Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Văn hóa dân tộc hợp tác của DN Hàn Quốc tại Việt Nam
Nguyễn Bá Ngọc - 12/12/2014 10:35
 
Văn hóa dân tộc có những ảnh hưởng nhất định đến sự hình thành, xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp đặc biệt là khi đầu tư và hoạt động tại nước ngoài. Tại Việt Nam yếu tố văn hóa dân tộc Hàn Quốc cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thành lập Phòng Hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc
Doanh nghiệp Hàn, Nhật tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam
Hà Nam gặp mặt đầu năm với nhà đầu tư Hàn Quốc
Tuyển 500 vị trí tại Ngày tuyển dụng nhân lực Hàn - Việt
Doanh nghiệp Hàn Quốc được vinh danh trách nhiệm xã hội
  Chuyên gia Hàn Quốc chỉ dẫn cho lao động Việt Nam trên dây chuyền sản xuất điện thoại di động của Công ty Samsung Việt Nam tại Bắc Ninh  
  Chuyên gia Hàn Quốc chỉ dẫn cho lao động Việt Nam trên dây chuyền sản xuất điện thoại di động của Công ty Samsung Việt Nam tại Bắc Ninh  

Văn hóa dân tộc ảnh hưởng tới doanh nghiệp

Có thể nói tinh thần tập thể mạnh mẽ, cần cù chú trọng vào việc đào tạo một đội ngũ nhân viên có trình độ kĩ thuật cao của người Hàn đã tạo thành sức mạnh trong doanh nghiệp, tạo hiệu quả trong lao động sản xuất và năng suất lao động được nâng cao rõ rệt.

Ngoài ra, sự hiện diện yếu tố nhân hoà trong nội bộ công ty tạo cho nhân viên cảm giác rằng công ty là ngôi nhà thứ hai của mình để nhân viên có thiện chí làm việc cũng như trung thành gắn bó cả đời với doanh nghiệp

Một trong những đặc điểm dẫn tới thành công cho kinh tế Hàn Quốc và tác động không nhỏ tới tư duy của người Hàn không chỉ ở Việt Nam là ý chí sinh tồn và lòng tự tôn dân tộc cao, tinh thần tự tin, quyết tiến, dám đương đầu với mọi thử thách, mạo hiểm và quả cảm. Họ luôn chú trọng và đề cao mục tiêu, quyết tâm và luôn biến mục tiêu thành kết quả. Những đặc điểm này cũng đã mang lại tư duy mới cho người Việt và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn đề cao thái độ tôn ti trật tự cấp trên cấp dưới, thái độ làm việc cần mẫn hết mình vì lợi ích của công ty. Điều này ành hưởng không nhỏ đến hiệu quả làm việc tạo nên một sự thống nhất giữa các thành viên trong một cơ cấu tổ chức.

Hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng luôn không ngừng nâng cao chất lượng nhân viên và khoa học kĩ thuật. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu tổ chức doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một số hạn chế xuất phát từ yếu tố văn hóa dân tộc cũng có những ảnh hưởng không có lợi cho hoạt động thương mại và phát triển của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đơn cử như trong quản lý doanh nghiệp thì trọng về giám sát hơn là để nhân viên tự quản. Vì thế mức độ tự quản của nhân viên rất thấp. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng thường coi trọng quản lý bằng thành tích dẫn đến sự cạnh tranh theo thành tích trong nội bộ nhân viên và giữa các phòng ban, ảnh hưởng đến đoàn kết trong nội bộ doanh nghiệp.

Chính tâm lý  phục tùng cấp trên của nhân viên cũng được coi là một hạn chế và ảnh hưởng tiêu cực làm gia tăng sự độc đoán của lãnh đạo và sự áp đặt của lãnh đạo vào trong công việc thiếu tính linh động và phát huy năng lực cá nhân.

Làm sao để doanh nghiệp Việt - Hàn hợp tác bền vững

Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty Hàn Quốc phù hợp với văn hóa Việt Nam là điều rất quan trọng. Các doanh nghiệp nên có những buổi giới thiệu, hội thảo về văn hóa doanh nghiệp hai bên trong hoạt đông thương mại, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về: văn hóa Việt Nam cho các nhà đầu tư Hàn Quốc và văn hóa Hàn Quốc cho lao động Việt Nam         

Đồng thời các nhà quản lý công ty Hàn Quốc cần hiểu rõ đặc điểm văn hóa Việt Nam thì mới xây dựng được văn  hóa doanh nghiệp  phù hợp.

Vì thế không thể không nói đến vai trò hỗ trợ tích cực của các cơ quan, tổ chức của cả hai nước Việt Nam và Hàn Quốc thì mới đem lại hiệu quả trong hợp tác kinh doanh thương mại của hai nước.

Ra mắt Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Ra mắt Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp

Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam đã chính thức ra mắt theo Quyết định số 2179/QĐ – BNV của Bộ Nội vụ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư