Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Vàng "lừng khừng" trước mốc 2.000 USD/ounce, chờ đợi cuộc họp Fed
Tùng Linh - 31/10/2023 11:35
 
Vượt mốc 2000 USD/ounce từ cuối tuần trước nhưng giá vàng thế giới vẫn đang “lừng khừng” mà khó vượt qua mức này. Nhà đầu tư vẫn đang thận trọng trước nhiều thông tin kinh tế quan trọng sắp công bố.

Lần đầu tiên kể từ tháng 5/2023, giá vàng thế giới đã vượt mức quan trọng 2.000 USD/ounce vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed tại cuộc họp lãi suất thường kỳ rạng sáng thứ Năm (giờ Việt Nam) tới. Đa số các nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp ngày 2/11, cũng là cuộc họp cuối cùng trong năm 2023. Hiện 97,8% đặt cược vào khả năng Fed sẽ không tăng lãi suất và khoảng 2,2% khả năng Fed hạ 0,25 điểm phần trăm lãi suất điều hành, theo tính toán của CME Group. Tuy vậy, các nhà giao dịch đang thận trọng trong bối cảnh rủi ro về một đợt tăng lãi suất khác từ Fed khi các dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường.

Trong khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ được nhiều người kỳ vọng sẽ giữ lãi suất ổn định, thị trường sẽ tập trung vào việc làm thế nào để cân bằng cuộc chiến chống lạm phát dai dẳng với nỗi lo suy thoái kinh tế ngày càng tăng.

Dữ liệu mới nhất cho thấy chỉ số quản lý mua hàng chính thức (PMI) của Trung Quốc đã giảm xuống 49,5 vào tháng 10 năm 2023 từ mức 50,2 vào tháng 9. Trong khi, các dự báo trước đó kỳ vọng PMI sẽ đi ngang ở mức 50,2 điểm. Kết quả trên cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn còn mong manh và cần có thêm sự hỗ trợ chính sách từ phía Chính phủ. Tăng trưởng sản lượng giảm bớt trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới lại giảm và doanh số bán hàng ở nước ngoài tiếp tục giảm.

Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng mạnh trong tháng 9, trong khi giá PCE cốt lõi tăng như dự báo. Chỉ số lạm phát của Tây Ban Nha và Đức thấp hơn dự báo, làm giảm bớt một số lo lắng về mức độ nghiêm trọng của cuộc suy thoái.

Vàng - tài sản được xem như kênh trú ẩn an toàn được hỗ trợ bởi những lo ngại về rủi ro địa chính trị ở Trung Đông sau khi Israel báo hiệu một cuộc tấn công nặng nề hơn vào dải Gaza vào cuối tuần qua. Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Israel tăng cường viện trợ nhân đạo và ưu tiên bảo vệ dân thường.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng nhích nhẹ so với ngày đầu tuần, lên mức 69,95 - 70,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Giá vàng miếng bán ra tại các hãng vàng cũng vượt trên 70,6 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng mạnh những ngày qua phần nào giúp thu hẹp khoảng cách vàng trong nước với thế giới. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá thế giới quy đổi xấp xỉ 12 triệu đồng/lượng.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới hiện giao dịch ở mức 106,4 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 31/10 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.087 đồng/USD, giảm tới 20 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là22.902 - 25.312 đồng/USD. Khép lại cuối tháng 10, tỷ giá trung tâm đã tăng hơn 2%. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.360 đồng/USD (mua vào) và 24.730 đồng/USD (bán ra).

Bộ Tài chính Mỹ sẽ vay nợ 776 tỷ USD trong ba tháng cuối năm
Nhu cầu vay nợ của chính phủ Mỹ sẽ giảm nhẹ trong ba tháng cuối năm 2023 so với quý trước, một diễn biến quan trọng trong giai đoạn hỗn loạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư