Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Tỷ phú giàu thứ 2 châu Á công bố kế hoạch xây cảng biển ở Đà Nẵng
Nhung Bùi - 15/07/2024 16:19
 
Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani có kế hoạch xây dựng cảng biển tại Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn của ông đang tìm cách phát triển cơ sở hạ tầng ở nước ngoài.

Nguồn tin từ báo chí quốc tế cho biết Giám đốc điều hành Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Adani Ports and Special Economic Zone), ông Karan Adani, con trai cả của tỷ phú Gautam Adani, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty đã nhận được phê duyệt sơ bộ từ Chính phủ Việt Nam để phát triển cảng biển mới tại Thành phố Đà Nẵng.

Ông tiết lộ dự án sẽ có bến container và bến đa năng để xử lý nhiều loại hàng hóa khác nhau. Tuy nhiên dự án đang ở giai đoạn lập kế hoạch ban đầu và tổng mức đầu tư cần thiết vẫn chưa được quyết định.

Theo ông Karan, cảng dự kiến được xây dựng ở Đà Nẵng sẽ là cảng quốc tế thứ 4 của Tập đoàn Adani, chỉ sau cảng Haifa ở Israel, cảng Colombo tại Sri Lanka và cảng Dar es Salaam ở Tanzania.

Tập đoàn Adani thuộc sở hữu của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, người giàu thứ 2 ở châu Á. Trong đó Adani Ports thuộc Tập đoàn là nhà vận hành cảng biển lớn thứ 4 tại Ấn Độ.

Tỷ phú Gautam Adani.

Tập đoàn đang xử lý khoảng 5% khối lượng hàng hóa từ quốc tế vào Ấn Độ và muốn tăng tỷ lệ này lên 10% vào năm 2030. Tập đoàn Adani mong muốn tìm kiếm cơ hội tại khu vực Trung Đông, Đông Nam Á, Đông Phi, Bangladesh, Sri Lanka, Maldives, Việt Nam và Campuchia- những khu vực có quan hệ thương mại nhộn nhịp với Ấn Độ.

Ông Karan cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi là biến Ấn Độ thành một trung tâm hàng hải. Chúng tôi đang nhắm đến các quốc gia có nền sản xuất tốt hoặc dân số cao, hứa hẹn trở thành thị trường tiêu thụ tiềm năng. Chúng tôi đang tập trung vào mảng xuất khẩu ở những nước này”.

Được biết vào tháng 12/2023, chủ tịch Gautam Adani của Tập đoàn Adani chia sẻ rằng tập đoàn Ấn Độ có kế hoạch đầu tư tới 10 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Theo ông Adani, tập đoàn này hướng đến các khoản đầu tư vào cảng biển, năng lượng xanh, truyền tải điện, sân bay, đường thủy nội địa và các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Đề xuất đầu tư Cảng hàng không Vân Phong theo phương thức PPP, vốn 7.900 tỷ đồng
Theo tính toán của tỉnh Khánh Hòa, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng (chưa bao gồm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư