Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
VAFI lên tiếng đòi lại quyền cổ đông
Chí Tín - 10/12/2015 14:26
 
Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nươc về việc kiến nghị để cổ đông thực hiện một số quyền đang bị vô hiệu hóa.
VAFI cho rằng nhiều quyền cổ đông quy định trong luật, nhưng không được thi trong thực tế
VAFI cho rằng nhiều quyền cổ đông quy định trong luật, nhưng không được thi trong thực tế

Theo VAFI, Luật Doanh nghiệp 2005 và Luật Doanh nghiệp mới 2014 đã trao cho cổ đông trong công ty cổ phần quyền được tập hợp thành nhóm cổ đông lớn để thực hiện rất nhiều quyền quan trọng về quản trị công ty.

Cụ thể, Điểm 2 Điều 114 quy định cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 10% tổng số cổ phần trở lên trong thời hạn liên tục ít nhất 6 tháng hoặc 1 tỷ lệ khác nhỏ hơn qui định tại Điều lệ công ty có các quyền: Đề cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát; Xem xét và trích lục sổ biên bản... về các phiên họp HĐQT; Yêu cầu triệu tập họp Đại hội cổ đông bất thường trong một số trường hợp; Xem xét , tra cứu và  trích lục các thông tin trong danh sách cổ đông có quyền biểu quyết…

Điều 147 có quy định nhóm cổ đông có quyền yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài xem xét, hủy bỏ Nghị quyết hoặc 1 phần của Nghị quyết Đại hội cổ đông trong 1 số trường hợp Nghị quyết vi phạm pháp luật…

Điều 161 quy định cổ đông, nhóm cổ đông sở hữu ít nhất 1% số cổ phần phổ thông liên tục trong thời hạn 06 tháng có quyền tự mình hoặc nhân danh công ty khởi kiện trách nhiệm dân sự đối với thành viên HĐQT, tổng giám đốc khi những người này vi phạm pháp luật, vi phạm Điều lệ công ty….

Tuy nhiên, tổ chức đại diện nhà đầu tư cho rằng, thực tế trong nhiều năm qua những quyền quan trọng  như trên (của cổ đông các công ty niêm yết) gần như bị vô hiệu hóa hoặc họ không có những quyền do Luật trao cho bởi vì họ không có danh sách cổ đông, họ không có bất kỳ thông tin chi tiết nào về cổ đông công ty.

Luật Doanh nghiệp 2005, 2014 đã cho phép họ cái quyền tiếp cận Danh sách cổ đông nhưng họ không tiếp cận được với Trung tâm Lưu ký hay Ban Điều hành doanh nghiệp.

Trước thực tế trên, VAFI cho biết, mùa Đại hội cổ đông năm 2016 đang tới gần, để phục vụ chu đáo cho cổ đông thì Trung tâm Lưu ký cần triển khai ngay dịch vụ cung cấp Danh sách cổ đông cho bất cứ cổ đông nào yêu cầu vào bất cứ thời điểm nào trong năm  mà không cần thêm cơ chế hướng dẫn vì Luật Doanh nghiệp đã quy định cụ thể những quyền của cổ đông công ty và không ai có thể ngăn cản được những quyền đó. 

VAFI lý giải việc Chủ tịch Hòa Phát mua 10 triệu cổ phần
Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa có bài phân tích “Vì sao Chủ tịch Hòa Phát mua 10 triệu cổ phần?”
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư