Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Vàng "bốc đầu" sau quyết định tăng lãi suất lên cao nhất 22 năm của Fed
Phạm Anh - 27/07/2023 10:12
 
Giá vàng trong nước có vẻ như chưa bắt kịp đà tăng của vàng quốc tế trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,5 - 67,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả hai chiều mua và bán ra. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đã tăng vượt mốc 1.970 USD/ounce sau cuộc họp không có quá nhiều bất ngờ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,44% lên 1.980,89 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,54% lên 1.980,7 USD/ounce.

Không nằm ngoài dự liệu của giới chuyên gia, tại cuộc họp định kỳ tháng 7 diễn ra trong 2 ngày 25 - 26/7, Fed đã nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên phạm vi 5,25 – 5,5%, mức cao nhất trong vòng 22 năm qua. Đợt nâng lãi suất lần này là đợt nâng lãi suất thứ 11 của FED trong lộ trình thắt chặt tiền tệ bắt đầu từ tháng 3/2022.

Cùng với đó, các nhà đầu tư cũng muốn tìm kiếm thêm thông tin từ ngân hàng trung ương Mỹ về lộ trình nâng lãi suất trong tương lai, liệu đây có thể là đợt nâng lãi suất cuối cùng trước khi các nhà hoạt động chính sách dừng lại xem xét mức độ ảnh hưởng của chính sách tiền tệ đến nền kinh tế hay chưa.

Tại cuộc họp báo sau quyết định nâng lãi suất lần này, Chủ tịch Jerome Powell lặp lại khẳng định, lạm phát đã hạ nhiệt phần nào kể từ giữa năm ngoái, nhưng để “đạt được mục tiêu 2%” thì vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Tuy vậy, người đứng đầu ngân hàng trung ương để ngỏ khả năng giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp tiếp theo của Fed vào tháng 9.

Sự thay đổi đáng chú ý nhất trong tuyên bố của FOMC là việc nâng dự báo tăng trưởng kinh tế từ “khiêm tốn” (modest) lên “vừa phải” (moderate), bất chấp các kỳ vọng sẽ có ít nhất một đợt suy thoái nhẹ trong thời gian tới. Trong tuyên bố, các quan chức của cơ quan này vẫn cho rằng lạm phát còn cao và tăng trưởng việc làm vẫn “mạnh mẽ”.

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, Fed đang nhắc lại lập trường mà họ đã đề cập trong thời gian gần đây, cụ thể là chính sách tiền tệ sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.

"Sự đồng thuận chung trong cuộc họp mới diễn ra là dấu hiệu cho thấy Fed đang tiến gần đến cuối chu kỳ tăng lãi suất. Điều này sẽ khiến kỳ vọng cho các đợt hạ lãi suất của giới đầu tư tăng cao, tạo thêm cơ hội hỗ trợ thị trường vàng"., David Meger, Giám đốc giao dịch mảng kim loại tại High Ridge Futures nhận định.

Cùng với sự quan tâm của các nhà đầu tư bán lẻ, JPMorgan nhận thấy tương lai của vàng khi các ngân hàng trung ương tiếp tục bổ sung kim loại quý này vào kho dự trữ khi các quốc gia đẩy mạnh đa dạng hóa danh mục đầu tư khỏi đồng USD và phòng ngừa rủi ro địa chính trị gia tăng.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,09% xuống 100,79 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 27/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.736 đồng/USD; giảm 10 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.550 - 24.922 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.500 đồng/USD (mua vào) và 23.840 đồng/USD (bán ra).

Đề nghị quy định cụ thể mã nhóm, loại tài nguyên “vàng gốc”
Quảng Nam vẫn chưa quy định cụ thể mã nhóm, loại tài nguyên “vàng gốc” và “vàng gốc bằng phương pháp hầm lò”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư