Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vàng hưởng lợi từ đà đi xuống của USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ
Phạm Anh - 03/11/2023 10:41
 
Việc các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới phát đi tín hiệu gần như đã hoàn tất chiến dịch tăng lãi suất có thể là động lực quan trọng để thúc đẩy giá vàng trong thời gian tới.
.
Vàng hưởng lợi từ đà đi xuống của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 69,7 - 70,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới hiện còn khoảng 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hầu như không có nhiều biến động trong phiên giao dịch ngày hôm nay giữa bối cảnh giới đầu tư đang hồ nghi về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hoàn tất chiến dịch tăng lãi suất chưa.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,06% lên 1.986,75 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,03% xuống 1.993 USD/ounce.

Kết thúc cuộc họp chính sách, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) quyết định giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5,25 - 5,5%. Phát biểu sau đó, các quan chức cho biết đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc đã làm giảm sự cần thiết của việc kéo lãi suất lên cao hơn nữa. Tuy nhiên, các nhà quản lý cũng để ngỏ khả năng tăng lãi suất trở lại.

Bill Dudley, cựu Chủ tịch Fed chi nhánh New York nhìn nhận, Chủ tịch Jerome Powell đang tự tin rằng Fed đã làm được rất nhiều trong thời gian qua. Do đó, bài phát biểu của Chủ tịch Fed vừa xong dường như muốn truyền tải thông điệp "Chúng tôi không nghĩ mình cần phải làm thêm nhiều nữa".

Ông Powell nhiều lần lặp lại rằng FOMC đang hành động một cách “cẩn trọng”. Theo giới quan sát, từ này cho thấy ông không thực sự nghĩ Fed sẽ thay đổi chính sách ngay lập tức. Có thể thấy, quan điểm có phần đã "mềm mỏng" hơn của ông Powell đã được các thị trường chào đón nồng nhiệt. Theo đó, chỉ số USD Index đã giảm 0,7% và lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống mức thấp gần ba tuần.

Báo cáo mới đây của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, số công nhân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhiều hơn dự kiến.

Cụ thể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã tăng lên 217.000 trong tuần kết thúc vào ngày 28/10, tăng 5.000 đơn so với mức điều chỉnh của tuần trước là 210.000. Các nhà kinh tế dự báo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp sẽ giữ ở mức khoảng 210.000.

Nhìn vào diễn biến của giá vàng phiên vừa xong có thể thấy số liệu mới của thị trường lao động không đem đến nhiều tác động vì giới đầu tư vẫn đang trong tập trung đánh giá quyết định chính sách và quan điểm của Fed.

Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures cho rằng, vàng có thể được hưởng lợi từ sự suy yếu từ thị trường lao động sẽ khiến Fed quyết tâm hơn trong việc dừng tăng lãi suất.

Ngoài ra, Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất 5,25%. Đây là lần thứ hai BoE quyết định duy trì mức lãi suất nói trên sau cuộc họp về chính sách tiền tệ mà ngân hàng này tiến hành hồi tháng 9.

BOE cho biết vẫn cần thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian bất chấp triển vọng kinh tế ảm đạm. Cùng với đó, lạm phát vẫn có nguy cơ tăng, với xung đột leo thang tại Trung Đông có thể đẩy giá năng lượng lên cao. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát tại Anh sẽ cao hơn các nước thành viên khác trong Nhóm các nước Công nghiệp Phát triển (G7) trong năm nay và năm tới.

Báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng của Hội đồng Vàng Thế giới quý III/2023 vừa công bố cho thấy các ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì tốc độ mua vàng ở mức kỷ lục, đưa nhu cầu vàng toàn cầu trong quý III (không bao gồm thị trường OTC) chạm mức 1.147 tấn, vượt 8% so với trung bình trong 5 năm.

Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11,9 tấn trong quý III/2023 so với 12,0 tấn trong quý III/2022. Sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu trang sức trong nước giảm 14% so với cùng kỳ, từ 3,5 tấn trong quý III/2022 xuống còn 3,0 tấn trong quý III/2023, tuy nhiên, được bù đắp bởi sự tăng trưởng nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng, với mức chênh lệch 4% so với cùng kỳ, từ 8,5 tấn trong quý III/2022 lên 8,8 tấn trong quý III/2023.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,01% xuống 106,1 điểm. Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 3/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.084 VND/USD, giảm 15 đồng so với phiên trước.Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.880 - 25.288 VND/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá USD tiếp tục duy trì ở mức 24.400 VND/USD (mua vào) và 24.740 VND/USD (bán ra).

Không bất ngờ với quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed, vàng "đủng đỉnh" đi lên
Bất ổn địa chính trị vẫn là động lực chính để thúc đẩy giá vàng ở thời điểm hiện tại. Giá vàng đã hồi phục lên trên mốc 1.980...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư