Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Tỷ giá sẽ giảm dần vào cuối năm
Vân Linh - 14/07/2024 15:31
 
Tỷ giá được giới phân tích tài chính nhận định sẽ dịu dần về cuối năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn phải chủ động phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

Tỷ giá sẽ dịu dần

Các chuyên gia phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, tỷ giá VND/USD sẽ dao động trong khoảng 25.100 - 25.300 VND/USD trong tháng 7 nhờ hỗ trợ tích cực từ những yếu tố vĩ mô.

Đáng chú ý, các thị trường cũng đang giảm dần kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương lớn khác sẽ cắt giảm lãi suất. Chỉ số DXY kết thúc tháng 5 ở mức 104,7 điểm và hiện tiệm cận mức này sau khi dữ liệu cho thấy, nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tăng trưởng 1,3% trong quý đầu năm 2024, thấp hơn so với kết quả sơ bộ công bố trước đó là 1,6%, phản ánh doanh số bán lẻ và chi tiêu tiêu dùng yếu hơn dự kiến.

Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng bất ngờ được cải thiện và thị trường lao động ổn định, cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ, bất chấp lạm phát vượt mục tiêu 2%. Các nhà đầu tư nhận thấy có 50/50 cơ hội để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 9/2024.

Theo MBS, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện các biện pháp ổn định tỷ giá như bán ngoại tệ, nhưng đồng thời đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng trong thời gian gần đây do cung tiền đã bị rút bớt và khiến thanh khoản thắt chặt hơn trong hệ thống. Giá USD tại các ngân hàng thương mại hồi phục.

Các nhà phân tích đưa ra đánh giá, sự ổn định của môi trường vĩ mô nhiều khả năng được duy trì và cải thiện hơn nữa sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá trong năm 2024. Standard Chartered dự báo, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tăng lãi suất tái cấp vốn thêm 0,5% trong quý IV/2024 trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Yếu tố tỷ giá có thể sẽ thúc đẩy Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất trong quý IV/2024 hoặc sớm hơn. Các động thái từ Fed sẽ là yếu tố trọng yếu ảnh hưởng đến các quyết định chính sách của Ngân hàng Nhà nước.

Còn Ngân hàng UOB đánh giá, sự mất giá gần đây của VND, trong khi USD mạnh lên và tỷ lệ lạm phát gia tăng có thể khiến Ngân hàng Nhà nước thận trọng trong mọi thay đổi về lãi suất chính sách. Với lưu ý rằng đà tăng trưởng hiện tại có thể sẽ giảm bớt trong nửa cuối năm 2024, UOB tin rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,5%.

Cũng theo đánh giá của các nhà phân tích UOB, VND có xu hướng phục hồi. Mặc dù các yếu tố cơ bản trong nước được cải thiện, VND vẫn bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của USD trên diện rộng trong quý II/2024 và được giao dịch ở mức kỷ lục mới gần 25.500 VND/USD. Tuy nhiên, VND có thể phục hồi trong nửa cuối năm 2024 do áp lực bên ngoài từ USD giảm giá trước đợt cắt giảm lãi suất dự kiến của Fed vào tháng 9. Ngoài ra, VND có thể được hưởng lợi từ sự phục hồi tiếp theo của đồng nhân dân tệ trong nửa cuối năm 2024 do nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu ổn định rõ ràng hơn.

Vẫn phải thận trọng

Ông Trần Ngọc Báu, CEO WiGroup dự báo, tuy chưa hết áp lực, song tỷ giá sẽ ổn định hơn từ nửa đầu năm 2025.

Theo ông Báu, đầu năm, Việt Nam đặt mục tiêu tăng 2 - 3%, nhưng đến thời điểm hiện tại, có thể phải điều chỉnh lại mục tiêu.

Dựa trên những yếu tố đã phân tích, CEO WiGroup cho rằng, nửa cuối năm 2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ không thể nào nới lỏng như đầu năm và phải thắt chặt ở một số khu vực, nhưng sau đó sẽ nới lỏng trở lại. Lãi suất chính sách nhiều khả năng sẽ giữ nguyên hoặc chỉ tăng nhẹ 0,25 - 0,5%. Song việc tăng lãi suất chính sách không còn quan trọng vì lãi suất liên ngân hàng đã tương đương lãi suất USD.

Về yếu tố tỷ giá, số liệu của Chứng khoán TPS cũng cho thấy, tỷ giá tăng 4,3% trong gần nửa đầu năm nay. Trong bối cảnh hiện tại, TPS dự báo, tỷ giá có thể lên tới 5,3%, nhưng về cuối năm, tỷ giá sẽ thuận lợi hơn, khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới bắt đầu hạ lãi suất.

TS. Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, khi Fed cắt giảm lãi suất, Việt Nam cũng không cần thiết phải nâng lãi suất để giữ ổn định tỷ giá. USD sẽ giảm giá ít nhất từ nay đến năm 2027 và USD Index đi quanh ngưỡng 95-105 điểm và không còn tăng cao hơn nữa.

TS. Trương Văn Phước cũng cho rằng, lãi suất của Fed sẽ giảm xuống mức 2,75 - 3% trong vòng 3 năm nữa. VND nên mất giá ở mức độ xấp xỉ với tốc độ lạm phát. Mặt bằng lãi suất cần xoay quanh mức CPI cộng với biên độ 3-4%.

Tỷ giá VND/USD có tăng trong những tháng cuối năm?
Ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc toàn quốc Khối Ngoại hối, thị trường vốn và dịch vụ chứng khoán của HSBC Việt Nam cho rằng, tỷ giá VND/USD sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư