Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tuyệt đối không ngủ trong ô tô để tránh nóng khi bị cắt điện
D.Ngân - 06/06/2023 18:10
 
Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sức khoẻ 2 cha con của vụ ngạt khí ô tô ở Hải Phòng đã ổn định.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân chuyển tuyến đến từ Bệnh viện Kiến An, Hải Phòng trong tình trạng suy hô hấp sau khi ngủ trong ô tô.

Bác sĩ Lan thăm khám cho bệnh nhân bị ngạt khí ô tô ở Hải Phòng.

Theo thông tin người nhà cung cấp, khi nhà mất điện 3 bố con người Hải Phòng nổ máy ô tô trong gara, để nằm ngủ tránh nóng. 

Đến khi gia đình phát hiện, con gái đầu đã tử vong vì ngạt khí, người bố và con gái thứ đang hôn mê đã được cấp cứu tại bệnh viện Kiến An, Hải Phòng sau đó chuyển tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng suy hô hấp, trụy mạch phải thở máy, thuốc vận mạch.

Sau hơn 1 ngày được hồi sức tích cực, tình trạng chung của 2 bố con đã cải thiện, ‎ý thức tỉnh táo, đã được rút ống nội khí quản, cắt các thuốc vận mạch. Hiện tại tình trạng của 2 bố con ổn định.

Nhận định nguyên nhân dẫn đến nguy cơ suy hô hấp, tử vong ở những người có thói quen ngủ trên xe ô-tô tránh nóng, TS. Lê Lan Phương, Phụ trách Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, khi bật điều hòa xe ô tô để ngủ trong khi đóng kín cửa xe sẽ làm sản sinh một lượng lớn khí CO và CO2 ra môi trường chung quanh.

Khí này tiếp tục được điều hòa hút vào trong khiến những người ngủ bên trong xe bị ngạt khí. Nạn nhân sẽ mất ý thức, hôn mê và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Một nguy cơ nữa cũng có thể xảy ra là nếu đóng kín cửa xe ô tô trong khi ô tô dừng quá lâu đặc biệt khi trời nóng sẽ có thể làm xe hết nhiên liệu dẫn đến dừng hoạt động, đặc biệt khi bật chế độ gió trong.

Lúc đó khí trong xe sẽ không trao đổi được với bên ngoài đồng thời nhiệt độ trong xe sẽ tăng lên khiến người trong xe sẽ thiếu dưỡng khí và sốc nhiệt, tử vong nếu không được hỗ trợ kịp thời.

TS. Lê Lan Phương cũng chia sẻ thêm, trong trường hợp phát hiện người hôn mê trong xe ô tô nghi ngờ do ngạt khí, cần nhanh chóng đưa nạn nhân ra khu vực thoáng khí, hỗ trợ hô hấp/hô hấp nhân tạo nếu nạn nhân ngừng thở và chuyển ngay tới cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Cơ hội sống sót của nạn nhân bị ngạt khí thuộc vào thời gian được đưa tới bệnh viện. Khi thấy có người bị ngạt khí, cần mở hết các cửa để không khí tràn vào và đưa ngay nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc, nhanh chóng đưa tới bệnh viện để cấp cứu, hạn chế di chứng.

Qua sự việc đáng tiếc ở trên, các bác sĩ cảnh báo việc ngủ trong xe ô tô sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ tử vong mà bất kỳ một ai có ý định ngủ trên xe ô tô cần phải biết đặc biệt trong tình hình hiện nay nắng nóng kéo dài, cắt điện luân phiên như hiện nay.

Trước đó, nói về vụ việc ngạt khí của gia đình ở Hải Phòng, PGS.TS Trần Hồng Côn, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ hóa học, khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, CO và CO2 là hai loại khí rất hay gây ngộ độc.

Khi bị ngạt khí, cơ thể người không có phản xạ, không có cảm giác đau đớn hay kích thích ở phổi hay hệ thần kinh. Nạn nhân sẽ nhanh chóng mất ý thức, chìm vào hôn mê và tử vong.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, ô tô nổ máy ở môi trường tương đối kín, không gian nhỏ sẽ đốt nhiên liệu dần tiêu thụ cạn oxy trong không khí.

Trong điều kiện thiếu oxy, nhiên liệu đốt không hoàn toàn sẽ sinh ra khí carbon monoxide (CO). Đây là loại khí không màu, không mùi, giải phóng khi đốt cháy nhiên liệu, như than đá, gỗ, than củi, dầu nhiên liệu... CO gây độc rất nặng, có thể tử vong cho con người khi hít phải.

Bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, khi đóng cửa bật điều hòa khi xe chạy trên đường hoặc ở không gian rộng lớn không nguy hiểm, vì nhiên liệu cháy hoàn toàn tạo ra CO2 phân tán nhanh chóng ở ngoài trời nhưng trường hợp bị giới hạn trong không gian nhỏ, kín, thì nhiên liệu cháy không hoàn toàn sinh ra khí CO là khí rất độc, gây nguy hiểm.

Phân tích cụ thể hơn, bác sĩ Cấp cho biết khi xe nổ máy, ô tô sẽ tiêu thụ oxy, thải ra CO2 và nước. Nhưng trong điều kiện thiếu oxy sẽ sinh ra khí CO.

Nếu chúng ta hít phải khí này, sẽ gây ra tình trạng ngộ độc CO do CO gắn tương đối bền với huyết sắc tố trong hồng cầu, khiến huyết sắc tố không thể gắn oxy được nữa. Vì thế, dòng máu không vận chuyển được oxy đến các cơ quan trong cơ thể gây ngộ độc.

Khi ấy, dù vẫn hít thở bình thường nhưng vì máu không vận chuyển oxy nữa nên tất cả cơ quan, bộ phận trong cơ thể đều thiếu oxy. Cơ quan bị tác động đầu tiên là não, với triệu chứng nhức đầu, choáng váng, mất cảm giác, hôn mê co giật và diễn tiến đến tử vong rất nhanh chóng.

Do người bệnh bị mất ý thức, hôn mê tương đối nhanh nên không cảm nhận được cảm giác ngạt và không tự dậy để mở cửa hay tắt máy xe.

Nếu bật điều hòa xe liên tục thì điều hòa sẽ nhanh chóng tiêu thụ hết điện trong ắc quy, vậy nên để sử dụng được điều hòa lâu, các chủ xe thường phải mở máy chạy cầm chừng, và nếu thực hiện thao tác này ở không gian hẹp, không thoáng gió thì sẽ cực kỳ nguy hiểm do động cơ xe sinh ra khí CO như trên đã nêu.

Ngay cả trong trường hợp không nổ máy xe mà ngủ trong xe đóng kín các cửa khi xe không di chuyển cũng rất nguy hiểm vì không gian trong cabin xe khá nhỏ, chúng ta hít thở một lúc lâu sẽ tiêu thụ cạn oxy và sản sinh quá nhiều khí CO2 trong xe, dẫn đến ngạt thở.

Thông thường, trong khí trời, nồng độ oxy là 21% và CO2 khoảng dưới 0,04%. Nếu nồng độ O2 trong cabin xe giảm xuống dưới 11% hoặc CO2 tăng cao trên 1,5% thì người ở bên trong sẽ bị mất ý thức, hôn mê và không tự thức tỉnh dậy được để mở cửa, người ngủ trong thời gian dài có thể lịm dần và tử vong ngay sau đó.

Bác sĩ Cấp khuyến cáo nếu không có lựa chọn nào khác ngoài việc ngủ trong ô tô, để đảm bảo an toàn, cần chọn nơi thông thoáng và râm mát để đỗ xe.

Mở hé cửa sổ hoặc sử dụng cửa sổ trời nếu ô tô của bạn có. Nếu đỗ xe nơi môi trường kín, nhỏ, không thoáng gió thì tuyệt đối không được nổ máy xe lâu.

Bên cạnh những tình huống lái xe ngủ quên trên xe gây tử vong, thì việc trẻ em bị bỏ quên trong xe một mình dẫn tới tử vong  cũng không phải hiếm. Trước đó, trên thế giới và Việt Nam chúng ta cũng từng xảy ra nhiều trường hợp tử vong tương tự.

Đa số trường hợp trẻ nhỏ bị bỏ quên trên ô tô đều trong tình trạng xe tắt máy và đóng kín cửa. Lúc này, trẻ em phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm như:

Xe kín, thiếu oxy để thở. Lượng oxy ngày càng giảm trong khi carbon monoxide tăng sẽ dần dẫn đến ngạt thở, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong.

Cơ thể bị mất nước dần. Nỗi sợ tâm lý sẽ khiến tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu ô tô đỗ dưới trời nắng, có nguy cơ cao gây ra sốc nhiệt, đột quỵ...

Các chuyên gia cảnh báo: Đối với các gia đình có trẻ em, cần tuyệt đối chú ý khi đi ô tô, kiểm tra kỹ càng để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc, bỏ quên con nhỏ trên xe.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư