Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Unilever: Phát triển vững bền tạo đà tăng trưởng
Thanh Ngọc - 27/01/2018 14:02
 
Khi khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã trở thành câu chuyện của ngày hôm qua, mà thay vào đó là xu thế phát triển bền vững, Unilever đã trở thành hình mẫu của doanh nghiệp triển khai tiên phong một mô hình kinh doanh bền vững với mục tiêu đóng góp cho cộng đồng, bảo vệ môi trường lồng ghép trong các mục tiêu kinh doanh.

Phát triển bền vững - xu thế tất yếu của doanh nghiệp 

Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc, dân số thế giới hiện nay đạt mức 7,3 tỷ người. Con số này sẽ tăng lên 9,7 tỷ người vào năm 2050. Điều này có nghĩa là nguồn tài nguyên của thế giới sẽ ngày càng khan hiếm và có nguy cơ không đáp ứng đủ nhu cầu khổng lồ. Các thách thức về sức khỏe, vệ sinh dinh dưỡng, nước sạch, nguồn cung bền vững, biến đổi khí hậu sẽ ngày một hiện hữu.

Việt Nam cũng đang gặp các thách thức này khi vừa phải đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng sống, tăng trưởng kinh tế đồng thời với việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tham gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hiệp quốc, Việt Nam đã khẳng định tầm nhìn và quyết tâm theo đuổi con đường phát triển bền vững với việc thúc đẩy sự tập trung nguồn lực từ cả hai khối công - tư.

Unilever Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất năm 2017.
Unilever Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững nhất năm 2017.

Theo Báo cáo “Kinh doanh tốt hơn, Thế giới tốt hơn” do Ủy ban Kinh doanh và phát triển bền vững phát hành, đến năm 2030, những cơ hội kinh doanh bền vững nhằm thực hiện các mục tiêu toàn cầu có thể tạo ra một thị trường kinh doanh trị giá ít nhất 12.000 tỷ USD, tạo thêm 380 triệu việc làm toàn cầu, trong đó tới gần 90% là ở các nước đang phát triển, mở ra rất nhiều cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ và đón đầu xu hướng kinh doanh bền vững. Những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn tới thói quen tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu lại càng giữ trọng trách lớn vì lợi ích của cộng đồng và cũng nắm giữ cơ hội lớn hướng đến tăng trưởng.

Tại Việt Nam, từ năm 2010, với tư cách là thành viên sáng lập, Unilever đã tích cực hỗ trợ các hoạt động của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) nhằm thúc đẩy sự tham gia và phát huy vai trò tích cực của lực lượng doanh nghiệp trong công cuộc thực hiện phát triển bền vững của đất nước. Đây là cầu nối tin cậy giữa các cơ quan Chính phủ với khu vực doanh nghiệp trong quá trình xây dựng, triển khai nhiều chính sách, chương trình quốc gia liên quan đến phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kể từ năm 2016, VBCSD đã phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan xây dựng Bộ chỉ số doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI), tổ chức đánh giá xếp hạng, tôn vinh các  doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hiệu quả mô hình phát triển bền vững và thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt cùng áp dụng và nhân rộng mô hình.

Unilever Việt Nam là doanh nghiệp hai năm liên tiếp được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất trong Bảng xếp hạng này. Đây có thể coi là sự ghi nhận đối với các chính sách phát triển bền vững mang tính tiên phong của Công ty.

Mô hình phát triển bền vững của Unilever tại Việt Nam triển khai dựa trên nền tảng triết lý kinh doanh của tập đoàn trên toàn cầu và được cụ thể hóa với Kế hoạch phát triển bền vững hướng đến 3 mục tiêu lớn đến năm 2020: Giúp hơn 25 triệu người Việt Nam cải thiện sức khỏe và điều kiện sống; Giảm thiểu tác động đến môi trường từ việc sản xuất và sử dụng các sản phẩm của Unilever; Cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng triệu người đồng thời với tăng trưởng kinh doanh.

Kế hoạch phát triển bền vững là trọng tâm của mô hình kinh doanh, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Unilever. Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, khi theo đuổi yếu tố bền vững, doanh nghiệp sẽ  tiết kiệm các chi phí nhờ việc quản lý tốt nguồn lực, giảm thiểu được rủi ro trong quá trình sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, thu hút và giữ chân nhân tài, nâng cao uy tín và vị thế của công ty.

Quan trọng không kém, thông qua phát triển bền vững, Unilever sẽ chung tay giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường và hiện thực hóa sứ mệnh “cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam”.

Cam kết không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Việt Nam

Ngay từ những ngày đầu triển khai Kế hoạch phát triển bền vững, để đạt được mục tiêu xã hội đầy tham vọng, Unilever hiểu rằng, một doanh nghiệp không thể hành động một mình,  mà cần sự chung tay phối hợp với Chính phủ, các tổ chức xã hội, đối tác, khách hàng và người tiêu dùng. Thông qua các Chương trình hợp tác công - tư chiến lược dài hạn với các bộ, ban, ngành liên quan, Unilever đã góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách về vệ sinh, nước sạch, dinh dưỡng, sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Tiêu biểu trong đó có thể kể đến “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” của nhãn hàng VIM hợp tác cùng Bộ Y tế và Hội Liên hiệp Phụ nữ. Thông qua chương trình này, Unilever cam kết thực hiện chiến dịch truyền thông nâng cao điều kiện vệ sinh cho 10 triệu người dân Việt Nam đến năm 2020. Tính đến cuối năm 2017, chương trình đã giúp cho 4,5 triệu người nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường và hỗ trợ hàng ngàn hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Hướng đến cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn, thông qua Dự án “Cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra giai đoạn II” (CHOBA2), Unilever đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổ chức Đông - Tây hội ngộ khuyến khích hơn 17.000 hộ gia đình nông thôn tại 5 tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bến Tre, Trà Vinh sử dụng và giữ gìn nhà tiêu hợp vệ sinh trong năm 2017.

“Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” là một trong những sáng kiến nằm trong khung chương trình tổng thể “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”. Cho đến cuối 2017, chương trình đã giúp cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe cho 20,5 triệu người Việt Nam thông qua việc thay đổi hành vi rửa tay và chú trọng rửa tay với xà phòng đúng thời điểm, giáo dục chăm sóc sức khỏe răng miệng, cải thiện vệ sinh môi trường.

Thực hiện cam kết “Cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ”, Unilever đã triển khai chương trình hợp tác “Nâng cao quyền năng cho phụ nữ” phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Chương trình đã giúp gần 45.000 hộ gia đình nghèo tiếp cận Chương trình vốn vay tài chính vi mô với tổng số vốn phát vay lên đến 300 tỷ đồng, thực hiện các Chương trình đào tạo nâng cao năng lực và cung cấp kiến thức về sức khỏe, dinh dưỡng cho gần 1,3 triệu phụ nữ trên toàn quốc. Unilever đã có mặt ở hơn 1.000 làng quê trên khắp cả nước, đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đó là những kết quả đáng khích lệ mà Unilever đã làm được để hiện thực hóa các mục tiêu trong Kế hoạch phát triển bền vững của mình, và cũng hướng đến các SDGs về sức khỏe, vệ sinh và nước sạch, xóa nghèo…của Liên hợp quốc.

Unilever đã và đang cho thấy mình là doanh nghiệp lớn, tiên phong thực hiện thành công mô hình kinh doanh bền vững, với các mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, bảo vệ môi trường và những đóng góp cho xã hội, trở thành doanh nghiệp nước ngoài được yêu mến nhất tại Việt Nam, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam.

Những thành tựu 6 năm thực hiện Kế hoạch phát triển bền vững của Unilever:

20,5 triệu người được hưởng lợi trực tiếp thông qua các chương trình giáo dục thay đổi nhận thức, hành vi, giúp cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe.

Tiết kiệm 99,7 triệu euro nhờ việc quản lý sử dụng năng lượng và bao bì hiệu quả.

Tiết kiệm 636 triệu m3 nước sạch từ việc khuyến khích 33,6 triệu hộ gia đình sử dụng sản phẩm Comfort một lần xả.

Giảm 99% lượng phát thải khí CO2 và 42% lượng nước tiêu thụ trong quá trình sản xuất trên mỗi tấn thành phẩm. Cam kết 100% bao bì sản phẩm được tái chế, tái sử dụng cho đến năm 2025.

Gần 45.000 hộ gia đình đã được tiếp cận nguồn vốn tài chính vi mô với doanh số cho vay lên đến 300 tỷ đồng giúp phát triển kinh doanh, tăng thu nhập và tạo việc làm.

Unilever nằm trong “top 10” doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất của Bảng xếp hạng “100 doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2017”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công thương, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tổ chức.

Chủ tịch Unilever Việt Nam: Cần có cách tiếp cận mới trong quản trị nguồn nhân tài thời 4.0
Trong dòng chảy của công nghệ số, Unilever Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt những xu hướng ứng dụng công nghệ vào chiến lược quản trị nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư