-
Thương vụ thoái toàn bộ 23,21% vốn của Petrovietnam tại Petrosetco nhiều khả năng sẽ thành công -
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp -
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu -
Doanh thu Thực phẩm Sao Ta giảm 12% trong tháng 11/2025, về 16,16 triệu USD -
Thép Nam Kim muốn sản xuất tôn mạ thiếc nickel cho vỏ pin xe điện
Huy động 500 tỷ đồng trái phiếu để phát triển đội tàu
Cụ thể, Hải An vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Đại hội dự kiến tổ chức ngày 20/6 tại TP. Hải Phòng.
Trong năm 2023, Hải An đặt kế hoạch tổng doanh thu 2.959 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 492 tỷ đồng (lợi nhuận dự kiến giảm 41% so với thực hiện trong năm 2022). Trong đó, tổng sản lượng 1.006.000 TEU (Trong đó, khai thác cảng là 418.000 TEU, vận tải container là 396.000 TEU, và Depot là 192.000 TEU).
Hải An nhận định riêng với vận tải container, tình trạng dư thừa trọng tải do lượng tàu đóng mới sẽ bàn giao trong các năm 2023, 2024 và năm 2025 (chiếm tới gần 30% tổng trọng tải đội tàu container toàn cầu) có thể sẽ xảy ra, bên cạnh đó các nước đã và đang mở rộng thêm các vùng biển quản lý khí thải và bắt buộc tàu phải sử dụng dầu với tỷ lệ lưu huỳnh nhỏ hơn 0,1% (DO) khi đi vào khu vực này, đồng thời IMO đã áp dụng biện pháp quản lý tốc độ khai thác để giảm phát thải khí Carbon thông qua việc lắp đặt bộ hạn chế tốc độ từ ngày 1/1/2023 … các yếu tố trên sẽ làm tăng đáng kể chi phí kinh doanh cho đội tàu.
Dựa trên dự báo triển vọng kinh doanh, năm 2023, Hải An dự kiến đối với đội tàu phải tiếp tục phấn đấu tăng thị phần vận tải container và phạm vị hoạt động trên tuyến nội địa, cùng với liên doanh ZIM-HAIAN phát triển các tuyến Nội Á, sử dụng linh hoạt động tàu, tiết kiệm chi phí để đảm bảo cho đội tàu hoạt động có lãi.
Đối với các doanh nghiệp khai thác cảng, Depot và Logistics phải phấn đấu đạt lợi nhuận cao hơn năm 2022 để hỗ trợ cho đội tàu. Trong đó, tiếp tục thực hiện dự án đầu tư cảng, Depot tại khu Cái Mép với giá trị ước tính 300 tỷ đồng.
Về đội tàu, Hải An dự kiến tiếp tục thực hiện dự án đầu tư đóng mới 3 tàu loại 1.800 TEU (Bangkok Mark IV) dự kiến 2.000 tỷ đồng; tiếp tục tìm mua tàu cũ thích hợp khi có cơ hội để đáp ứng nhu cầu sử dụng đội tàu.
Quay lại các tờ trình Đại hội, về cổ tức, năm 2022, Hải An trình cổ tức 50% bằng cổ phiếu với lý do Công ty đang cần tiền mặt để thực hiện các dự án đóng tàu mới, triển khai trong năm 2023.
Điểm đáng lưu ý, Hải An trình cổ đông kế hoạch phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ năm 2023, dự kiến triển khai trong năm 2023 hoặc năm 2024.
Công ty cho biết kỳ hạn dự kiến 4 đến 5 năm, lãi suất dự kiến cố định, tối đa 6%/năm. Trong đó, mục đích sẽ dùng tiền huy động để đầu tư đóng tàu mới phục vụ hoạt động kinh doanh.
Lợi nhuận quý đầu năm 2023 lao dốc khi biên lợi nhuận gộp thu hẹp
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2023, Hải An ghi nhận doanh thu đạt 655,14 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 126,37 tỷ đồng, giảm 51,9% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 52,1%, về còn 29,4%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 43,4% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 147,53 tỷ đồng, về 192,45 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 118,9%, tương ứng tăng thêm 11,32 tỷ đồng, lên 20,84 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 27,2%, tương ứng tăng thêm 6,42 tỷ đồng, lên 30,05 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Lý giải cho việc lợi nhuận đi xuống trong quý đầu năm 2023, Hải An cho biết sản lượng, doanh thu hoạt động càng giảm do nâng cấp sửa chữa mặt bãi; số lượng tàu của đội tàu Hải An kỳ này là 11 tàu, kỳ trước là 9 tàu. Trong khi đó sản lượng khai thác giảm, giá cước biển và cho thuê tàu đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chi phí tăng dẫn tới lợi nhuận hoạt động tàu giảm mạnh.
Như vậy, kết thúc quý đầu năm 2023 với lợi nhuận đạt 126,37 tỷ đồng, Công ty hoàn thành 25,7% so với kế hoạch lợi nhuận năm 2023 (kế hoạch lãi 492 tỷ đồng).
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/6, cổ phiếu HAH tăng 1.650 đồng lên 44.500 đồng/cổ phiếu.
-
Thương vụ thoái toàn bộ 23,21% vốn của Petrovietnam tại Petrosetco nhiều khả năng sẽ thành công -
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp -
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu
-
Doanh thu Thực phẩm Sao Ta giảm 12% trong tháng 11/2025, về 16,16 triệu USD -
Tasco Investment tiếp tục đăng ký mua thêm hơn 52 triệu cổ phiếu DNP Holding -
Chứng khoán OCBS muốn chào bán thêm tối đa 200 triệu cổ phiếu, huy động 2.000 tỷ đồng -
Thép Nam Kim muốn sản xuất tôn mạ thiếc nickel cho vỏ pin xe điện -
DIC Corp hoàn tất việc mua lại 800 tỷ đồng trái phiếu trước hạn -
Doanh thu tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn giảm 11%, về 1.076 tỷ đồng -
Bán xong dự án lớn, CTX Holdings âm thầm rút khỏi đại chúng
-
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT
