Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 07 năm 2024,
Vàng miếng SJC tiến sát đến mốc 70 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 11/10/2023 16:07
 
Trước đà hồi phục của thị trường, giá vàng SJC đang tiến sát đến mốc 70 triệu đồng/lượng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng đang giảm đáng kể sau khi tài sản này bị bán tháo trước đó.

Tiến sát mốc 70 triệu đồng/lượng

Cập nhật đến giữa chiều ngày 11/10, vàng miếng SJC tiếp tục tăng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 69,1 - 69,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đây cũng là mức giá cao nhất của vàng miếng SJC đang được yết trên thị trường. Giá vàng miếng bán ra đang giao dịch phổ biến ở mức 69,7-69,8 triệu đồng mỗi lượng

Thị trường vàng đã tăng mạnh đầu giờ sáng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 14 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng tiếp tục có phiên giao dịch hứng khởi nhờ được hưởng lợi từ việc USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lao dốc. Tuy nhiên, vẫn rất khó để đưa ra nhận định thị trường đã thực sự đảo chiều xu hướng hay chưa bởi tâm lý thận trọng vẫn còn bao phủ cũng như nhà đầu tư đang chờ đợi những tín hiệu tiếp theo để có thể dự đoán động thái tiếp theo của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ suy giảm, thị trường vàng hưởng lợi

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,07% lên 1.861,91 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,01% xuống 1.875,1 USD/ounce.

Từ đầu tuần, thị trường vàng đã "sục sôi" và có phiên giao dịch tăng hơn 1,6%, mức tăng mạnh mẽ nhất trong vòng 5 tháng qua nhờ cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đã thúc đẩy nhu cầu tìm đến các loại tài sản trú ẩn của giới đầu tư.

Không chỉ thế, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng không còn tăng nóng do nhận phải những lời bình luận của giới quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nhu cầu tìm đến các loại tài sản trú ẩn tăng cao của giới đầu tư trong bối cảnh xung đột địa lý leo thang.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định việc lợi suất trái phiếu tăng mạnh vẫn chưa gây ra bất ổn trên thị trường. Bà đưa ra đánh giá lạc quan về khả năng chống chọi lãi suất cao của các ngân hàng, doanh nghiệp và hộ gia đình.

Tại cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới diễn ra trong tuần này, bà Yellen đã bác bỏ những nỗi lo về cuộc bán tháo trên thị trường trái phiếu chính phủ trị giá 25.000 tỷ USD của Mỹ.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã leo lên mức cao nhất kể từ năm 2007, kéo chi phí đi vay tại các nước khác cùng đi lên.

Cùng với đó, Chủ tịch Fed bang Atlanta, Raphael Bostic, ngày 10/10 cho biết Fed không cần tăng lãi suất thêm nữa. Nhận xét này được đưa ra sau những bình luận vào cuối ngày 9/10 từ các quan chức hàng đầu của Fed, những người chỉ ra rằng lợi suất trái phiếu dài hạn của Mỹ tăng lên - vốn ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí tài chính cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, có thể khiến Fed không tăng lãi suất trong ngắn hạn.

Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất 1 tuần trong phiên, mất 1,25 %, giảm xuống còn 4,657%.

Không chỉ thế, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, thành viên Hội đồng Thống đốc của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Francois Villeroy de Galhau, nhận định dù xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel đang tác động đến giá tiêu dùng, song lạm phát sẽ vẫn nằm trong khoảng mục tiêu 2% của ECB. Điều này đã góp phần trấn an những lo lắng của giới đầu tư về việc xung đột Trung Đông có thể khiến tình trạng lạm phát trở nên tồi tệ hơn.

Trong tuần này, giới đầu tư đang hướng sự chú ý đến biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9 của Fed, dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư (11/10) và dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế hàng đầu thế giới vào thứ Năm (12/10).

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,06% xuống 105,76 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 11/10 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.065 VND/USD, tăng 2 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.862 - 25.268 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.230 VND/USD (mua vào) và 24.570 VND/USD (bán ra).

Xung đột ở Trung Đông thúc đẩy nhu cầu thu mua vàng của giới đầu tư
Nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng đang được phát huy mạnh mẽ nhờ những bất ổn về chính trị và kinh tế trên thế giới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư