Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vàng được dự báo khó bứt phá tuần này
Thùy Vinh - 07/09/2020 09:29
 
Giá vàng niêm yết trên sàn Kitco sáng ngày 7/9 ở mức 1.937 USD/ounce, tăng nhẹ 3 USD/ounce so với chốt giao dịch tuần trước. Vàng SJC niêm yết 55,85-56,75 triệu đồng/lượng, tính đến 9h20 sáng nay.

Theo các chuyên gia phân tích của Kitco News, đồng USD tăng giá trở lại sẽ khiến giá vàng tuần này khó bứt phá. Đồng USD tăng giá trở lại khiến giá vàng bị đẩy về mức giá thấp nhất trong hai năm qua.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần rồi, giá vàng thế giới ở ngưỡng 1.934,60 USD một ounce, tăng 3,6% so với phiên trước đó nhờ những thông tin tích cực từ thị trường lao động Mỹ được công bố.

Theo con số thống kê mới nhất của Cục thống kê lao động Mỹ (BLS), tổng bảng lương phi nông nghiệp trong tháng tám đã tăng thêm 1,4 triệu và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 8,4%.

Số người thất nghiệp giảm thêm 2,8 triệu người, còn 13,6 triệu người, đánh dấu 4 tháng liên tiếp tỷ lệ việc làm gia tăng.

Những con số này cho thấy các hoạt động kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi và sự gia tăng về khả năng dần hạn chế các tác động tiêu cực từ đại dịch.

Quá trình phục hồi này tiếp tục tạo áp lực lên giá vàng. 

Kết quả cuộc khảo sát của Kitco trong tuần qua cũng cho thấy sự nhận định nghiêng về xu hướng vàng giảm giá khi trong 15 chuyên gia Wall Street được khảo sát, chỉ có 27% cho rằng giá tăng, trong khi 40% dự đoán giá giảm.

Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát tại Main Street lại cho thấy 58% trên tổng số 1.263 nhà phân tích dự đoán xu hướng giá tăng, chỉ 22% cho rằng giá sẽ giảm.

Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng 7,9 USD lên 1.942 USD và quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục lặng yên phiên thứ 2 liên tiếp sau khi trước đó cũng đã bán ròng 2 phiên liên tiếp.

Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường vàng đang bắt đầu có chút xáo trộn khi giá kim quý này vẫn chưa lấy lại mốc 2.000 USD/ounce.

Khảo sát của Kitco News tuần này cũng cho thấy, trong số 15 chuyên gia Phố Wall tham gia cuộc khảo sát, chỉ 27% kỳ vọng giá vàng tăng, 40% dự báo giá giảm, 33% còn lại dự báo giá sẽ đi ngang.

Theo các nhà phân tích, giá kim loại quý này vẫn chưa thể khởi sắc trong tuần này. Do đó, tâm lý trên thị trường cũng khá thận trọng và giá vàng khó vượt qua ngưỡng kháng cự 2.000 USD một ounce.

Trong khi đó, tâm lý của các nhà đầu tư trên Phố Main vẫn rất lạc quan, 58% dự báo giá vàng đi lên, 22% dự báo giá thấp hơn và 20% giữ ý kiến trung lập.

Kịch bản đại dịch Covid-19 đã được cải thiện đáng kể, nhưng các nhà đầu tư tại Phố Wall vẫn tiếp tục tỏ ra lạc quan về vàng.

Trong thời gian đại dịch, các nhà đầu tư có xu hướng là mua vào các loại tài sản rủi ro hơn cho danh mục của mình, với kỳ vọng rằng, các số liệu xấu sẽ là tiền đề cho sự hồi phục của nền kinh tế sau khi khủng hoảng sẽ được giải quyết.

Kỳ vọng thị trường vàng sẽ thay đổi một cách nhanh chóng khi các nhà đầu tư nhận ra rằng, đại dịch còn lâu nữa mới kết thúc đi kèm với sự lo lắng về nền kinh tế nói chung.

Ngoài ra với các thông tin tốt về vắc - xin Covid-19 được công bố liên tục trong thời gian qua, nhưng việc tuyên truyền sử dụng vắc xin cho “hầu hết” người dân toàn cầu cũng sẽ là một vấn đề đòi hỏi thời gian, nguồn lực rất lớn.

Tính từ đầu năm đến nay, vàng đã tăng hơn 26% nhờ chính sách lãi suất duy trì gần bằng 0 của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nói riêng và trên toàn cầu nói chung khiến nhu cầu trú ẩn an toàn do bức tranh kinh tế bị tàn phá từ đại dịch Covid-19.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC niêm yết đầu giờ ngày 7/9 ở mức 55,75-56,7 triệu đồng/lượng (mua-bán), không biến động nhiều so cuối tuần rồi.

Đến 9h sáng 7/9, vàng SJC niêm yết ở mức 55,85-56,75 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng nhẹ so với giờ mở cửa đầu ngày.

Tuy nhiên, các tiệm vàng vẫn niêm yết giá bán cách xa gần 1 triệu đồng/lượng so với giá mua.

Sáng nay khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức hơn 2,391 triệu đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay ở mức 23.270 đồng/USD.

Áp lực từ đà tăng của chứng khoán và USD, vàng tuột mốc 57 triệu đồng/lượng
Sau tháng 8 giao dịch đầy biến động, xu hướng giảm đang dẫn dắt giá vàng những ngày đầu tháng 9 này. USD hồi phục gây áp lực lên vàng, cũng giúp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư