Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng đi lên phiên đầu tuần nhờ USD suy yếu
T.V - 21/11/2022 11:00
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giao dịch ở mức 1.754 USD/ounce tăng khoảng 10 USD/ounce so với phiên hôm qua nhờ sức khỏe đồng đôla Mỹ suy yếu.

Sau khi suýt chạm mốc 1.780 USD/ounce vào tuần trước, vàng đang bắt đầu quay đầu giảm do những bình luận bảo thủ từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Thị trường hầu như vẫn tập trung dự báo về việc Fed sẽ nâng lãi suất thêm bao nhiêu trong kỳ họp tháng 12. Theo các nhà kinh tế, Fed nhiều khả năng sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 12 xuống 50 điểm cơ bản.

Song thời gian thắt chặt chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ sẽ kéo dài hơn và mức đỉnh lãi suất cũng sẽ lên cao hơn. Các nhà kinh tế nhấn mạnh đây là hai rủi ro lớn nhất cho triển vọng lãi suất hiện tại..

Mặt hàng kim quý vàng tăng do USD giảm trở lại, thúc đẩy sức hấp dẫn của kim loại quý đối với người mua ở thị trường nước ngoài. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ giảm xuống 106,78 điểm.

Các nhà phân tích đưa ra cảnh báo rằng, việc giảm xuống dưới mốc 1.750 USD/ounce có thể kết thúc đợt tăng giá và mở ra cơ hội cho một đợt giảm giá mạnh hơn. 

Nếu lãi suất bắt đầu giảm, thì vàng sẽ phục hồi trở lại và có thể thử mức 1.800 USD/ounce một lần nữa và tiến gần hơn đến mốc 1.820 USD/ounce.

Tuy nhiên, các quan chức Fed đã phủ nhận ý tưởng thay đổi lập trường chính sách sớm vì dữ liệu lạm phát hạ nhiệt trong báo cáo tháng 10/2022.

Cuộc khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần này thể hiện sự phân vân của nhiều nhà đầu tư với các quan điểm trái chiều.

Vì thế, theo các nhà phân tích, những người đầu cơ vàng cần thận trọng do tâm lý thị trường không thể đưa ra bất kỳ định hướng rõ ràng nào về giá trong thời gian tới.

Ngoài ra, theo khảo sát mới nhất của Kitco News, trong tuần mới tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ có xu hướng nhận định giá vàng sẽ tăng nhẹ.

Cụ thể, có 20 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát thì có 8 người, tương ứng 40% dự báo giá vàng sẽ tăng. Ngược lại có 7 người, tương ứng 35% đưa ra ý kiến vàng sẽ sụt giảm và 5 nhà phân tích còn lại, chiếm 25% cho rằng kim loại quý sẽ đi ngang.

Tương tự, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút được 495 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có 221 người, tương đương 45% nghĩ rằng giá vàng sẽ tăng; có 177 người, tương đương 36% đưa ra ý kiến ngược lại và còn 97 nhà đầu tư, tương ứng 20% nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều.
Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,5 triệu đồng/lượng lên mức 67,5 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 100.000 đồng so với hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao. 

Sáng ngày 21/11, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước chốt ở mức 23.674 đồng, giảm 1 đồng so với cuối tuần qua. Giá USD sáng đầu tuần tại các ngân hàng thương mại đồng loạt đi ngang. Vietcombank duy trì giá mua 24.578 đồng/USD và bán ra 24.858 đồng/USD.

Giá vàng khó tăng đột biến trong ngắn hạn
Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Việt Nam cho rằng, trước áp lực thắt chặt tiền tệ của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư