Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Vàng mất lực đỡ từ USD
Thùy Vinh - 20/07/2019 07:59
 
Mở cửa phiên giao dịch ngày 17/7, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức hơn 1.405 USD/ounce, giảm mạnh hơn 7 USD, tương đương mức giảm hơn 0,5% so với phiên giao dịch trước đó. Giá vàng giảm được cho là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa cắt giảm lãi suất USD.
Cơ hội tăng giá của vàng chưa hết khi khả năng giảm lãi suất của Fed sẽ xảy ra trong thời gian tới. Ảnh: Đức Thanh
Cơ hội tăng giá của vàng chưa hết khi khả năng giảm lãi suất của Fed sẽ xảy ra trong thời gian tới. Ảnh: Đức Thanh

Vàng suy yếu khi USD tăng giá

Thực tế cho thấy, giá vàng đã suy yếu sau khi dữ liệu bán lẻ của Mỹ tốt hơn dự kiến (tăng 0,4% trong tháng 6/2019 so với dự báo tăng nhẹ 0,1%), đã hạ thấp kỳ vọng về việc cắt lãi suất USD của Fed, thúc đẩy USD tăng giá. Doanh số bán lẻ của Mỹ cao hơn kỳ vọng cho thấy kinh tế nước này vẫn khỏe và giảm kỳ vọng về chính sách nới lỏng mạnh của Fed vào cuối tháng này.

Ngân hàng Standard Chartered Bank nhận định, các thị trường vàng phụ thuộc nhiều hơn vào các yếu tố vĩ mô để có sự hỗ trợ tăng giá cao hơn. Đồng thời, sự kiện quan trọng mà thị trường đang theo dõi là cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) tháng 7/2019 và kỳ vọng hạ lãi suất USD của Fed. Tuy nhiên, những dự đoán về việc hạ lãi suất USD đã giảm đi một chút.

Điều này đã tác động tiêu cực lên kim loại vàng. Theo giới phân tích lĩnh vực vàng, nếu vàng giao ngay phá vỡ ngưỡng kháng cự tại 1.414,44 - 1.415,65 USD/ounce, thì mục tiêu sẽ đạt và kiểm định vùng 1.424,94 - 1.425,55 USD/ounce. Nhưng nếu thành công, giá vàng sẽ tiếp tục tiến tới phạm vi 1.431,79-1.433 USD/ounce.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, sở dĩ vàng mất lực đỡ là do quyết định giảm lãi suất USD của Fed chưa thực hiện sớm như kỳ vọng của các nhà đầu tư và thị trường. Những biến động liên tục về địa chính trị, tình hình kinh tế thế giới, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Fed không tăng lãi suất USD 2 lần như kế hoạch, thậm chí sẽ giảm, đã tác động tích cực lên giá vàng. Song thị trường sẽ có sự điều chỉnh, giá vàng khó có thể tăng cao trong bối cảnh sức khỏe USD giữ đà đi lên. 

Chưa hết cơ hội tăng

Theo Hãng tin Reuters, thị trường đang đặt cược khả năng Fed hạ lãi suất USD 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp ngày 30 - 31/7 ở mức 30%. Trước đó, khả năng này đã giảm dưới 10% khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tương đối khả quan. Thực tế cho thấy, vàng vừa là một tài sản không mang lãi suất, lại được định giá bằng USD, nên vàng thường tăng giá khi lãi suất USD giảm và USD xuống giá.

Ở khía cạnh khác, quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tăng khối lượng nắm giữ thêm 0,81% trong phiên ngày 17/7, đạt 800,54 tấn vàng. Mức tăng này đồng nghĩa với việc Quỹ mua thêm hơn 6 tấn vàng. Trước đó, Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cũng đưa ra số liệu cho thấy, riêng quý I năm nay, cầu tiêu thụ vàng toàn cầu đạt 1.053,3 tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong khi đó, tại thị trường nội địa, đang có nhiều yếu tố khiến vàng không còn hấp dẫn. Giá vàng trong nước luôn giao dịch cao hơn giá vàng thế giới cũng là một trong những rào cản đối với người mua vàng.

Ông Trần Thanh Hải nhận xét, từ năm 2012, khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thị trường vàng ra đời và có hiệu lực, với những bước đi đồng bộ là ngừng huy động và cho vay vàng, giảm đầu mối kinh doanh mua bán vàng miếng từ 12.000 điểm giao dịch trên cả nước còn hơn 2.000 điểm hiện nay và ngân hàng không còn được huy động vốn bằng vàng, nhiều người không còn mặn mà với việc mua vàng đầu tư.

Trong khi đó, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản ngày càng hấp dẫn, cạnh tranh và thu hút dòng tiền nhàn rỗi của người dân chuyển sang. Tuy nhiên, vàng còn cơ hội tăng giá nếu USD suy yếu.

Nhóm phân tích của Ngân hàng Eximbank cho rằng, cơ hội tăng giá của vàng chưa hết khi khả năng giảm lãi suất USD của Fed sẽ xảy ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước mắt, vàng chịu áp lực giảm còn do dòng tiền vẫn được duy trì ở các loại tài sản rủi ro, trong đó có chứng khoán. Chỉ số công nghiệp Dow Jones và Chỉ số tầm rộng S&P 500 vẫn ở không xa so với kỷ lục cao mọi thời đại vừa xác lập trong phiên đầu tuần này. Mặt khác, vàng giảm giá còn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt. Tuy nhiên, nếu kim loại quý này giảm xuống dưới hỗ trợ tại khu vực 1.398,3 - 1.397,09 USD/ounce, thì giá vàng sẽ cố gắng tìm hỗ trợ tiếp theo tại vùng 1.390,85 - 1.390,24 USD/ounce.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 39 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,22 triệu đồng/lượng (bán ra) trong ngày 17/7, giảm 50.000 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ ngày 16/7. Chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước ở mức âm 150.000 đồng/lượng, tính theo tỷ giá quy đổi tại Vietcombank là 23.260 đồng/USD.
Vàng có nhiều cơ hội tăng trong dài hạn
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay 18/07, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1425.8 đôla/ounce, tăng mạnh hơn 20 đôla, tương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư