
-
Quảng Ngãi: Dấu ấn quản lý vốn đầu tư công
-
Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm trước bổ sung dự phòng ngân sách năm sau
-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung
-
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì cuộc họp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và các Vụ, Cục trực thuộc Bộ về Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phầm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.
Qua nội dung thống nhất tại cuộc họp, dự kiến trong tháng 11/2023, Bộ Giao thông vận tải tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa theo hướng sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện nạo vét trong vùng nước cảng biển.
Trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định số 159/2018/NĐ-CP, Bộ Giao thông vận tải sẽ lấy ý kiến các Bộ liên quan để tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết giao UBND TP. Cần Thơ là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
![]() |
Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ bảo đảm cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của thành phố (Ảnh: Cảng Tân Cảng Cái Cui) |
Tước đó, tại Văn bản số 205/TB-VPCP, ngày 3/6/2023 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ (ngày 14/5/2023), đối với nội dung kiến nghị của TP. Cần Thơ về Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ, Thủ tướng cho rằng, đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn với phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã được Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022, do đó cần khẩn trương triển khai thực hiện.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính rà soát cơ sở pháp lý về việc giao UBND TP. Cần Thơ là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 6 năm 2023.
Đồng thời, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, hướng dẫn UBND TP. Cần Thơ trong việc đánh giá tác động môi trường của Dự án theo quy định của pháp luật.
Theo Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, tại Điều 7 có quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An - Cần Thơ.
Theo đó, các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ theo phương thức xã hội hóa, đáp ứng các điều kiện: bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của Thành phố và có quy mô vốn từ 500 tỷ đồng trở lên được áp dụng hình thức ưu đãi đầu tư sau:
Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 04 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 09 năm tiếp theo.
Thời gian bắt đầu hưởng ưu đãi, điều kiện áp dụng ưu đãi thuế, thu nhập được hưởng ưu đãi quy định tại điểm này thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
Miễn tiền thuê đất trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất cho thời gian còn lại đối với diện tích đất được thuê để đổ chất nạo vét của dự án.
Việc thực hiện các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Về phía TP. Cần Thơ, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 878/QĐ-UBND ngày 2/3/2022 lập Tổ công tác đối với chính sách về nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luông hàng hải Định An - Cần Thơ theo Nghị Quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội.
Đồng thời, ban hành Công văn số 548/UBND-KT ngày 15/2/2022 gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải về việc phối hợp triển khai chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ; đã phối hợp tổ chức thực hiện các hội nghị trao đổi, tham vấn xin ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia và đơn vị tư vấn về căn cứ khoa học, cơ sở thực tiễn, hiệu quả kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường để quyết định phương án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.

-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên -
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng -
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI -
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA -
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025