-
Mưa nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án đường Vành đai 3, TP.HCM -
Cần Thơ sẽ khánh thành/khởi công 7 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng
-
Hà Nội thúc tiến độ xây dựng 7 cầu qua sông -
Quảng Ngãi tìm nhà đầu tư cho dự án khu đô thị 650 tỷ đồng -
Lãnh đạo Quảng Trị chỉ đạo giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
TP.HCM ưu tiên chọn nhà thầu trong nước làm tuyến metro số 2
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, vị trí Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 65km về phía Nam, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 101 km về phía Nam, cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 49km về phía Bắc.
Tổng diện tích đất quy hoạch khoảng hơn 497 ha. Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.
Giai đoạn đầu, Cảng hàng không Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I.
UBND tỉnh Khánh Hòa xây dựng 3 phương án đầu tư Cảng hàng không Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Phương án 1, nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời. Nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền sân bay; xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn; xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay.
Phương án 3, nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) thực hiện công tác hỗ trợ di dời; đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền khu hàng không dân dụng; xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng; hệ thống giao thông kết nối. Tuy nhiên, phương án 3 được đề xuất nghiên cứu thực hiện, vì theo UBND tỉnh này là đảm bảo tính khả thi.
Theo tính toán của địa phương này, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1.500.000 hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm.
Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.
-
Lãnh đạo Quảng Trị chỉ đạo giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
TP.HCM ưu tiên chọn nhà thầu trong nước làm tuyến metro số 2 -
Gia Lai sắp triển khai quy hoạch, mời gọi đầu tư xây dựng thêm khu phi thuế quan -
Xuất nhập khẩu Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhờ đâu? -
TP.HCM giao trách nhiệm tháo vướng mắc Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Vành đai 3 -
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
-
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ
-
NCB số hóa giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn -
Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Coach Việt Nam 6 năm liên tiếp giành giải HR Asia - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 -
Check-in điểm đến cho gia đình từ Ascott Vietnam cho kỳ nghỉ cuối năm trọn vẹn -
Thanh toán nhẹ nhàng sở hữu căn hộ đô thị sân bay tại Cần Thơ
