
-
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương
-
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng
-
Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm chào mừng Quốc khánh
-
Đà Nẵng lập 9 tổ công tác đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân các dự án
-
Khánh Hòa trình 9 lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển -
Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết về thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT
![]() |
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), trong giai đoạn 2010 - 2016 đã đầu tư hoàn thành khoảng 46 dự án hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL (riêng các dự án đường bộ là 39 dự án) với tổng mức đầu tư khoảng 76.462 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư chủ yếu từ trái phiếu chính phủ chiếm 47% và ngân sách nhà nước chiếm 19%; các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách còn chiếm tỷ lệ thấp (15%).
Cơ cấu vốn đầu tư theo ngành cũng còn nhiều bật cập, khi nguồn vốn đầu tư chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đường bộ gần 80%, trong khi lĩnh vực thế mạnh của vùng là đường thủy nội địa chỉ chiếm 1%, hàng hải chiếm 13% trong tổng vốn đầu tư trong giai đoạn vừa qua. Về dự án vận tải thủy được đầu tư, thời gian qua chủ yếu tập trung vốn vào 2 dự án lớn là Cảng biển An Thới với tổng mức đầu tư đầu tư 189 tỷ đồng và Dự án luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu với tổng mức đầu tư 9.781 tỷ đồng.
Theo đáng giá của Cục Hàng hải, hiện nay hệ thống logistics của khu vực rất yếu kém, hầu như chưa hình thành, mới chỉ là các khu kho bãi của các đại lý với quy mô nhỏ lẻ, công nghệ bốc xếp, quản lý khai thác đơn giản.
Luồng tuyến giao thông thủy dày đặc, nhưng lại không đồng cấp, nhất là về độ sâu. Tuyến giao thông thủy huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh vùng ĐBSCL phải qua kênh Chợ Gạo, nhưng tuyến kênh này vẫn chưa đảm bảo về chiều rộng cho các phương tiện đi lại với số lượng ngày càng tăng. Đến nay, mặc dù đã được hoàn thành nâng cấp mở rộng giai đoạn I, nhưng vẫn cần tiếp tục nâng cấp giai đoạn II mới đáp ứng được yêu cầu.
Số cảng, bến thủy nội địa tuy nhiều, nhưng phần lớn trang thiết bị bốc xếp hàng hóa chưa được đầu tư hiện đại hóa, chưa đồng bộ, nên năng lực bốc dỡ hàng hóa thấp; nhiều bến cảng thiếu đường bộ kết nối.
Do những nguyên nhân trên, lượng hàng qua cảng những năm gần đây nói chung thấp, dao động trong khoảng 6,5 - 8,5 triệu tấn/năm. Gần 80% hàng hóa của Vùng vẫn phải tiếp chuyển qua các cảng Đông Nam Bộ.
Phát biểu tại Hội nghị “Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng ĐBSCL” mới đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành mà chủ trì là Bộ GTVT phải sớm có tham mưu cho Chính phủ giải pháp đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng của vùng, trong đó đặc biệt chú ý phát triển vận tải bằng đường thủy, đường biển và dịch vụ logistics. Về lâu dài, cần nghiên cứu cảng biển nước sâu làm đầu ra cho hàng hóa cả vùng. “Các bộ, ngành cũng cần tham mưu với Chính phủ cơ chế chính sách để thu hút nguồn lực ngoài ngân sách tham gia phát triển cơ sở hạ tầng. Không có nguồn lực đủ mạnh thì khó có thể đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng của vùng nói riêng, cả nước nói chung”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

-
Khánh Hòa trình 9 lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển -
Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết về thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh -
Để điện đi trước một bước -
Tín hiệu thuận cho siêu Dự án tổng thể bến cảng container Liên Chiểu vốn 45.268 tỷ đồng -
Tổ chức khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng vào ngày 19/8/2025 -
Hải Phòng tiếp tục là điểm đến thành công của nhà đầu tư Hàn Quốc
-
Japfa được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025
-
LuxGroup được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" bởi HR Asia
-
Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
-
OPSWAT 6 lần liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Diana Unicharm được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Top 6 lý do để phải trở thành cư dân của Nam Long II Central Lake