Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ứng dụng gọi xe Be chuẩn hóa tài xế công nghệ
Vũ Anh - 10/10/2019 15:06
 
Ước tính có đến hơn 300.000 TXCN phục vụ trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe, 380 cơ sở sát hạch, đào tạo lái xe nhưng chưa có nơi nào cung cấp kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên nghiệp cho TXCN.

Công ty Cổ phần BE GROUP (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe be) bắt tay cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) để chuẩn hóa và tôn vinh lực lượng lao động này tại Việt Nam.

Những năm trở lại đây, nghề tài xế công nghệ (TXCN) đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Thế nhưng ngoài sự thiếu hụt trong việc xây dựng quy trình chuyên nghiệp hóa nghề TXCN, đối tượng lao động này còn không được hưởng chế độ phúc lợi lao động như bảo hiểm y tế - sức khỏe, chế độ lương hưu dù mỗi ngày họ làm việc trung bình 6-12 giờ với nhiều khó khăn, nguy hiểm tiềm ẩn như tai nạn giao thông, trộm cướp, các bệnh tật về xương khớp, da liễu, tinh thần…

Chính vì thế, theo khảo sát, gần 60% TXCN mong muốn được hưởng chế độ bảo hiểm tốt hơn.

Hai bên cùng hợp tác tổ chức các hoạt động nâng cao kỹ năng nghề cho TXCN trên cả nước, bước đầu là cuộc thi “Tay Lái Vàng” và khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam dành cho tài xế công nghệ.
Hai bên cùng hợp tác tổ chức các hoạt động nâng cao kỹ năng nghề cho TXCN trên cả nước, bước đầu là cuộc thi “Tay Lái Vàng” và khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” đầu tiên tại Việt Nam dành cho tài xế công nghệ.

Dù công việc này có thể mang lại sự ổn định cho người lao động nghề TXCN vẫn chưa thật sự được bảo vệ xứng đáng bởi luật pháp và xã hội. Họ chưa nhận được nhiều sự cảm thông và tôn trọng của đại bộ phận cộng đồng phần nào gây nên những hệ quả không đáng có trong quá trình thực hiện chuyến đi.

Việc nghề TXCN bị “ngó lơ” trong vấn đề đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cũng như khung pháp lý bảo hộ chưa hoàn thiện đã dẫn đến cái nhìn thiếu tôn trọng từ cộng đồng dành cho công việc này khiến nhiều TXCN chưa thực sự có thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp với nghề.

Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc BE GROUP, mục tiêu dài hạn của be là muốn xã hội công nhận TXCN là một nghề bởi họ cũng lao động khoảng 6-12 tiếng/ngày. Đã là nghề thì họ phải được cộng đồng tôn trọng, được bảo vệ bởi pháp luật, chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước, Luật Lao động.

Bước đầu trong thỏa thuận hợp tác giữa Be Group và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, cuộc thi “Tay Lái Vàng”, mô hình thử nghiệm trước với các TXCN của be, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người TXCN.

Cuộc thi diễn ra từ 25/9 - 8/11/2019, dành cho tất cả các tài xế đã phát sinh chuyến với ứng dụng gọi xe be, bao gồm beBike và beCar.

Hiện ứng dụng gọi xe be đã được tải xuống 4,5 triệu thiết bị di động với 50.000 tài xế, khoảng 350.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày và đã hoàn thành khoảng 30 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ từ tháng 12/2018 đến nay.

Tính đến nay, ứng dụng gọi xe be đã có mặt tại 7 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ và Đà Nẵng. Hiện công ty đang hướng đến mục tiêu thu hút 100.000 tài xế đến hết năm 2019.

Tái xuất “cuộc chiến” ứng dụng gọi xe
Tưởng như mọi việc an bài khi Grab mua lại Uber, nhưng cuộc chiến ứng dụng gọi xe lại bắt đầu nóng lên với sự châm ngòi của Go-Jek, Aber, MVL… Dù...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư