Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vàng được dự báo tăng trong tuần tới
T.V - 15/01/2023 12:18
 
Giá vàng quốc tế chốt phiên sáng náy có giảm nhẹ, song vẫn duy trì trên mức 1.922 USD/ounce và các dự báo đưa ra, khả năng mặt hàng kim quý vàng sẽ tăng trong tuần tới.

Vàng đã có nhiều phiên tăng mạnh trong tuần qua, với biên độ tăng hơn 50 USD chỉ trong tuần khi lạm phát tháng 12/2022 của Mỹ được công bố giảm và USD đi xuống do thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm dần lộ trình tăng lãi suất.

Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 12/2022 đã giảm 0,1% trong tháng trước sau khi tăng 0,1% trong tháng 11/2022.

Nhưng giá tiêu dùng của Mỹ tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 12, phù hợp với dự đoán của thị trường, sau khi tăng 7,1% vào tháng trước đó. Lạm phát lõi cũng trùng với kỳ vọng khi tăng 0,3% vào cuối năm trước. 

Chính các yếu tố trên đã đẩy giá tăng hơn 1% hôm 12/1,neo gần mốc 1.900 USD/ounce, sau khi dữ liệu cho thấy những tín hiệu hạ nhiệt của lạm phát tại Mỹ, thúc đẩy triển vọng Fed sẽ chậm lại tiến trình nâng lãi suất. 

Giá vàng cũng được hỗ trợ bởi bình luận từ các nhà hoạch định chính sách của Fed rằng, Ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất khi lạm phát tiếp tục giảm trong tháng 12.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, lãi suất có khả năng duy trì cao hơn trong thời gian dài hơn. Việc Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất tại các cuộc họp sắp tới nên vẫn thấy một số rủi ro về việc giá giảm trở lại trong ngắn hạn đối với vàng và dòng vốn ETF mới bị rút ra.

Chủ tịch Fed, ông Powell cũng không bình luận về chính sách tiền tệ của Fed tại hội nghị ngân hàng trung ương ở Thụy Điển, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ phải tăng lãi suất hơn nữa để chống lạm phát cao và điều đó có thể sẽ dẫn đến điều kiện thị trường việc làm yếu hơn.

Cuộc khảo sát về giá vàng trong tuần tới với 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News cho thấy, 11 nhà phân tích, tương đương 61%, lạc quan về giá vàng trong thời gian tới.

Đồng thời, 3 nhà phân tích, tương đương 17%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới và 4 nhà phân tích, tương đương 22%, cho rằng giá sẽ đi ngang.

Tương tự, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút được 825 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có 524 người, tương đương 64% cho rằng giá vàng sẽ tăng; có 190 người khác, tương đương 23% đưa ra ý kiến ngược lại và 111 nhà đầu tư còn lại, tương ứng 13% nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.

Một số nhà phân tích cho rằng việc thay đổi kỳ vọng liên quan đến lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Fed vẫn là yếu tố lớn nhất hỗ trợ giá vàng tăng. Những nhà phân tích này nói rằng áp lực lạm phát giảm bớt đã tạo cơ hội cho Fed tiếp tục giảm tốc độ tăng lãi suất của họ vào tháng tới, khiến lợi suất trái phiếu và đồng đô la Mỹ đảo ngược xu hướng tăng mạnh của năm ngoái.

Triển vọng được đưa ra khi giá vàng neo gần mức cao nhất trong 8 tháng và tiến gần hơn tới ngưỡng 1.900 USD/ounce. Thậm chí, mặt hàng kim quý vàng còn được dự báo sẽ có triển vọng tăng lên 2.000 USD/ounce năm nay. 

Đối với thị trường vàng trong nước, trong phiên sáng nay, giá vàng miếng SJC ở mức 66,4- 67,4 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng so với phiên hôm qua, nhưng giảm nhẹ so với phiên đầu tuần rồi.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 13 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí), nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Về tỷ giá, sáng nay Ngân hàng Vietcombank giảm 20 đồng sau một tuần khi còn mua vào 23.260 đồng/USD và bán ra 23.610 đồng/USD.

Vàng tăng nhẹ, được kỳ vọng tăng lên 2.000 USD/ounce
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng tăng nhẹ nhẹ, xoay quanh ngưỡng 1.876 USD/ounce. Các dự báo đưa ra, mặt hàng kim quý vàng sẽ lấy lại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư