Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tỷ phú Indonesia với giấc mơ làm chủ CLB Inter Milan
- 30/07/2013 05:25
 
Là người Đông Nam Á đầu tiên sở hữu 2 câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp tại Mỹ, Erick Thohir đang theo đuổi thương vụ 300 triệu euro để mua lại 75% cổ phần đội bóng Inter Milan (Italy).    
TIN LIÊN QUAN

erick-thohir-1375086945_500x0.jpg

Erick Thohir là doanh nhân sinh ra trong gia đình "danh gia vọng tộc" tại Indonesia. Ảnh: Fedenerazzurra

Theo báo chí Italy, Erick Thohir (Indonesia) và ông chủ CLB Inter Milan Massimo Moratti đã làm việc nhiều tháng nhằm tìm thỏa thuận chung về việc nhượng lại đội bóng trị giá 316 triệu euro. Đôi bên vẫn chưa có bình luận chính thức, nhưng thông tin về vị "đại gia" Đông Nam Á bỗng trở thành đề tài nóng của dư luận.

Erick Thohir sinh năm 1970 trong gia đình "danh gia vọng tộc", có truyền thống kinh doanh. Cha là Teddy Thohir, người đồng sáng lập và sở hữu tập đoàn công nghiệp - tài chính khổng lồ Astra International của Indonesia. Ban đầu làm trong lĩnh vực lắp ráp ôtô, đến nay Astra đã có mặt tại nhiều lĩnh vực với hơn 180.000 nhân viên, doanh thu 2012 gần 20 tỷ USD.

Erick là con thứ trong gia đình. Anh cả Garibaldi có tài sản khoảng 1,15 tỷ USD, đang là CEO Tập đoàn than đá Adaro Energy, lớn thứ 2 Indonesia. Sau khi tốt nghiệp đại học tại Mỹ năm 1993, Erick đã phụ việc kinh doanh của gia đình trong vài năm đến khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á bùng nổ. Nhà giàu nên bạn bè của ông đều là thiếu gia, những người sau này trở thành đối tác làm ăn của Erick.

Năm 1998, khi giai đoạn khó khăn tạm qua, Thohir cùng 3 người bạn góp vốn thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại và khai thác khoáng sản mang tên Mahaka. Đến năm 2001, Mahaka bắt đầu mở rộng kinh doanh sang truyền thông, đánh dấu bằng việc mua lại tờ báo Harian Republika nhưng suýt rơi vào phá sản. Ban lãnh đạo tập đoàn đã giao cho Erick nhiệm vụ vực dậy tờ báo vì tin vào kinh nghiệm và mối quan hệ của ông với giới truyền thông.

Ba năm sau, tờ Harian bắt đầu có lãi và Thohir còn cho ra đời thêm 2 ấn phẩm khác. Đến năm 2008, Erick cùng bạn hồi sinh kênh truyền hình Lativi sau một năm tiếp quản, biến Lativi thành chủ lực của hãng truyền thông PT Visi Media Asia (hãng có thị giá 886 triệu USD hiện thời). Tập đoàn Mahaka đang sở hữu nhiều tờ báo và kênh truyền hình khác nhau. Ngoài ra, đơn vị còn cung cấp dịch vụ quảng cáo, truyền hình kỹ thuật số. Theo Bloomberg, vốn hóa doanh nghiệp hiện 24,4 triệu USD.

Tham gia đầu tư vào thể thao từ năm 2011, Erick đã mua lại 15% cổ phần của đội bóng rổ Philadelphia 76er (thuộc NBA - Hiệp hội bóng rổ nhà nghề Mỹ) với giá 21 triệu USD, trở thành đồng sở hữu câu lạc bộ với vợ chồng diễn viên Will Smith. Nhờ vậy mà Erick trở thành người Đông Nam Á đầu tiên sở hữu một đội bóng rổ thuộc NBA Chưa dừng lại ở đó, Thohir tiếp tục thành cổ đông chính của CLB bóng đá D.C United (giải hạng nhất Mỹ và Canada) với số tiền 50 triệu USD năm 2012. Ông cũng là chủ của đội bóng rổ Satria Muda Brit Ama Jarkata và Indonesia Warriors tại quê nhà.

Nếu thương vụ mua đội bóng thành công, Inter sẽ "nối gót" AS Roma trở thành đội bóng lớn tiếp theo tại giải Serie A thuộc về ông chủ nước ngoài. Roma hiện là sở hữu của doanh nhân người Mỹ gốc Italy Thomas Dibenedetto.

Phương Linh - Vnexpress

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư