Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vai trò chủ chốt của ngành máy công cụ Đài Loan
Như Loan - 30/03/2020 20:02
 
Đài Loan là một nhân tố quan trọng thúc đẩy sự đổi mới và phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu nhờ lợi thế trong nhiều ngành như máy móc, sản xuất và công nghệ thông tin; trong đó, ngành máy công cụ đóng một vai trò thiết yếu.

Những nỗ lực không ngừng và thành quả xứng đáng

Ngành công nghiệp máy công cụ của Đài Loan chủ yếu nằm tập trung trong phạm vi 60km xung quanh thành phố Đài Trung. Từ sản xuất linh, phụ kiện, đến lắp ráp máy công cụ, miền Trung Đài Loan đã trở thành trung tâm của ngành công nghiệp máy công cụ và phụ tùng duy nhất trên thế giới.

Hơn nữa, nhờ những cải tiến liên tục về chất lượng cùng giá cả cạnh tranh, các phụ tùng Made-In-Taiwan ngày càng trở nên cần thiết đối với ngành máy công cụ của nhiều quốc gia. Có thể kể đến các phụ tùng máy công cụ phân khúc thượng nguồn như vít me bi và thanh trượt, Đài Loan là nhà cung cấp vít me bi lớn thứ 2 thế giới.

Xuất khẩu máy công cụ của Đài Loan nằm trong Top đầu thế giới
Xuất khẩu máy công cụ của Đài Loan nằm trong Top đầu thế giới

Theo thống kê sơ bộ, giá trị xuất khẩu máy công cụ của Đài Loan đã đạt 3,064 tỷ USD vào năm 2019, trong đó máy công cụ cắt kim loại và máy tạo hình kim loại lần lượt đóng góp khoảng 2,538 tỷ USD và 52,6 triệu USD. Từ những số liệu này, Đài Loan xứng đáng với vị trí nằm trong top 5 nhà xuất khẩu máy công cụ hàng đầu thế giới.

Sản phẩm sáng tạo - nhân tố chủ chốt trong lắp ráp máy công cụ

Với những doanh nghiệp luôn đổi mới công nghệ và được giải thưởng Taiwan Excellence ghi danh, ngành máy công cụ của Đài Loan không những đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường Đài Loan, đồng thời còn cung cấp các phụ tùng cần thiết cho việc lắp ráp máy công cụ cho nhiều thị trường xuất khẩu.

Hiwin Technology, doanh nghiệp giành Giải vàng Taiwan Excellence năm 2020, sở hữu năng lực sản xuất số lượng lớn mà, ổn định lên tới hơn 7.000 giờ/năm theo tiêu chuẩn quốc tế. Thêm vào đó, các phụ tùng chính của Hiwin như động cơ servo, vòng bi lăn chéo và hộp số điều hoà cần thiết cho robot công nghiệp đều được công ty tự sản xuất 100%, góp phần giảm đáng kể chi phí về robot công nghiệp nội địa.

Hiwin Technology cung cấp các hộp số điều hoà, được coi như trái tim của robot, là bộ phận quan trọng cho sự phát triển của sản xuất thông minh
Hiwin Technology cung cấp các hộp số điều hoà, được coi như trái tim của robot, là bộ phận quan trọng cho sự phát triển của sản xuất thông minh

Một công ty đoạt giải thưởng Taiwan Excellence khác là Tongtai Machine & Tool chuyên sản xuất Máy Laser CO2/UV được trang bị 2 hệ thống laser có bước sóng khác nhau để đáp ứng các yêu cầu xử lý tấm đa dạng và quy trình bảng mạch 5G, cũng như các yêu cầu đặc biệt cho các tấm lớn và vật liệu cao tần.

Sản phẩm đoạt giải thưởng Taiwan Excellence 2020, máy trung tâm gia công 5 trục ngang, SF-5000P của Tongtai Machine & Tool cho hiệu quả xử lý và độ linh hoạt sản xuất tuyệt vời, có thể dễ dàng hoàn thành phôi có hình dạng phức tạp hoặc hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu thông qua gia công năm mặt hoặc gia công đồng thời năm trục.

Đóng góp lớn cho xã hội trong thời kỳ đại dịch COVID-19

Nhằm đối phó với đại dịch COVID-19, một đội ngũ hùng hậu chưa từng có - "Chuỗi sản xuất khẩu trang y tế toàn dân" với sự hợp tác của các viện nghiên cứu, công ty máy công cụ và máy móc đã được thành lập để hỗ trợ Đài Loan hoàn thành xây dựng 60 dây chuyền sản xuất mặt nạ vào cuối tháng 2 vừa qua.

Trong đó, Tongtai Machine & Tool Co. và Hiwin Technologies chính là 2 trong số các công ty hỗ trợ thiết lập dây chuyền sản xuất mặt nạ, giúp giảm thời gian sản xuất mặt nạ từ 45 - 60 ngày xuống còn 25 ngày. Nỗ lực tuyệt vời này đã thúc đẩy sản xuất từ 3,2 triệu chiếc lên 10 triệu chiếc mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu cấp bách của thị trường.

Với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp máy công cụ, Đài Loan đang trên đường trở thành nhà sản xuất khẩu trang lớn thứ 2 thế giới.

Máy móc, nhân sự và nguyên vật liệu được các doanh nghiệp máy công cụ Đài Loan ưu tiên đóng góp cho Dự án “Chuỗi sản xuất khẩu trang y tế toàn dân”
Máy móc, nhân sự và nguyên vật liệu được các doanh nghiệp máy công cụ Đài Loan ưu tiên đóng góp cho dự án “Chuỗi sản xuất khẩu trang y tế toàn dân”

Có thể nói, khả năng đáp ứng nhanh chóng những nhu cầu thị trường cho thấy lợi thế cạnh tranh mà ngành công nghiệp máy công cụ Đài Loan đang sở hữu. Từ sự bùng nổ của dịch COVID-19 hiện nay ​​sẽ thúc đẩy sự phát triển của quy trình chế tạo tự động hóa và sản xuất thông minh toàn cầu mà ở đó ngành công nghiệp máy công cụ Đài Loan sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Công ty Đài Loan đầu tư 22 tỷ USD xây nhà máy lọc dầu tại Indonesia
Hai bên sẽ hợp tác xây dựng một nhà máy lọc dầu có công suất ít nhất 1 triệu tấn ethylene mỗi năm và một đơn vị sản xuất các sản phẩm hạ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư