Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
UNDP muốn xây dựng kho sáng kiến vì người dân
Khánh An - 19/04/2021 08:14
 
Triển lãm Sáng kiến Đổi mới sáng tạo vì người dân (CPII Digital Expo) đang diễn ra trên trang web https://cpiivietnam.org/
.
CPII Digital Expo trên https://cpiivietnam.org/

Đây là mô hình triển lãm trực tuyến được phát triển từ Chương trình Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Chương trình Phát triển của Liên Hợp quốc (UNDP).

CPII Digital Expo là trang web với tính tương tác cao giúp các cá nhân, tổ chức nộp đơn đăng ký, tập hợp, trưng bày và lan tỏa các sáng kiến đã được triển khai hoặc mới chỉ ở phạm vi ý tưởng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Mục đích của CPII Digital Expo là tìm kiếm, phát triển và nhân rộng các sáng kiến có sự cam kết của lãnh đạo địa phương nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong quản trị nhà nước và chuyển đổi số vì lợi ích của người dân.

Khuyến khích các địa phương lan tỏa tinh thần học hỏi, hành động và năng lực đổi mới sáng tạo để thiết kế, thực hiện và đánh giá các giải pháp mang tính hệ thống.

Thông qua phát huy các giải pháp đổi mới mạnh mẽ tại địa phương, UNDP mong muốn góp phần thúc đẩy cải cách hành chính và đổi mới sáng tạo trong khu vực công ở địa phương và trung ương, lan tỏa tinh thần “lấy người dân làm trung tâm” trong quản trị nhà nước, hỗ trợ Việt Nam và các quốc gia thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong Chương trình nghị sự 2030 và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Giai đoạn đầu của Sáng kiến CPII sẽ kéo dài đến tháng 8/2021 do UNDP phối hợp với Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright (Trường Fulbright) thực hiện.

Ông Vũ Thành Tự Anh, Giảng viên Fulbright cho biết, mục tiêu trong giai đoạn này là xây dựng Triển lãm số để các địa phương trưng bày, chia sẻ các sáng kiến trong quản trị nhà nước và chuyển đổi số và lựa chọn một số sáng kiến để cùng triển khai thí điểm hoặc nhân rộng.

Sáng kiến CPII mong muốn tạo ra các câu chuyện thành công và chia sẻ các bài học thực tiễn cho thấy, với sự khuyến khích và không gian chính sách phù hợp, chính quyền các tỉnh, thành phố đủ năng lực tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quản trị điều hành và cung cấp dịch vụ công, đồng thời nâng cao năng lực và sự tham gia của người dân.

Đặc biệt, UNDP sẽ tìm kiếm và lựa chọn những sáng kiến phù hợp để có hỗ trợ thực hiện. 5 tỉnh, thành phố gồm Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Quảng Ninh, An Giang và Tây Ninh đã được chọn để khảo sát. Đây là các tỉnh trong nhóm được xếp hạng cao về cải cách hành chính theo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI 2019). 

Cho tới thời điểm này, HUE-S và Thúc đẩy cộng đồng thông minh tại huyện miền núi là 2 ứng dụng đầu tiên đang được triển lãm trên CPII Digital Expo.

.
Huế và Tuyên Quang là 2 địa phương đầu tiên có ứng dụng triển lãm trên CPII Digital Expo 

HUE-S là ứng dụng cung cấp dịch vụ đô thị thông minh và gắn kết chính quyền với nhân dân Thừa Thiên Huế. Mục tiêu của Ứng dụng này là đánh giá và cải thiện sự hài lòng của người dân, Nâng cao năng lực quản trị điện tử, Khai thác và thúc đẩy hiệu quả các kênh đóng góp ý kiến từ người dân.

Tác giả của HUE-S là Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế. Huế cũng là địa phương đầu tiên được Nhóm nghiên cứu của UNDP và Fulbright thực hiện khảo sát.

Ủy ban Nhân dân huyện Sơn Dương là tác giả của Sáng kiến Thúc đẩy cộng đồng thông minh tại huyện miền núi. Mục tiêu là  phát triển cộng đồng thông minh dựa trên nền tảng công dân thông thái, sử dụng công nghệ xóa bỏ khoảng cách, vươn tới sự phát triển bền vững và hạnh phúc tại địa phương miền núi.

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu hành khách khai báo y tế qua Hue-S trước khi đến Huế
Thừa Thiên Huế đề nghị các đơn vị hàng không, lữ hành hỗ trợ thông tin cho tất cả hành khách của mình cài đặt ứng dụng Hue-S để khai báo y...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư