Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến hơn 70 trẻ bị ngộ độc
D.Ngân - 29/03/2023 15:58
 
Ngày 29/3, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến trẻ bị ngộ độc tập thể.

Về vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại Trường Tiểu học Kim Giang, Hà Nội, theo bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai hiện chưa khẳng định được nguyên nhân ngộ độc. 

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến trẻ bị ngộ độc tập thể.


Trước đó, khoảng 16h ngày 28/3, có 10 học sinh được đưa vào cấp cứu với tình trạng nôn nhiều, đau bụng, sốt có biểu hiện rối loạn tuần hoàn. 

Sau đó, nhiều học sinh khác cũng được đưa tới cấp cứu với biểu hiện tương tự. Đến 20h30 ngày 28/3, có 38 bệnh nhi đều là học sinh khối 1, 2 của Trường Tiểu học Kim Giang.

Ngay khi tiếp nhận, các y bác sĩ đã nhanh chóng được tăng cường để cấp cứu, bệnh viện cũng đã cung cấp tối đa thuốc, vật tư điều trị. Đến 12h đêm, 10 cháu được cha mẹ xin ra viện về nhà theo dõi.

"Đến 10h sáng 29/3, Bệnh viện đã thăm khám và đánh giá cho nhiều bệnh nhi ra viện. Hiện tại, Trung tâm Nhi khoa còn 5 cháu có chỉ số xét nghiệm bạch cầu tăng và tiêu chảy nên bác sĩ giữ lại theo dõi thêm", bác sĩ Nam cho biết.

Qua khai thác, học sinh ăn cơm do nhà trường nấu mang đi như cánh gà chiên, cơm rang, khoai tây chiên, canh chua. Nghi ngờ có liên quan tới thức ăn nên các bác sĩ đã mời chuyên gia để đánh giá nguyên nhân. Có thể trẻ bị ngộ độc do độc tố hoặc vi khuẩn trong thức ăn hoặc vi khuẩn xâm nhập trong quá trình vận chuyển. 

Để có kết quả chính xác do vi khuẩn, độc tố nào, cần thời gian vì hiện tại các mẫu vẫn đang xét nghiệm, chưa có kết quả.

Qua vụ việc này, bác sĩ Nam khuyến cáo cần đảm bảo an toàn thực phẩm và hướng dẫn học sinh vệ sinh tay sau khi đi vệ sinh, đi chơi về, trước khi ăn. Nếu trẻ có dấu hiệu đau bụng, nôn ói cần cho trẻ đi viện ngay để tránh các biến chứng không đáng có.

Trong một diễn biến liên quan, Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội vừa có thống kê mới nhất về vụ việc học sinh Trường Tiểu học Kim Giang ngộ độc thực phẩm sau khi đi ngoại khóa. 

Tổng số 73 học sinh vào viện; đến 12h trưa nay, 58 học sinh ra viện, còn 15 trẻ tiếp tục điều trị và theo dõi.

Cụ thể Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 38 học sinh, trong đó có 33 trẻ đã ra viện, còn 5 trẻ sức khỏe ổn định; Bệnh viện Xây dựng vào viện 25 trẻ, 23 trẻ đã ra viện, còn 2 trẻ còn lại sức khỏe ổn định tiếp tục được theo dõi tại viện; 

1 học sinh nhập viện tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã xuất viện và 1 học sinh khác cũng xuất viện tại Bệnh viện Xanh Pôn; Bệnh viện Đống Đa, 7 trẻ đều sức khỏe ổn định chờ kết quả xét nghiệm sẽ ra viện.

Cũng theo Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội, dự kiến hết ngày hôm nay mới có kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm quốc gia để xác định rõ nguyên nhân gây ngộ độc với nhóm trẻ này.

Được biết, đồ ăn trưa cho học sinh đi trải nghiệm tại trang trại Cánh Buồm Xanh được nấu tại trường và vận chuyển đến. Món ăn gồm: Cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh Oreo Kinh Đô. Thời gian ăn trưa lúc 11h trong ngày 28/3.

Về đơn vị cung cấp thức ăn cho học sinh trong chuyến thăm quan, Trường Tiểu học Kim Giang đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Thực phẩm Ngôi Sao Xanh (trụ sở tại Tập thể Công ty Bắc Hà, xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội) theo Hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú số 06/2022/HĐ-NSX ngày 5/9/2022.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thói quen chế biến
Từ vụ ngộ độc cá chép ủ chua vừa xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên đặc biệt cẩn trọng và lưu ý các nguyên tắc đề phòng ngộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư