Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vali tiền 14 tỷ đồng được chuyển cho Trịnh Xuân Thanh như thế nào?
Bùi Trang – Đỗ Mến - 24/01/2018 10:26
 
Sáng nay, vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại CTCP Bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land) kết thúc phần thủ tục phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng. Theo cáo trạng, bị cáo Đinh Mạnh Thắng em trai ông Đinh La Thăng, đã chuyển cho Trinh Xuân Thanh 1 vali tiền có 14 tỷ đồng.

Tham ô từ tiền chênh lệch bán cổ phần

Theo bản cáo trạng số 12/CTr-VKSTC-V3 ngày 27/12/2017,  vào tháng 3/2010, CTCP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương, dưới sự thống nhất của 5 cổ đông sáng lập đã ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP xây dựng và dịch vụ 1/5 (Công ty 1/5).

.
.

Công ty Xuyên Thái Bình Dương là chủ đầu tư dự án Nam Đàn Plaza. Giá chuyển nhượng là 20.756,34 đồng/cổ phần tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hòa Bình đã tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông của CTCP Xuyên Thái Bình Dương. Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông gồm Công ty TNHH Nam Hà Thành; CTCP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land)  Bưu chính viễn thông Việt Nam, CT CP Đầu tư Vietsan và ông Nguyễn Minh Quý được ký theo giá như thỏa thuận  đặc cọc.

Riêng hợp đồng với CTCP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) chỉ có giá là 13.578 đồng/CP tương đương với 34 triệu đồng/m2 đất dự án, tổng giá trị hợp đồng hơn 191 tỷ đồng, thấp hơn 87 tỷ đồng.

Sở dĩ có việc chuyển nhượng cổ phần giá thấp là do  có sự móc nối, chỉ đạo, thực hiện giữa các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy và sự đồng tình của Lê Hòa BÌnh.

Được biết, PVC khi đó sở hữu 28% vốn điều lệ của PVP Land. PVC cử Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh làm người đại diện phần vốn của PVC tại PVP Land. Đào Duy Phong giữ vị trí Chủ tịch HĐQT còn Nguyễn Ngọc Sinh là Tổng giám đốc.

Khi PVP Land muốn bán cổ phần tại CTCP Xuyên Thái Bình Dương thì Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh với tư cách là người đại diện phần vốn của PVC phải báo cáo và được sự chấp thuận của Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT PVC – người có thẩm quyền quyết định đối với việc chuyển nhượng.

Kết quả điều tra cho thấy, Thái Kiều Hương (Phó TGĐ CTCP Vietsan) đã gặp Đinh Mạnh Thắng (Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà – PVSD), là em trai ông Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí PVN nhờ giúp đỡ tác động đến Trịnh Xuân Thanh. Dưới sự bố trí của ĐinhManhj× Thắng, Trịnh Xuân Thanh đã gặp Thái Kiều Hương vào khoảng cuối tháng 3/2010.

Đến ngày 30/3/2010, Nguyễn Ngọc Sinh có tờ trình xin phê duyệt bán vốn với giá không thấp hơn 13.500 đồng/cp tương đương 34 triệu đồng/m2 đất dự án.Với mức giá này, tổng giá trị hợp đồng giảm hơn 87 tỷ đồng.

Trong đó, Trịnh Xuân Thanh đã chiếm hưởng 14 tỷ đồng; Đinh Mạnh Thắng đã chiếm hưởng 5 tỷ đồng; Đào Duy Phong đã chiếm đoạt 8 tỷ đồng; Nguyễn Ngọc Sinh chiếm đoạt 2 tỷ đồng; Đặng Sỹ Hùng (đã mất) đã chiếm đoạt 20 tỷ đồng; tổng cộng các bị can đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng.

Do đó, hành vi chiếm đoạt của các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã đủ căn cứ cấu thành tội “Tham ô tài sản”.

Giao nhạn vali 14 tỷ đồng qua lái xe

Quá trình thực hiện hợp đồng mua bán cổ phần, đến ngày 06/4/2010, khi Lê Hòa Bình thực hiện thanh toán 50% giá trị hợp đồng, Đặng Sỹ Hùng đã điện thoại cho Hương yêu cầu Lê Hòa Bình đưa 14 tỷ đồng để Hương chuyển cho Trịnh Xuân Thanh.

Lê Hòa Bình đã chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Thoa – Kế toán trưởng rút tiền từ Công ty Minh Ngân để chuyển cho Thái Kiều Hương.

Nhận tiền xong, Thái Kiều Hương đã gọi điện cho Đinh Mạnh Thắng nhờ Thắng chuyển 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh. Thắng đã nhận lời và nói Thắng hiện không có ở nhà và bảo Hương mang tiền đến nhà Thắng giao cho vợ Thắng.

Theo chỉ đạo của Thái Kiều Hương, chiều tối cùng ngày, Hưng - lái xe Công ty Vietsan chở một nhân viên mang số tiền 9 tỷ đồng và Nguyễn Văn Tấn lái xe chở Hương cùng số tiền 5 tỷ đồng đến nhà Thắng tại khu Thanh Xuân Nam, đường Nguyễn Trãi. Tại đây, Hương đã giao 14 tỷ đồng cho vợ bị cáo Thắng. Hương đã gọi điện cho Thắng và Thắng xác nhận đã nhận tiền.

Ngày hôm sau, Đinh Mạnh Thắng gọi điện thoại báo Trịnh Xuân Thanh là đã nhận tiền do Thái Kiều Hương nhờ chuyển cho Thanh. Thanh bảo cứ chuyển cho lái xe của Thanh là anh Nguyễn Đặng Toàn.

Đinh Mạnh Thắng đã bảo lái xe của mình giao 14 tỷ đồng để trong 1 vali (loại có bánh xe kéo) cho anh Nguyễn Đặng Toàn để Toàn chuyển cho Thanh.

Bị can Trịnh Xuân Thanh khai nhận được Đinh Mạnh Thắng chuyển cho 01 vali đựng tiền do lái xe cho Thanh là Nguyễn Đặng Toàn nhận từ lái xe của Thắng, sau đó chuyển vào nhà cho Thanh. Khi mở ra thấy tiền, Trịnh Xuân Thanh không đếm cụ thể, điện hỏi Thắng, Thắng nói là “biếu sếp chút quà”.

Ngoài 14 tỷ đồng đưa cho Trịnh Xuân Thanh, Lê Hòa Bình còn chuyển cho Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng vì “là người có ảnh hưởng trong việc bán dự án”.

Đặng Sỹ Hùng nhận 20 tỷ đồng rồi đưa cho vợ 12 tỷ đồng gửi tiết kiệm. Đào Duy Phong nhận 10 tỷ đồng, giữ lại 8 tỷ đồng, đưa cho Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỷ đồng.

Đại án PVC: Trịnh Xuân Thanh và 9 đồng phạm tham ô 13 tỷ đồng bằng hồ sơ khống
Trong vụ án Cố ý làm trái tại PVC, bị cáo Trịnh Xuân Thanh và 9 đồng phạm bị cáo buộc Tham ô tài sản qua việc ký hợp đồng, nghiệm thu, thanh quyết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư