc điểm mà sinh viên RMIT được đào tạo, phát triển.

RMIT Việt Nam có những biện pháp gì để cạnh tranh trong thị trường giáo dục với các trường đại học liên kết, thưa bà?

Ngoài chất lượng giảng dạy được đảm bảo do đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, RMIT cũng có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các tổ chức, cơ quan, nhờ đó sinh viên có những trải nghiệm, kiến thức, kỹ năng, cơ hội việc làm và mạng lưới hỗ trợ hiệu quả.

Sinh viên RMIT Việt Nam sau khi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng cấp được công nhận toàn cầu đối với các chuyên ngành hiện này RMIT Việt Nam đang đào tạo.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất hiện đại, công nghệ tiên tiến giúp sinh viên học tập tốt và có những trải nghiệm thú vị, đặc biệt là cơ hội trải nghiệm học tập toàn cầu thông qua chương trình Trao đổi sinh viên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư