Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng đi ngang chờ thông tin lạm phát
T.V - 10/06/2021 09:55
 
Trong phiên giao dịch sáng 10/6, giá vàng giảm xuống 1.888 USD/ounce khi giới đầu tư chờ đợi thông tin lạm phát của Mỹ. Vàng SJC trong nước cũng giảm khoảng 100.000 đồng/lượng.

Một số nhà đầu tư dự đoán rằng, lạm phát cao hơn dự báo ở Mỹ có thể thúc đẩy các ngân hàng trung ương bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản và giúp đồng đô la Mỹ tăng giá.

Tuy nhiên, các động thái trước dữ liệu của Hoa Kỳ là rất nhỏ. Dữ liệu, bao gồm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đều sẽ có hiệu lực vào ngày hôm nay.

Theo các nhà kinh tế Bloomberg, dữ liệu tháng 5/2021 sẽ gây bất ngờ với chiều lên, với mức lạm phát cơ bản 4,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Họ cũng kỳ vọng CPI lõi sẽ vượt qua mức đồng thuận. Tuy nhiên, các nhà kinh tế Bloomberg cũng cho rằng, các yếu tố nhất thời sẽ khiến các con số trong tháng 5 tăng cao.

Trước đó, trong các số liệu của tháng 4, gần 60% mức tăng hàng tháng tập trung vào năm danh mục sau khi mở cửa trở lại sẽ có ít ảnh hưởng trong dài hạn.

Những yếu tố nhất thời này và tính ưu việt rõ ràng của thị trường lao động trong chức năng phản ứng của Cục dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) cho thấy, rằng bất kỳ cú sốc nào cũng sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và dễ bị đảo ngược.

Trong khi thị trường có thể phản ứng mạnh nếu lạm phát tăng nhiều hơn dự kiến, Fed vẫn có thể giữ vững quan điểm của mình rằng bất kỳ sự gia tăng nào cũng chỉ là tạm thời.

Vàng luôn được xem là hầm trú ẩn an toàn trong bối cảnh lạm phát tăng, do đó với mức điều chỉnh hiện nay được cho là tức thời, còn triển vọng tăng của mặt hàng kim quý này chưa hết. Vì vậy, các nhà đầu tư vẫn tìm thời điểm thích hợp để chốt lời và mua vào.

Dữ liệu do Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho thấy, các quỹ giao dịch ETF vàng (trao đổi vàng vật chất) đã ghi nhận những tháng tăng mạnh nhất trong tháng 5.2021 (tính từ tháng 9.2020).

Theo đó, các quỹ ETF vàng trên toàn cầu đã thu hút tổng cộng tới 3,4 tỷ USD. Nhu cầu mạnh mẽ đối với ETF vàng cũng góp phần làm tăng giá vàng giao ngay.

Trước xu hướng vàng giảm, USD đã tăng trong những phiên giao dịch gần đây khi giới giao dịch chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ và diễn biến cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,06% lên 90,13 điểm sáng nay.

Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ đã giảm vào sáng thứ Tư ở châu Á khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp tới của Hoa Kỳ trong khi xem xét dữ liệu do Trung Quốc công bố trước đó trong ngày.

Họ cũng chờ đợi quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) để đánh giá thêm sự phục hồi kinh tế sau COVID-19 và các bước chính sách tiếp theo của các ngân hàng trung ương.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết 56,6-57,2 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm gần 100.000 đồng so với hôm qua. 

Tại Tập đoàn Doji, vàng miếng SJC giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán. Còn Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh giá mua và bán lần lượt giảm 100.000 đồng/lượng và 50.000 đồng/lượng.

Ngày 10/6, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm tỷ giá trung tâm thêm 3 VND/USD, xuống còn 23.103 VND/USD.

Các ngân hàng thương mại giữ giá USD ổn định ở mức thấp, Vietcombank mua vào 22.830 - 22.860 VND/USD và bán ra 23.060 VND/USD.

Vàng tăng mạnh trở lại khi USD giảm
Già vàng giao dịch trên sàn kitco.com sáng nay đã tăng thêm hơn 17 USD/ounce, vượt trở lại trên ngưỡng 1.900 USD/ounce trước xu hướng suy yếu của USD....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư