Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Vai trò của lãi suất thấp trong tình hình bất ổn tài chính
Mai Chi tổng hợp - 30/04/2023 11:52
 
Fed và FDIC sẽ công bố đánh giá về các vấn đề của thị trường tài chính toàn cầu vào thứ Hai (01/05) tới. Điều này có thể làm sáng tỏ những gì đã xảy ra.

Thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua nhiều giai đoạn biến động không ổn định trong những tháng gần đây.

Tại Hoa Kỳ, Ngân hàng Silicon Valley (SVB) và Ngân hàng Signature đều sụp đổ vào tháng 3/2023 trong bối cảnh tiền gửi cạn kiệt. Điều đó đã khiến Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) loại bỏ giới hạn 250.000 USD thông thường đối với bảo đảm tiền gửi cho khách hàng của hai ngân hàng. Khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã tạo ra một cơ sở cho vay tạm thời, cho phép các ngân hàng nhận được thanh khoản bổ sung.

Tại Thụy Sĩ, các vấn đề lâu dài của Credit Suisse được chú ý trong bối cảnh thị trường lo lắng về các tổ chức tài chính, khiến Chính phủ phải dàn xếp để đối thủ UBS mua lại ngân hàng này.

Nhiều tháng trước đó, Ngân hàng Trung ương Anh đã buộc phải can thiệp khi các quỹ được quản lý đằng sau nhiều kế hoạch lương hưu của Vương quốc Anh đã giảm giá rất lớn đối với danh mục đầu tư của họ và bán tháo các khoản nắm giữ để huy động tiền mặt do giá trái phiếu chính phủ lao dốc.

Fed và FDIC đều sẽ công bố các đánh giá về các sự kiện gần đây từ quan điểm tương ứng của họ vào thứ Hai (01/05) tới. Điều này có thể giúp làm sáng tỏ những gì đã xảy ra và những bài học có thể rút ra.

Về khía cạnh kỹ thuật, những thất bại ngân hàng gần đây không quá bất thường. Các ngân hàng Hoa Kỳ đã chấp nhận rủi ro lớn về lãi suất và trở nên quá phụ thuộc vào các khoản tiền gửi không được bảo hiểm, khiến họ dễ bị siết chặt thanh khoản khi Fed tăng lãi suất mạnh.

Tuy nhiên, sẽ không đủ nếu chỉ nhìn vào sự thất bại của các ngân hàng này thông qua lăng kính giám sát và quy định.

SVB khá đặc biệt về mức độ rủi ro lãi suất mà nó phải gánh chịu và sự phụ thuộc của nó vào các khoản tiền gửi không được bảo hiểm đến từ hệ sinh thái đầu tư mạo hiểm của California..

Khi lãi suất ngắn hạn tăng gần 5 điểm phần trăm chỉ trong vòng một năm, chắc chắn ngân hàng nào chịu lãi lớn và rủi ro thanh khoản sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Tổng rủi ro lãi suất trong ngân hàng khu vực tư nhân bị ảnh hưởng đáng kể bởi mức độ và thời gian của lãi suất thấp.

Vì vậy, lãi suất càng tăng nhanh bao nhiêu thì rủi ro lãi suất hiện thực hóa càng nghiêm trọng bấy nhiêu.

Nền kinh tế và hệ thống tài chính là những hệ thống thích ứng phức tạp được cập nhật liên tục bằng cách học hỏi. Các ngân hàng trung ương phải chú ý đến các loại mất cân đối tài chính.

Những bất ổn tài chính gần đây của phương Tây có thể mang lại những bài học quý giá cho hệ thống tài chính Nhật Bản và các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của nước này. Vị thế vốn và thanh khoản của các ngân hàng Nhật Bản là rất vững chắc.

 

Sự sụp đổ của SVB: Bài học từ việc coi nhẹ rủi ro từ các ngân hàng nhỏ
Sự đổ vỡ của Silicon Valley Bank chỉ ra sai lầm của giới chức Mỹ khi cho rằng rủi ro lớn nhất đối với hệ thống tài chính chỉ đến từ một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư