Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Vàng mất 12 triệu đồng/lượng từ đầu năm
Thùy Liên - 26/11/2013 08:41
 
Ngày 25/11, theo đà giảm của giá vàng thế giới, vàng trong nước mất giá tới hơn 600.000 đồng/lượng. Còn tính từ đầu năm đến nay,  vàng đã mất giá 12 triệu đồng/lượng.
Vàng mất 12 triệu đồng/lượng từ đầu năm

Nhiều ý kiến cho rằng, vàng SJC sẽ rơi qua mốc 35 triệu đồng/lượng
nh: Đức Thanh

Vàng giảm chưa thấy đáy

Mở cửa 9h sáng 25/11, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty CP SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 35,63 – 35,75 triệu đồng/lượng, giảm 340.000 đồng/lượng chiều mua vào và 310.000 đồng/lượng chiều bán ra so với cùng thời điểm phiên thứ sáu tuần trước.

Tuy nhiên, đến 5h chiều 25/11, giá vàng SJC chỉ còn 35,13- 35, 23 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với đầu giờ sáng, giá vàng SJC bán tại SJC đã mất giá tới hơn 500.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC bán tại một số ngân hàng và DN kinh doanh vàng khác mất giá tới hơn 600.000 đồng/lượng.

Như vậy, trong 4 tuần qua, giá vàng đã giảm khoảng 1,7 triệu đồng/lượng. Từ đầu năm tới nay, giá vàng giảm trên 12 triệu đồng/lượng. Như thường lệ, giá vàng giảm khiến khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới doãng rộng lên khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp tục đi xuống sau khi để mất 3,7% trong tuần trước. Nhà đầu tư vàng thế giới tiếp tục lo lắng vì khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) cắt giảm gói nới lỏng sớm hơn dự kiến. Hôm cuối tuần, hai thành viên của FED cho biết vấn đề có nên cắt giảm gói nới lỏng hay không sẽ được đưa ra bàn bạc tại phiên họp của cơ quan này vào tháng 12 tới.

Ngoài ra, hôm thứ sáu, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR tiếp tục bán vàng ra, đưa lượng dự trữ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2009. Tính trong năm nay, giá vàng đã giảm 25% do Fed lờ mờ phát đi các tín hiệu thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng.

Giao dịch chỉ hơi "ấm"

Theo thông tin từ Bảo Tín Minh Châu, giá vàng giảm khiến số khách mua vào của công ty này tăng khá mạnh so với tuần trước. Trong đó, lượng khách mua vào chiếm thế áp đảo (70%).

Tuy nhiên, quan sát tại phố vàng Trần Nhân Tông ngày hôm nay cho thấy, lượng giao dịch không quá sôi động, cảnh xếp hàng mua vào hầu như không diễn ra.

Bà Trang, một khách hàng của Bảo Tín Minh Châu cho biết, bà mới chỉ mua “lót tay” 10 lượng còn lại vẫn ngâm tiền đợi vàng giảm giá tiếp để mua vào.

Một nhân viên bán vàng tại Trần Nhân Tông cho hay, khách chủ yếu là mua vàng nhẫn tròn trơn, còn lượng mua vàng miếng không nhiều.

Nhận xét về sức mua trên thị trường, một lãnh đạo của Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, nhu cầu mua vàng của người dân vẫn rất cao vì đây là thói quen không dễ bỏ. Tuy nhiên, giao dịch ảm đảm là vì người dân và các nhà đầu tư vẫn đợi giá vàng giảm thêm. Chuyên gia này cũng dự báo, giá vàng từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm sâu. Mức giá từ 1.000- 1.100 USD/oz là con số vàng thế giới có thể chạm đến.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, Vụ trưởng Quản lý ngoại hối (NHNN) Nguyễn Quang Huy cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục giảm tiếp và người dân nên “thoát” vàng thời điểm này. Do giá vàng dự báo tiếp tục giảm nên NHNN sẽ cân nhắc thời điểm để mua vàng vào tăng dự trữ ngoại hối.

NHNN sắp mua vàng vào, đảm bảo không lỗ
Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) khẳng định với Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, vàng sẽ tiếp tục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư