
-
Thành viên mới HĐQT Vinasun bán 5 triệu cổ phiếu cho tổ chức liên quan
-
Doanh số quý I tăng trưởng trở lại, Nafoods Group duy trì mục tiêu tăng trưởng cao dù chịu tác động của thuế đối ứng
-
Hạch toán doanh thu một lần là điểm trừ của Long Hậu
-
Tasco muốn huy động 1.785 tỷ đồng từ cổ đông để góp vốn vào đơn vị thành viên
-
Tổng lỗ của chuỗi nhà thuốc An Khang đã vượt 1.033,5 tỷ đồng -
PTSC lên kế hoạch lãi năm 2025 giảm 37,8%, về 780 tỷ đồng
Huy động 500 tỷ đồng trái phiếu để phát triển đội tàu
Cụ thể, Hải An vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Đại hội dự kiến tổ chức ngày 20/6 tại TP. Hải Phòng.
Trong năm 2023, Hải An đặt kế hoạch tổng doanh thu 2.959 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 492 tỷ đồng (lợi nhuận dự kiến giảm 41% so với thực hiện trong năm 2022). Trong đó, tổng sản lượng 1.006.000 TEU (Trong đó, khai thác cảng là 418.000 TEU, vận tải container là 396.000 TEU, và Depot là 192.000 TEU).
Hải An nhận định riêng với vận tải container, tình trạng dư thừa trọng tải do lượng tàu đóng mới sẽ bàn giao trong các năm 2023, 2024 và năm 2025 (chiếm tới gần 30% tổng trọng tải đội tàu container toàn cầu) có thể sẽ xảy ra, bên cạnh đó các nước đã và đang mở rộng thêm các vùng biển quản lý khí thải và bắt buộc tàu phải sử dụng dầu với tỷ lệ lưu huỳnh nhỏ hơn 0,1% (DO) khi đi vào khu vực này, đồng thời IMO đã áp dụng biện pháp quản lý tốc độ khai thác để giảm phát thải khí Carbon thông qua việc lắp đặt bộ hạn chế tốc độ từ ngày 1/1/2023 … các yếu tố trên sẽ làm tăng đáng kể chi phí kinh doanh cho đội tàu.
Dựa trên dự báo triển vọng kinh doanh, năm 2023, Hải An dự kiến đối với đội tàu phải tiếp tục phấn đấu tăng thị phần vận tải container và phạm vị hoạt động trên tuyến nội địa, cùng với liên doanh ZIM-HAIAN phát triển các tuyến Nội Á, sử dụng linh hoạt động tàu, tiết kiệm chi phí để đảm bảo cho đội tàu hoạt động có lãi.
Đối với các doanh nghiệp khai thác cảng, Depot và Logistics phải phấn đấu đạt lợi nhuận cao hơn năm 2022 để hỗ trợ cho đội tàu. Trong đó, tiếp tục thực hiện dự án đầu tư cảng, Depot tại khu Cái Mép với giá trị ước tính 300 tỷ đồng.
Về đội tàu, Hải An dự kiến tiếp tục thực hiện dự án đầu tư đóng mới 3 tàu loại 1.800 TEU (Bangkok Mark IV) dự kiến 2.000 tỷ đồng; tiếp tục tìm mua tàu cũ thích hợp khi có cơ hội để đáp ứng nhu cầu sử dụng đội tàu.
Quay lại các tờ trình Đại hội, về cổ tức, năm 2022, Hải An trình cổ tức 50% bằng cổ phiếu với lý do Công ty đang cần tiền mặt để thực hiện các dự án đóng tàu mới, triển khai trong năm 2023.
Điểm đáng lưu ý, Hải An trình cổ đông kế hoạch phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ năm 2023, dự kiến triển khai trong năm 2023 hoặc năm 2024.
Công ty cho biết kỳ hạn dự kiến 4 đến 5 năm, lãi suất dự kiến cố định, tối đa 6%/năm. Trong đó, mục đích sẽ dùng tiền huy động để đầu tư đóng tàu mới phục vụ hoạt động kinh doanh.
Lợi nhuận quý đầu năm 2023 lao dốc khi biên lợi nhuận gộp thu hẹp
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý I/2023, Hải An ghi nhận doanh thu đạt 655,14 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 126,37 tỷ đồng, giảm 51,9% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 52,1%, về còn 29,4%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 43,4% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 147,53 tỷ đồng, về 192,45 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 118,9%, tương ứng tăng thêm 11,32 tỷ đồng, lên 20,84 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 27,2%, tương ứng tăng thêm 6,42 tỷ đồng, lên 30,05 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Lý giải cho việc lợi nhuận đi xuống trong quý đầu năm 2023, Hải An cho biết sản lượng, doanh thu hoạt động càng giảm do nâng cấp sửa chữa mặt bãi; số lượng tàu của đội tàu Hải An kỳ này là 11 tàu, kỳ trước là 9 tàu. Trong khi đó sản lượng khai thác giảm, giá cước biển và cho thuê tàu đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chi phí tăng dẫn tới lợi nhuận hoạt động tàu giảm mạnh.
Như vậy, kết thúc quý đầu năm 2023 với lợi nhuận đạt 126,37 tỷ đồng, Công ty hoàn thành 25,7% so với kế hoạch lợi nhuận năm 2023 (kế hoạch lãi 492 tỷ đồng).
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/6, cổ phiếu HAH tăng 1.650 đồng lên 44.500 đồng/cổ phiếu.

-
Đến cuối năm 2026, Novaland mới đủ nguồn tiền để trả nợ vay và trái phiếu
-
Không còn dự án gối đầu, Vạn Phát Hưng bắt đầu hụt hơi
-
Thành viên mới HĐQT Vinasun bán 5 triệu cổ phiếu cho tổ chức liên quan
-
Doanh số quý I tăng trưởng trở lại, Nafoods Group duy trì mục tiêu tăng trưởng cao dù chịu tác động của thuế đối ứng
-
Hạch toán doanh thu một lần là điểm trừ của Long Hậu -
Phát hành cổ phiếu đơn vị sở hữu chuỗi Bách Hoá Xanh cho lãnh đạo chủ chốt -
Tasco muốn huy động 1.785 tỷ đồng từ cổ đông để góp vốn vào đơn vị thành viên -
Long Sơn PIC biến động nhân sự cấp cao trước thềm Đại hội năm 2025 -
Cổ phiếu CDC Construction quay về điểm xuất phát sau 13 phiên giao dịch trên HoSE -
Tham vọng lãi đột biến của Saigontel gặp thách thức -
Tổng lỗ của chuỗi nhà thuốc An Khang đã vượt 1.033,5 tỷ đồng
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới
-
Sheraton Hanoi West ra mắt nhiều lựa chọn “Staycation” cho mùa hè 2025
-
Herbalife đồng hành tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 4
-
Honeywell - Công nghệ lọc khí toàn diện cho cuộc sống đô thị
-
Sự kiện mở bán Anlac Green Symphony: Bản giao hưởng xanh đánh thức 5 giác quan
-
Một nhà máy điện phân nhôm ở Đắk Nông lên kế hoạch tuyển 1.000 lao động