Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vàng tiếp đà giảm, giá SJC cao hơn thế giới đến 19 triệu đồng/lượng
T.V - 21/10/2022 09:55
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp đà giảm nhẹ, xuống 1.624 USD/ounce trước áp lực Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 11.

Các bình luận của nhiều quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhấn mạnh ý định của họ và quyết tâm đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% bằng cách tăng lãi suất.

Kể cả khi tăng trưởng chậm lại, Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn kiên định với mục tiêu đưa lãi suất chính sách của họ lên gần 4,5% hoặc 4,75%. Điều này đã dẫn đến lợi suất trái phiếu và USD tăng cao.

Kéo theo, giá vàng hôm nay tiếp tục giảm nhẹ khi những người tham gia thị trường lo ngại Fed sẽ tăng lãi thêm 75 điểm cơ bản tại hai cuộc họp cuối cùng trong năm nay vào tháng 11 và tháng 12. 

Bởi CPI tháng 9 tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2021. Dù CPI tháng 9 giảm 0,1% so với tháng 8 do giá năng lượng giảm 2,1%, nhưng lại tăng mạnh hơn so với mức dự kiến là 8,1%.

Giới phân tích cho rằng, việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 11 ít nhiều đã được dự báo. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, cần đợi cho đến cuộc họp diễn ra mới xác định chính xác được mức tăng. 

Nhưng thị trường cũng xác nhận Fed sẽ duy trì lập trường chính sách tích cực khi nói rằng, Ngân hàng trung ương Mỹ không thể tạm dừng kế hoạch thắt chặt tiền tệ nếu lạm phát cơ bản vẫn đang tăng.

Những tuyên bố này của các quan chức Fed đã củng cố dự đoán của thị trường rằng lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ tiếp tục tăng, qua đó hỗ trợ đồng đôla Mỹ và gây sức ép lên kim loại quý màu vàng.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức đỉnh 4,239%, mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2008. Lãi suất cao đã hỗ trợ USD tăng giá liên tục trong thời gian qua, khi Fed tiếp tục cố gắng giảm bớt áp lực lạm phát chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Chỉ số USD-Index tăng nhẹ 0,07 điểm, lên 113 điểm. Đồng thời, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Lợi suất trái phiếu chỉnh phủ Mỹ tiếp tục tăng cao hơn sau khi dữ liệu cho thấy số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ giảm vào tuần trước, củng cố kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất lớn hơn từ Fed.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) không đổi so với cuối ngày hôm qua, đưa giá mua vàng miếng lên 66,3 triệu đồng/lượng và bán ra 67,3 triệu đồng, tăng khoảng 100.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới 19 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng 21/10, tỷ giá trung tâm USD/VND tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được niêm yết ở mức 23.682 đồng/USD tăng tiếp 19 đồng/USD so với phiên giao dịch trước. Tỷ giá tham khảo đô la Mỹ tại Sở giao dịch NHNN giữ ở mức 24.380 đồng (bán ra).

Trong các ngân hàng thương mại tỷ giá USD hôm nay đồng loạt tăng giá. Cụ thể, rạng sáng nay, tại Vietcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 24.360 - 24.670 đồng/USD, giữ đà tăng 40 đồng/USD cả chiều mua và chiều bán so với mức niêm yết trước.

Vàng bật tăng khi USD giảm
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng lên 1.654 USD/ounce khi sức khỏe của đồng bạc xanh suy yếu, nhưng đà tăng bị kìm hãm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư