Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vàng giảm nhẹ dù áp lực lạm tăng cao
T.V - 14/07/2021 10:41
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ khoảng 2 USD/ounce, còn 1.807 USD/ounce sau khi tăng mạnh vào cuối phiên hôm qua, dù chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 của Mỹ tăng.

Giá vàng giao tháng 8/2021 cũng giảm xuống 1.806 USD/ounce. Vàng biến động khi Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,9% so với tháng trước, gần gấp đôi so với dự báo của các nhà kinh tế.

CPI được theo dõi chặt chẽ, của Mỹ đã tăng 0,9% trong tháng trước, so với dự báo tăng 0,5% của các nhà kinh tế. Mức tăng này là kết quả của các vấn đề chuỗi cung ứng, cũng như không có khả năng lấp đầy việc làm, giá thực phẩm và năng lượng cao hơn.

Tỷ lệ lạm phát hiện tại là lớn nhất kể từ năm 2008, ở mức báo động 5% và tỷ lệ lạm phát hiện tại trong 12 tháng qua kết thúc vào tháng 6 hiện ở mức 5,4%.

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích nhận định, dữ liệu này không có khả năng kích hoạt phản ứng thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh chóng từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), vì vậy hỗ trợ cho tài sản không sinh lời như vàng.

Nhưng đồng đôla Mỹ mạnh đã kìm hãm đà tăng của kim loại quý. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ khác trong rổ tiền tệ, tăng lên 92,79 điểm sáng nay.

USD đã tăng nhẹ vào chiều ngày 13/7 tại châu Á khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ để biết manh mối về thời điểm Fed có khả năng giảm chương trình mua lại tài sản và tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, theo đó làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý.

Về trái phiếu Chính phủ Mỵ, các nhà đầu tư đang ngày càng chuyển sang trái phiếu kỳ hạn dài hơn khi sự phục hồi kinh tế toàn cầu từ Covid-19 cũng chậm lại. 

Lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ đang được giao dịch ở mốc 1.36% sau khi lập đỉnh 1.7% vào tháng 5 vừa qua. Chủ tịch Fed - Jerome Powell cũng sẽ điều trần trước Quốc hội vào thứ Tư và thứ Năm tuần này.

Điều này sẽ được theo dõi về phản ứng của ông đối với số liệu lạm phát cũng như gợi ý về thời điểm ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu giảm chương trình mua lại tài sản. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 56,65 triệu đồng/lượng và bán ra 57,4 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 50.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, vàng SJC đang cao hơn thế giới 7 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Đồng thời, thị trường vàng trong nước giao dịch khá trầm lắng, do ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 thứ 4 đang diễn biến phức tạp.

Ngày 14/7, tỷ giá trung do Ngân hàng Nhà nước công bố tăng thêm 3 đồng, lên 23.204 đồng/USD. Giá USD tại Vietcombank xuống 10 đồng so với hôm qua và giá mua vào còn 22.880 đồng/USD và bán ra là 23.110 đồng/USD. 

Vàng được dự báo tăng tuần này
Giá vàng giao dịch sáng ngày 12/7 chỉ tăng nhẹ khoảng 2 USD/ounce, đạt mức 1.808 USD/ounce và các dự báo đưa ra mặt hàng kim quý vàng kỳ vọng tăng trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư