Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ù tai, suy giảm thính lực hậu Covid-19
Phương Linh - 26/05/2022 16:02
 
Sau khi khỏi Covid-19, một số người có thể gặp một số vấn đề về thính lực như ù tai, nghe kém một hoặc cả hai bên tai, kèm theo chóng mặt, mất ngủ.
Tình trạng ù tai, suy giảm thị lực xuất hiện nhiều hậu Covid-19. (Ảnh minh họa)

Hậu Covid-19, nhiều người xuất hiện tình trạng bị ù tai ở một hoặc cả hai bên, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng khó chịu, suy giảm chất lượng sống. Ù tai, nghe kém cũng khiến các triệu chứng thần kinh khác trở nên trầm trọng như rối loạn lo âu, mất ngủ, mất vị giác, khứu giác...

ThS. Cấn Mạnh Hùng, Trưởng ban điều dưỡng, Bệnh viện Quân Y 105 cho biết, theo một số nghiên cứu, gần 8% số người mắc Covid bị mất sức nghe, gần 15% ù tai và hơn 7% bị chóng mặt, gần 4% bị cả ba dấu hiệu trên. Nguyên nhân ù tai có thể do kích thích tế bào bảo vệ của cơ thể sản xuất ra yếu tố viêm (cytokines), dẫn đến phản ứng tự miễn làm tổn thương phần nội dịch của ốc tai và các ống bán khuyên. căng thẳng và trầm cảm liên quan đến cách ly xã hội hoặc sử dụng một số thuốc trong điều trị Covid, nhất là các thuốc đường tiêm, truyền.

Ngoài ra, cũng có thể do căng thẳng và trầm cảm liên quan đến cách ly xã hội hoặc sử dụng một số thuốc trong điều trị Covid, nhất là các thuốc đường tiêm, truyền.

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần đến bệnh viện, khám ở chuyên khoa Tai Mũi Họng để xác định mức độ của bệnh. Bên cạnh đó cần tránh tiếp xúc tiếng ồn trong môi trường như công trường đang làm việc, tiếng máy móc,… Có thể kết hợp các biện pháp thư giãn cơ thể như thiền, yoga, tắm nước ấm. Tập thở sâu mỗi ngày nhiều lần, mỗi lần 2-5 phút. Tập thở từng bên mũi bằng cách bịt từng bên mũi bằng ngón tay trỏ, sau đó thở ra rồi hít vào bằng lỗ mũi còn lại. Bài tập này giúp giảm nhịp tim, ù tai.

Về cơ bản, quy trình điều trị khác nhau ở mỗi người, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không nên tự dùng thuốc. Điều quan trọng là phải hiểu các vấn đề hậu Covid-19 và báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa nếu tình trạng kéo dài trong khoảng thời gian nhất định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư