Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vàng bật tăng phiên cuối tuần, mua vàng thị trường nội địa vẫn rủi ro
T.V - 22/10/2022 11:00
 
Giá vàng giao ngay trong phiên giao dịch cuối tuần bật tăng hơn 30 USD/ounce lên 1.658 USD/ounce trong phiên cuối tuần khi sức khỏe USD giảm trở lại.

Sở dĩ, giá vàng tăng phiên giao dịch cuối tuần, USD giảm trong bối cảnh các báo cáo gợi ý về một cuộc tranh luận tiềm tàng giữa các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về tốc độ tăng lãi suất. 

Cùng với đồng USD giảm mạnh, bất ổn chính trị tại Anh khi Thủ tướng Liz Truss đã từ chức vào ngày 20/10, sau 45 ngày cầm quyền đầy biến động, khi bà đưa ra kế hoạch cắt giảm thuế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, thị trường lại phản ứng tiêu cực đẩy đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. USD mất giá giúp cho vàng rẻ hơn và những dự báo có thể bất ổn chính trị xảy ra đã khiến giới đầu tư lo ngại rủi ro cho dòng tiền. 

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ lập đỉnh mới ở mức 4,239%, mức cao nhất kể từ tháng 6/2008. Song song đó, tuy có giảm, nhưng USD vẫn đứng ở đỉnh cao khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác đóng cửa tuần ở mức 111,88 điểm.

Mặt khác, vàng tăng giá trở lại chủ yếu do sức cầu bắt đáy gia tăng sau khi giá mặt hàng này trong phiên trước đó xuống mức thấp nhất trong 3 tuần.

Giới phân tích cho rằng, các quan chức Fed đang chuẩn bị hướng tới một đợt tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm nữa vào tháng 11 và có thể cả tháng 12 tới, song trong khi một số đã bắt đầu báo hiệu mong muốn sớm giảm tốc độ nâng lãi suất.

Chủ tịch Fed tại San Francisco, Mary Daly, cho biết ngân hàng trung ương nên tránh đưa nền kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái không thể cưỡng lại bằng cách thắt chặt chính sách quá mức, đồng thời nói thêm rằng Fed đang tiến gần đến thời điểm mà họ nên giảm tốc độ tăng lãi suất. 

Vàng nhạy cảm với việc lãi suất cao hơn, vì điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng. S&P Global nhận định, giá vàng bị ảnh hưởng bởi biến động của kinh tế vĩ mô. 

Giá vàng quốc tế đang bị áp lực giảm giá khi Fed tăng lãi suất và khả năng sẽ còn tăng vào những đợt tới. Các dự báo đưa ra, vàng có thể xuống đến 1.600 USD/ounce.

Tuy nhiên vào đầu năm 2023, giá vàng sẽ tăng trở lại do nhu cầu vàng vật chất tăng cao. Kim loại quý có thể sẽ điều chỉnh tăng lên nhưng lên lại mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm là rất khó.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) không đổi so với cuối ngày hôm qua, đưa giá mua vàng miếng lên 66,7 triệu đồng/lượng và bán ra 67,7 triệu đồng, tăng khoảng 400.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Mặc dù giá vàng quốc tế giảm, song giá bán vàng miếng SJC trong nước lại chênh lệch quá cao so với giá vàng quốc tế nên theo chuyên gia cấp cao lĩnh vực vàng ông Huỳnh Trung Khánh - mùa vàng ở thị trường nội địa vẫn khá rủi ro. 

Kể từ khi Ngân hàng nhà nước để tỷ giá trung tâm lên 23.688 đồng/USD. Với biên độ +/- 5%, các ngân hàng được phép tăng giá trần lên 24.870 đồng. Như vậy, giá USD tại các ngân hàng đã lên đến mức kịch trần. Vietcombank mua USD với giá lên 24.560 - 24.590 đồng, bán ra 24.870 đồng.

Vàng lao dốc mạnh khi USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh
Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới sáng nay quay đầu giảm mạnh hơn 25 USD/ounce về sát mốc 1.626 USD/ounce khi sức khỏe đồng bạc xanh và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư