-
“Doanh nghiệp trong nước hiện dành sự quan tâm lớn tới các giải pháp phát triển bền vững” -
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: TP.HCM có thể trở thành thủ phủ máy bay không người lái của khu vực -
Chia quyền giữa các nhà đồng sáng lập - làm sao để công bằng và bền vững? -
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025” -
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam
1. Nắm bắt được xu hướng
Bí quyết đầu tiên tạo thành công cho các tỷ phú Internet là khả năng nắm bắt được lợi thế trong xu hướng kinh doanh mới.
Internet đã trở thành một xu hướng và trong khi hầu hết mọi doanh nghiệp trong ngành này nỗ lực duy trì thị phần của mình, thì các tỷ phú Internet lại tìm kiếm những cách thức tạo ra tác dụng đòn bẩy thông qua việc nắm bắt những xu hướng mới, mạnh dạn thay đổi để tìm kiếm sự phát triển đột phá.
2. Khởi nghiệp từ nền tảng nhỏ bé
![]() | ||
| Jeff Bezos “khai sinh” ra Amazon tại chính garage của nhà mình |
Các doanh nhân công nghệ không thể trở thành tỷ phú sau 1 đêm, mà họ thường phát triển từ quy mô nhỏ và rất thiếu thốn.
Hầu hết mọi người đều rất ngưỡng mộ các tỷ phú công nghệ như Mark Zuckerberg, Jeff Bezos, Larry Page, nhưng chả mấy ai biết họ đã khởi nghiệp ra sao.
Thật thú vị là, Mark Zuckerberg, Larry Page, Jerry Yang, David Filo và Sergey Brin đều bắt đầu sự nghiệp kinh doanh Internet của mình tại phòng ngủ tập thể.
Còn Jeff Bezos thì “khai sinh” ra Amazon tại chính garage của mình.
Những con người vĩ đại này không ngồi nghĩ ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh rồi đợi nhà đầu tư rót vốn, mà họ bắt tay ngay vào việc thực hiện ý tưởng bằng nguồn lực của chính mình và rồi phát triển dần tới khi có được tiếng tăm.
3. Tạo sản phẩm cung cấp miễn phí cho cộng đồng
Người tiêu dùng được hưởng lợi rất nhiều từ thành quả của các tỷ phú công nghệ.
Ngày nay, chúng ta hoàn toàn khi sử dụng miễn phí các ứng dụng công nghệ, như gọi điện thoại miễn phí, gửi thư điện tử miễn phí, chat miễn phí… Chính sự cống hiến phi thường của những người sáng tạo ra các sản phẩm công nghệ này là nền tảng mang lại thành công ngoạn mục cho họ, biến họ trở thành những tỷ phú đáng kính.
4. Hiện thực hoá những khát khao đổi mới
![]() | ||
| Larry Page, người đồng sáng lập Google |
Hầu hết các tỷ phú Internet không phải là những kỹ sư thực thụ trong lĩnh vực của mình, mà họ là những người đi sau, song có khát khao đổi mới và chiến lược cạnh tranh quyết liệt.
Google và Yahoo đâu có phải là các công cụ tìm kiếm đầu tiên. Trước họ đã có Ask.com, nhưng Google và Yahoo đã nhanh chóng vượt trội và đến nay, không mấy ai còn nhớ đến Ask.com nữa.
“Chúng tôi hướng và đổi mới và tin tưởng rằng, ứng dụng di động là địa hạt chủ đạo”, ông Larry Page, người đồng sáng lập Google nói.
Tương tự, Amazon cũng không phải là cửa hàng sách trực tuyến đầu tiên. Nhưng với chiến lược đổi mới, Jeff Bezos đã đưa Amazon lên vị trí số 1 thế giới hiện nay về bán hàng trực tuyến.
5. Có sứ mệnh rõ ràng
![]() | ||
| Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập của Facebook |
“Điều mà tôi luôn trăn trở là sứ mệnh tạo ra một thế giới mở”, Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập ra Facebook cho biết.
Có thể thấy, một trong những lý do để các doanh nhân Internet trở thành tỷ phú là bởi họ mang trong mình một sứ mệnh cao cả, đó là sứ mệnh tác động tích cực đến đời sống con người.
Nói chung, sứ mệnh kinh doanh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để khởi nghiệp kinh doanh cũng như để duy trì hoạt động và phát triển.
Nếu không có một sứ mệnh kinh doanh mạnh mẽ, bạn có thể thành công, song thành công đó cũng sẽ sớm qua đi.
6. Tái đầu tư vào kinh doanh
Trong 5 năm qua, Jeff Bezos không chi trả cổ tức. Trong khi đó, Larry Page và Sergey Brin làm việc miệt mài, song không lĩnh một đồng. Các doanh nhân Internet này đã trở thành tỷ phú bởi họ đã tái đầu tư không chỉ lợi nhuận, mà cả thời gian và các nguồn lực khác của mình cho kinh doanh.
Thay vì chia lợi nhuận rồi vung vãi vào cuộc tiệc tùng, họ lựa chọn cách không nhận lợi nhuận để tập trung vốn đầu tư mở rộng kinh doanh thông qua chiến lược thâu tóm.
Việt Nga
-
Lê Hoàng Nhật, CEO, Đồng sáng lập AirCity: Tái định nghĩa khái niệm “quản lý tòa nhà” bằng công nghệ -
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 26,1% sau 11 tháng năm 2025 -
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: TP.HCM có thể trở thành thủ phủ máy bay không người lái của khu vực -
Doanh nhân Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Vietluxtour: Kiến tạo một hành trình xanh và đẳng cấp cho du lịch Việt
-
Lê Quang Hiếu, nhà sáng lập TradiFood: Đưa khâu nhục Lạng Sơn “đi xa” bằng tư duy mới -
Chia quyền giữa các nhà đồng sáng lập - làm sao để công bằng và bền vững? -
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025” -
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam -
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự -
Kiểm soát nội lực bằng kỷ luật để tăng trưởng bền vững
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn



