Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vẫn còn nhiều thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học
D.Ngân - 14/08/2022 10:50
 
Dù đã gần hết thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, nhưng có đến 50% thí sinh chưa thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung.

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết sau 17 giờ ngày 20/8, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển sẽ hết, nhưng hiện có đến 50% thí sinh chưa đăng ký.

Sau 17 giờ ngày 20/8, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển sẽ hết.

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin tới các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ sở giáo dục, yêu cầu nhắc nhở thí sinh đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống tuyển sinh chung theo đúng kế hoạch tuyển sinh năm 2022, tránh làm mất cơ hội xét tuyển.

Sau khi đăng ký xét tuyển vẫn tiếp tục được điều chỉnh nguyện vọng (trong thời gian quy định) không giới hạn số lần.

Sau thời gian quy định hệ thống sẽ tự động khóa chức năng đăng ký xét tuyển để chuyển sang quy trình tiếp theo. Khi đó, thí sinh không còn quyền đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Đại diện Vụ Giáo dục Đại học đề nghị các các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục và đào tạo tăng cường truyền thông, khuyến cáo, nhắc nhở thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước hạn cuối để tránh các rủi ro về kỹ thuật (nếu có).

Từ ngày 21 đến 28/8, Hệ thống chỉ cho phép thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi (các phương thức khác không phải nộp).

Lưu ý, tất cả thí sinh xét tuyển năm 2022 đều phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ giáo dục và Đào tạo (trừ thí sinh trúng tuyển thẳng theo Điều 8 của Quy chế nếu đã xác nhận nhập học trên hệ thống).

Năm nay, Bộ không khống chế số lượng nguyện vọng, như vậy, cơ hội của thí sinh rất cao. Tuy nhiên, khi đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn, rõ ràng những nguyện vọng khác không còn giá trị.

Bởi vậy, thí sinh phải nghiên cứu rất kỹ, từ tổ hợp xét tuyển đến mã ngành, mã trường; việc đăng ký phải chính xác, không có sai sót.

Đối với các thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT những năm trước), cần liên hệ với điểm tiếp nhận tại các địa phương để có được tài khoản giống như thí sinh dự thi tốt nghiệp năm nay.

Liên quan tới điểm trúng tuyển của một số trường đại học top đầu, Học viện Ngoại giao, Đại học Ngoại thương hay Đại học Văn hóa vừa thông báo có ngành lấy điểm chuẩn học bạ hơn 30 trên thang điểm 30. Trong đó điểm chuẩn học bạ hầu hết các ngành của Học viện Ngoại giao đều từ 30 trở lên…

Trường đại học Luật Hà Nội công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ từ 21-29,52 điểm, bao gồm cả điểm khuyến khích theo quy định riêng của trường.  

Đặc biệt, điểm chuẩn học bạ hầu hết các ngành của Học viện Ngoại giao đều hơn 30 điểm. Chẳng hạn, ngành truyền thông quốc tế với tổ hợp C00: Văn, Sử, Địa lấy tới 32,18, còn lại phổ biến 30-31 điểm. Mức này là tổng điểm trung bình 3 môn trong 3 học kỳ theo tổ hợp (tối đa 30) và điểm ưu tiên.

Ngoài ra, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng xét học bạ thí sinh trường chuyên với mức điểm chuẩn 28,5 gồm công nghệ thông tin (đại trà), logistic và quản lý chuỗi cung ứng (đại trà). Xét học bạ với thí sinh trường top 200, công nghệ thông tin, logistic và quản lý chuỗi cung ứng (đại trà) ở mức 28,75. 

Xét học bạ với thí sinh các trường còn lại, một số ngành đại trà  điểm chuẩn ở mức 29,75 như: kinh doanh quốc tế, thương mại điện tử, công nghệ thông tin, logistic và quản lý chuỗi cung ứng…

Gần đây nhất, thí sinh xét học bạ THPT vào Học viện Ngân hàng đã được báo phải đạt từ 26 đến 28,25 điểm tùy ngành và đồng thời phải thỏa mãn điều kiện học lực năm lớp 12 đạt loại giỏi.

Theo các chuyên gia, đây là năm có điểm trúng tuyển bằng phương thức xét điểm học bạ THPT, của nhiều ngành ở nhiều trường đại học cao vượt ngưỡng 30. Những năm trước từng xảy ra hiện tượng vượt thang điểm 30/30 nhưng là với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm 2022 có rất nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, nhưng nhìn chung các trường đại học đều xét tuyển với 2 mục đích chính tuyển được người học có chất lượng đầu vào tốt và tuyển đủ chỉ tiêu năm học của trường.

Mỗi trường sẽ quyết định chọn 1 trong 2 yếu tố để đặt lên cao hơn khi thực hiện kế hoạch tuyển sinh. Nếu đặt chất lượng tuyển sinh lên hàng đầu, nhà trường sẽ chọn phương thức xét tuyển có độ tin cậy cao.

Đến thời điểm này, kết quả các kỳ thi được tổ chức quy mô lớn như kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường đại học Bách khoa Hà Nội… đang được xem là có độ tin cậy nhất. 

Ngược lại, trường đặt nặng việc tuyển cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh sẽ chọn lựa phương thức tuyển sinh dễ dàng hơn.

Năm 2021, nếu thí sinh đăng ký phương thức xét tuyển sớm của trường (xét tuyển học bạ THPT, đánh giá năng lực, chứng chỉ quốc tế, ưu tiên xét tuyển...), thì chỉ cần đậu tốt nghiệp trung học phổ thông là đã có kết quả trúng tuyển đại học, chỉ cần đợi đến ngày đi nhập học. 

Nhưng năm nay thì cho dù đủ điều kiện trúng tuyển sớm, thí sinh vẫn phải làm thêm 1 bước nữa là đăng ký trực tuyến lên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chọn ngành học, phương thức đã trúng tuyển xếp ở nguyện vọng 1. 

Nếu không đăng ký lên Cổng thông tin hoặc đăng ký nhưng chưa thành công do một lỗi nào đó thì kết quả sẽ là không trúng tuyển, ngỡ là đỗ nhưng cuối cùng lại rớt. Các thí sinh tự do phải đăng ký để được cấp tài khoản rồi sau đó mới được đăng ký nguyện vọng lên hệ thống chung.

Và mặc dù mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022 chưa kết thúc nhưng chắc chắn năm tới sẽ có một số điều chỉnh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trong Quy chế tuyển sinh Đại học ban hành năm 2022. 

Cụ thể, điểm ưu tiên (đối tượng và khu vực) của các thí sinh sẽ được tính theo công thức mới căn cứ vào điểm thi trên hay dưới mốc 22,5 điểm/3 môn và theo hướng điểm thi càng cao điểm ưu tiên càng giảm.

Ngoài ra, năm 2023 còn có 1 điểm mới nữa so với năm 2022 là thí sinh tự do chỉ được cộng điểm ưu tiên khu vực cho 1 năm kế tiếp. Có nghĩa là nếu thí sinh đã tốt nghiệp THPT trong năm 2021 thì đến năm 2023 thí sinh đó sẽ không còn được cộng điểm ưu tiên khu vực nữa.

Tuyển sinh đại học 2022: Điểm thi càng cao, điểm ưu tiên khu vực càng giảm
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 và lý giải về việc thay đổi chính sách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư