Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Sơn “quên” lưu trữ hồ sơ cho từng dự án
Nhiệt Băng - 27/05/2022 08:17
 
Việc tiếp nhận hồ sơ dự án không được Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) thực hiện đúng quy định, không có hồ sơ lưu trữ cho từng dự án.
Một khu đất phân lô, bán nền ở tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh minh họa
Một khu đất phân lô, bán nền ở tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: P.V

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra nhiều sai sót, vi phạm xảy ra tại Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bình Sơn.

Theo đó, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bình Sơn thực hiện kiểm tra công tác cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính tại các xã theo quy định tại Điều 28, Thông tư 24/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Những thiếu sót trong công tác cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính đã được phát hiện và yêu cầu thực hiện nhưng đến cuối tháng 12/2021, UBND các xã vẫn chưa thực hiện.

Trong quá trình kiểm tra, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bình Sơn không báo cáo UBND huyện Bình Sơn và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi biết.

Vì vậy, việc kiểm tra công tác cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính tại các xã chỉ mang tính hình thức, chưa yêu cầu UBND xã báo cáo kết quả thực hiện và kiểm tra việc thực hiện để chấn chỉnh.

Điều kỳ lạ là hầu hết các xã không cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính. UBND xã Bình Chánh, Bình Hiệp không có sổ theo dõi biến động đất đai và các xã Bình Nguyên, Bình Châu, thị trấn Châu Ổ có cập nhật nhưng không đầy đủ.

Việc xác nhận hồ sơ do các cơ quan thực hiện, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo từng đợt (chủ yếu là chỉnh lý Giấy chứng nhận do Nhà nước không thu hồi hết diện tích đất) để trả Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, không có biên bản bàn giao tài liệu của dự án, dẫn đến không có cơ sở chỉnh lý biến động.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bình Sơn chỉ cập nhật bản đồ dạng số của 33/111 dự án, công trình; chưa cập nhật hồ sơ địa chính dạng giấy.

Việc tiếp nhận hồ sơ dự án cũng không được Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bình Sơn thực hiện đúng quy định, không có hồ sơ lưu trữ cho từng dự án.

Đáng chú ý, một số hồ sơ lưu trữ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bình Sơn không có phiếu hẹn, phiếu kiểm soát thủ tục hành chính. Một số hồ sơ không lưu giấy tờ nguồn gốc đất (bản gốc), khi thực hiện các thủ tục về đất đai là không đúng quy định.

Đồng thời, việc lưu trữ hồ sơ thực hiện chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất cho nhiều người sử dụng đất khác nhau cùng 1 bì hồ sơ cũng không đúng quy định.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, trong một số hồ sơ lưu tại Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bình Sơn không có giấy biên nhận hồ sơ giữa công dân và bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Bình Sơn còn để xảy ra việc nhiều hồ sơ chậm trễ nhưng không có thư xin lỗi.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi còn chỉ ra việc kê khai tài sản, thu nhập tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Quảng Ngãi còn mang tính hình thức.

Đó là chưa kể, việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập chậm so với quy định (đến tháng 3/2021 mới thực hiện) là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 3, Điều 36, Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 (việc kê khai phải hoàn thành trước 31/12 hàng năm).

Dự án Phân hiệu Trường Đại học Đông Á ở Quảng Ngãi không phù hợp quy hoạch
Sau 10 năm, Dự án Phân hiệu Trường Đại học Đông Á ở Quảng Ngãi chỉ là bãi sình lầy, cây cỏ mọc um tùm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư