
-
Dự án điện khí LNG Hải Phòng chuẩn bị khởi công
-
Hà Tĩnh đề xuất 14 khu đất gần 80ha để phát triển nhà ở xã hội
-
Đồng bằng sông Cửu Long - điểm đến chiến lược trong thu hút đầu tư
-
Đà Nẵng đấu thầu chọn nhà đầu tư bến cảng container Liên Chiểu, tổng vốn 1,7 tỷ USD
-
Nghệ An lập 3 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam -
Quảng Ngãi: Sắp khởi công 3 dự án có tổng vốn 2.585 tỷ đồng
![]() |
Hướng tuyến dự kiến của đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. |
UBND TP. Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế chính sách đặc thù để triển khai đầu tư đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn thành phố).
Theo đó, về quy hoạch, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép UBND TP. Hà Nội lập, thẩm định, phê duyệt ngay phương án tuyến tỷ lệ 1/500 đoạn tuyến về phía TP. Hà Nội (bao gồm cả đoạn dài khoảng 1,62 km xen kẹt thuộc địa giới hành chính TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) mà chưa cần thực hiện thủ tục điều chỉnh, cập nhật, bổ sung đối với các quy hoạch có liên quan.
Phương án tuyến tỷ lệ 1/500 đoạn tuyến về phía TP. Hà Nội được phê duyệt là cơ sở để điều chỉnh, cập nhật, bổ sung đối với các quy hoạch có liên quan như: Quy hoạch chuyên ngành GTVT của thành phố, quy hoạch liên quan của tỉnh Bắc Ninh…
UBND TP. Hà Nội cho biết, đề xuất này tương tự cơ chế tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội để triển khai đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội. Hiện phương án tuyến về phía TP. Hà Nội đã được UBND TP. Hà Nội thống nhất với UBND tỉnh Bắc Ninh.
Cụ thể, điểm đầu kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống; điểm cuối kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Tổng chiều dài theo phương án tuyến khoảng 14 km, bao gồm đoạn tuyến xây dựng mới khoảng 7 km; đoạn cải tạo, mở rộng đi trùng hướng tuyến với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 khoảng 7 km. Trong đoạn tuyến này có một phần nằm trên địa giới hành chính TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 1,62 km.
UBND TP. Hà Nội cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép địa phương này được thiết lập và triển khai Dự án độc lập thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến trên địa bàn thành phố) thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công của TP. Hà Nội tương tự cơ chế tại Nghị quyết số 188/2025/QH15.
Đối với dự án độc lập giải phóng mặt bằng, thu hồi đất nêu trên, được thực hiện ngay việc lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư mà không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục có liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan và không phải thực hiện thẩm định nội dung nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư.
Bên cạnh đó, Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến trên địa bàn thành phố) thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công của TP. Hà Nội được bố trí vốn tại Kế hoạch đầu tư công trung hạn và Kế hoạch đầu tư công hằng năm phù hợp với tiến độ thực hiện thực tế của dự án.
UBND TP. Hà Nội được quyết định bố trí vốn từ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hằng năm trước khi có quyết định đầu tư để triển khai thực hiện một số hoạt động phục vụ cho dự án.
Đối với đối với đoạn 1,62 km xen kẹt nằm trong hướng tuyến về phía Thủ đô nhưng nằm trên địa giới hành chính TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, UBND TP. Hà Nội muốn không phải thực hiện thủ tục báo cáo HĐND của 2 tỉnh, thành phố và Thủ tướng Chính phủ về cơ quan chủ quản để đảm bảo đồng bộ về tiến độ và kỹ thuật.
Đặc biệt, UBND TP. Hà Nội kiến nghị giao Công ty cổ phần Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án độc lập 2 với vai trò nhà đầu tư tiềm năng; cho phép Thành phố và Tập đoàn Sun Group thực hiện đàm phán trực tiếp, ký kết Hợp đồng BT ngay sau khi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến trên địa bàn TP. Hà Nội) theo phương thức PPP loại Hợp đồng BT được phê duyệt.
“Việc triển khai các thủ tục theo yêu cầu (lập, phê duyệt hồ sơ mời thầu; tổ chức đấu thầu; ký kết hợp đồng BT) theo quy định sẽ khó có thể đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 16/5//2025 của Văn phòng Chính phủ là khởi công trước 19/8/2025 và hoàn thành trước 31/12/2026”, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết.
-
Nghệ An lập 3 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam -
Quảng Ngãi: Sắp khởi công 3 dự án có tổng vốn 2.585 tỷ đồng -
Tiến độ Sân bay Long Thành: Phải thi công 3 ca, 4 kíp, làm cả ngày nghỉ, ngày lễ -
Hà Tĩnh: Khởi công Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội gần 4.000 tỷ đồng -
Dự án trăm tỷ chậm tiến độ 17 năm: Công ty Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi xin nâng vốn -
Sớm ký phụ lục hợp đồng cho Dự án công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 -
Chấp thuận đầu tư dự án Bến cảng container Liên Chiểu 45.268 tỷ đồng
-
Acecook Happy Scholarship 2025: Lan tỏa hạnh phúc, chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên
-
SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội
-
De Heus Việt Nam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 lần thứ 4 liên tiếp
-
DXC Việt Nam: Vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" và kỷ niệm 30 năm đầy tự hào
-
Hồng An Happy House - Đón bình an, đón cơ hội vàng
-
Thư mời chào sơ bộ tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines