Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tỷ giá có thể phải điều chỉnh ít nhất 3% vì Nhân dân tệ vào "rổ" IMF
Thùy Liên - 04/12/2015 14:10
 
Trao đổi với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, nhiều khả năng từ nay đến tháng 10/2016 (thời điểm đồng Nhân dân tệ chính thức được đưa vào rổ tiền tệ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đồng Nhân dân tệ sẽ mất giá ít nhất 3% và tỷ giá VNĐ/USD sẽ phải điều chỉnh ở mức tương tự.

Thưa ông, sự kiện đồng Nhân dân tệ (CNY) chính thức trở thành đồng tiền thứ 5 được đưa vào giỏ Quyền rút vốn đặc biệt của IMF vào tháng 10/2016 gây nhiều thông tin trái chiều. Có ý kiến cho rằng, việc này chỉ mang tính biểu tượng không tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, CNY sẽ biến động mạnh. Theo ông, đồng CNY sẽ có diễn biến như thế nào thời gian tới?

Hiện Trung Quốc đang trong quá trình tiến tới thả nổi đồng CNY để chuẩn bị đưa vào "rổ" tiền tệ thế giới. Do đó, đồng CNY vẫn đang trong quá trình được điều chỉnh và quá trình này sẽ kéo dài từ nay đến năm 10/2016. Theo tôi, từ nay đến tháng 10/2016,  CNY sẽ tiếp tục bị phá giá. Mức độ phá giá bao nhiêu khó dự báo nhưng tôi ước ước đoán khoảng 3%. Tuy nhiên, sau khi đã chính thức vào rổ tiền tệ thế giới, có thể CNY sẽ đi vào quỹ đạo và ít biến động hơn.

Mức độ phá giá dự kiến 3% của CNY từ nay đến tháng 10/2016 có tác động như thế nào đối với nền kinh tế Việt Nam?
Tác động lớn nhất là nhập siêu và tỷ giá. Nếu CNY tiếp tục phá giá trong khi tỷ giá tiền đồng tiếp tục được neo giữ so với USD thì chúng ta sẽ bị bất lơi trong xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, đồng thời sẽ khuyến khích nhập khẩu hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, từ đó nhập siêu sẽ tăng vào tạo áp lực nhất định lên tỷ giá, buộc NHNN có thể phải điều chỉnh tỷ giá VNĐ/USD. Mức điều chỉnh ít nhất, theo tôi cũng tương tự với mức độ phá giá của CNY, tức ít nhất 3%.

Cùng với CNY vào rổ tiền tệ thế giới, khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp tăng lãi suất cũng đang tác động tới tỷ giá ở nước ta. Chỉ trong vòng 1 tháng qua, đồng USD đã tăng 200 đồng/USD. Theo ông, khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 12/2015 ra sao và tác động như thế nào tới tỷ giá thời gian tới?

Khả năng Fed tăng lãi suất vào 15/12 này là khá chắc chắn (lên đến 60-70%), mức tăng lãi suất khoảng 0,25%. Điều đáng nói là nếu Fed điều chỉnh lãi suất thì sẽ không chỉ thực hiện một lần duy nhất mà có thể sẽ điều chỉnh nhiều lần nữa. Cho nên, diễn biến của đồng USD thời gian tới là rất khó dự đoán.

Trong nước, thời gian gần đây, NHNN bán mạnh ngoại tệ can thiệp thị trường nên cơn sốt USD đã lắng dịu song không có nghĩa là thị trường ổn định hơn. Nếu NHNN không can thiệp, chắc chắn thời gian qua tỷ giá đã phải tăng lên rất nhiều, khi nhu cầu thanh toán cuối năm tăng lên, cộng với các tác động của thị trường thế giới. Và vấn đề đặt ra là, nếu NHNN tiếp tục bán ngoại tệ can thiệp can thiệp thị trường thì thì chi phí bỏ ra là rất lớn. Và tôi cho rằng, NHNN đang ở trong tình thế khá căng thẳng.

Theo ông, đâu là những dư địa chính sách để NHNN có thể bình ổn tỷ giá trong năm 2016?

Có một số giải pháp như tiếp tục kéo giảm lãi suất tiền gửi USD của dân chúng xuống thêm từ mức 0,25%/năm hiện nay; giảm trạng thái ngoại hối của các tổ chức tín dụng (hiện nay là 20%).Tuy nhiên, dư địa các chính sách này là không nhiều.Theo tôi, sang năm 2016, tỷ giá khó tránh khỏi điều chỉnh và mức phá giá, như tôi đã nói, ít nhất là 3%.

BIDV: Nhân dân tệ có thể phá giá 3-5% trong năm 2016
Báo cáo của Trung tâm nghiên cứu (BIDV) cho rằng, áp lực giảm giá của nhân dân tệ (CNY) là không nhỏ. Tỷ giá USD/CNY có thể tăng thêm khoảng 3-5% trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư