Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Áp lực lên tỷ giá VND/USD
Vân Linh - 15/09/2018 08:55
 
Lộ trình tăng lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nhu cầu ngoại tệ để thanh toán hàng hóa của doanh nghiệp tăng vào dịp cuối năm tạo áp lực khó tránh lên tỷ giá.

Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 9

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed khẳng định quan điểm về lộ trình tăng lãi suất USD thêm 2 lần nữa dự kiến vào tháng 9 và tháng 12/2018, nếu kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng lạc quan như hiện tại. Số liệu khả quan về thị trường lao động Mỹ vừa được công bố là căn cứ quan trọng để Fed đưa ra quyết định của mình.

NHNN đã chủ động hơn và tiếp tục kiên định chính sách tỷ giá trung tâm, tạo tâm lý tốt cho doanh nghiệp và người dân
NHNN đã chủ động hơn và tiếp tục kiên định chính sách tỷ giá trung tâm, tạo tâm lý tốt cho doanh nghiệp và người dân

Fed đã nâng lãi suất USD hai lần trong năm 2018 và được cho là sớm nâng lên mức 2-2,25% khi chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng lên mức 2,9% trong tháng 7/2018, cao nhất trong 6 năm qua; tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 20 năm. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích cách làm của ông Powell, khi những quốc gia khác được hưởng lợi từ các động thái của ngân hàng trung ương trong quá trình đàm phán thương mại căng thẳng, nhưng Mỹ không nhận được sự trợ giúp nào từ Fed.

Thời hạn tham vấn ý kiến công chúng Mỹ đối với kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã kết thúc. Nhà đầu tư đang lo ngại khả năng việc áp thuế sẽ diễn ra ngay sau đó. Trong khi đó, Trung Quốc đã có thông điệp rằng, sẽ trả đũa nếu Mỹ đánh thuế thêm lên hàng hóa nước này xuất khẩu vào Mỹ.

Nhiều nhà quan sát nhận thấy những dấu hiệu rõ ràng của một kịch bản chiến tranh tiền tệ. Kể từ khi Fed bắt đầu nâng lãi suất, ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng nâng lãi suất theo. Tuy việc nâng lãi suất không diễn ra trong lần Fed nâng lãi suất mới đây nhất vào tháng 6/2018, nhưng ngân hàng trung ương Trung Quốc lại giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 2 lần. Qua đó, ngân hàng trung ương nước này bơm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng, kết quả là nhân dân tệ giảm giá 7% trong những tuần đầu của quý III/2018.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed phát biểu rằng: “Nếu các mức thuế quan tác động lên lạm phát trong nước, Fed sẽ hành động và tiếp tục nâng lãi suất ngắn hạn với tốc độ nhanh hơn và mức tăng lớn hơn so với dự kiến ban đầu”.

Tác động ra sao đến tỷ giá?

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, áp lực tỷ giá VND/USD trong năm nay khá lớn. Nguyên nhân là giá USD trên thế giới tăng khi Fed tiếp tục tăng lãi suất; áp lực lạm phát của Việt Nam trong năm nay ở mức độ cao hơn các năm trước. Từ đầu năm đến nay, VND đã mất giá khoảng 2% so với USD. Tuy nhiên, để ổn định thị trường ngoại tệ và kiểm soát tỷ giá VND/USD, NHNN đã chủ động hơn và tiếp tục kiên định chính sách tỷ giá trung tâm, tạo tâm lý tốt hơn cho doanh nghiệp, người dân, nên tỷ giá ở mức tương đối ổn định.

Theo TS. Lực, việc Fed tăng lãi suất USD sẽ không tác động nhiều tới dòng vốn đầu tư ra vào Việt Nam, bởi mức lãi suất tăng thêm không nhiều. Về cơ bản, từ nay đến cuối năm 2018, tỷ giá VND/USD vẫn duy trì được đà ổn định.

Tỷ giá trung tâm ngày 10/9 được NHNN đẩy lên mức mới là 22.694 đồng/USD, là mức cao nhất từ trước tới nay.

TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế - tài chính cũng đưa ra nhận định, tỷ giá VND/USD không có nhiều biến động mạnh sau khi Fed tăng lãi suất USD trong thời gian qua, bởi lộ trình tăng lãi suất của Fed đã được dự báo trước. NHNN cũng đã có các kịch bản trong  ứng phó, điều hành linh hoạt để ổn định tỷ giá. Với việc USD tăng giá mạnh trước khi Fed tăng lãi suất và phát tín hiệu tăng nhanh trong năm 2018, NHNN liên tục tăng tỷ giá trung tâm.

Tỷ giá trung tâm ngày 10/9 được NHNN đẩy lên mức mới là 22.694 đồng/USD, tăng 8 đồng/USD so với 2 ngày trước đó, là mức cao nhất của tỷ giá trung tâm từ trước tới nay. Với biên độ +/-3% đang áp dụng, tỷ giá trần cho các ngân hàng thương mại là 23.374 đồng/USD, còn tỷ giá sàn là 22.013 đồng/USD. Tại Sở giao dịch NHNN, tỷ giá tham chiếu cũng được điều chỉnh tăng 8 đồng ở chiều bán ra, lên 23.325 đồng/USD, trong khi chiều mua vẫn bất động tại mức 22.700 đồng/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá ngày 10/9 khá ổn định so với cuối tuần trước. Vietcombank, BIDV báo giá USD ở mức 23.260 - 23.340 đồng/USD (mua vào - bán ra); Techcombank và Eximbank cùng là 23.240 - 23.340 đồng/USD, ở Sacombank là 23.329 - 23.351 đồng/USD - cũng là mức cao nhất trong hệ thống. Trong khi đó, trên thị trường tự do, USD có dấu hiệu giảm giá rõ rệt, chỉ còn quanh mức 23.420 - 23.450 đồng/USD - là các mức thấp nhất ghi nhận trong 3 tuần trở lại đây.

Để tránh rủi ro trong việc sử dụng vốn ngoại tệ, các nhà phân tích kinh tế - tài chính khuyến nghị, doanh nghiệp nên đa dạng hóa các loại tiền để thanh toán, thay vì chỉ sử dụng USD. Đồng thời, doanh nghiệp nên phối hợp với ngân hàng để sử dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro tỷ giá, đặc biệt là các công cụ phái sinh mà một số doanh nghiệp xuất, nhập khẩu đã dùng.

Tỷ giá tăng, nhiều doanh nghiệp chưa chắc bị thiệt
Tỷ giá USD/VND tăng trong thời gian vừa qua khiến nhiều doanh nghiệp ghi nhận lỗ tỷ giá trên báo cáo tài chính gần nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư