Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh
Thùy Vinh - 03/09/2020 09:38
 
Giá vàng niêm yết trên sàn Kitco ở mức 1.937,2 USD/ounce, giảm tiếp 10 USD so với ngày 2/9. Vàng SJC cũng giảm xuống còn 56,1-57,05 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Trên sàn New York, vàng cũng dừng chân ở mức 1.936,8 USD/ounce, giảm 36,8 USD so với chốt phiên ngày 1/9. Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York cũng còn mức 1.949,2 USD/ounce.

Giá vàng giảm do sự phục hồi của chỉ số USD Index, sự đi lên của chứng khoán toàn cầu, đồng thời là sự rớt giá của dầu thô. 

Theo Reuters, vàng xuống thấp hơn vào thứ Tư (2/9), sau khi chạm mức cao nhất gần 2 tuần trong phiên trước đó, do USD phục hồi và tâm lý rủi ro tăng.

Đồng bạc xanh trên thị trường thế giới tăng mạnh so với các ngoại tệ khác sau nhiều ngày giảm sâu, chỉ số USD-Index tăng 0,3 điểm, lên 92,74 điểm. 

Đồng thời, trong tối qua (2/9), SPDR Gold Trust đã tiếp tục bán ra 0,59 tấn vàng. Đây là phiên bán ròng thứ 3 kể từ khi quỹ này mùa vào 3,22 tấn vào đêm 27/8.

Nhóm phân tích tài chính của Eximbank cho rằng, động lượng chính của USD hiện nay tới từ căng thẳng Mỹ - Trung Quốc vào ngày hôm qua với các vấn đề xung quanh Đài Loan.

Đồng thời, gói cứu trợ ở Mỹ vẫn chưa có lời giải đáp. Sau sắc lệnh của Tổng thống Trump về việc tạm thời gia hạn các trợ cấp thất nghiệp, nhà đầu tư kỳ vọng Quốc hội cuối cùng sẽ thống nhất về một kế hoạch chung: Đảng Dân chủ muốn một đợt gia hạn tới hết tháng 1/2021.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa lại muốn cắt lượng trợ cấp xuống mức 200 USD/tuần vào thời gian đầu, sau đó các bang có thể lựa chọn để hỗ trợ lên tới 70% thu nhập.

Tỷ giá USD đã tăng trở lại, trong khi tỷ giá đồng euro so với đồng bạc xanh đã rút khỏi mức 1,20 USD. Nguyên nhân của động thái trên được cho là bắt nguồn từ bình luận của Kinh tế trưởng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Philip Lane, về vai trò sức mạnh của đồng Euro đến chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, các nhận định đưa ra, sự kỳ vọng vào lãi suất của Mỹ sẽ ở mức thấp trong thời gian dài theo cách tiếp cận chính sách tiền tệ mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đặt một mức sàn dưới giá vàng.

Quyết định của Fed về việc thay đổi khuôn khổ chính sách tiền tệ để cho phép lạm phát tăng cao hơn, hoặc thấp hơn, mức mục tiêu 2% trong thời gian dài hơn đã làm suy yếu đồng USD.

Chỉ số USD giảm hơn 1% trong tháng trước và cung cấp thêm động lực cho người mua vàng xem vàng là kênh phòng ngừa chống lạm phát.

Đồng thời, vàng vẫn được giới phân tích lĩnh vực này dự báo còn tăng trong thời gian tới khi đại dịch Covid-19 chưa được kiểm soát, dù một số quốc gia cho biết đã có vắc -xin Covid-19.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của Kitco News, Tom Palmer, CEO của Newmont Corp nhận định rằng, có nhiều dấu hiệu cho thấy giá vàng sẽ tiếp tục tăng nhưng đôi lúc sẽ không ổn định. 

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC niêm yết trong sáng ngày 3/9 cũng có chiều hướng đi xuống khi mở cửa vẫn duy trì mức 57 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đến 9h sáng vàng SJC niêm yết còn 56-56,95 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm từ 600.000 -700.000 đồng/lượng ở chiều mua vào vá bán ra.

Tuy nhiên, đến 9h30 sáng 3/9 vàng SJC niêm yết lại tăng lên 56,1-57,05 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng nhẹ trở lại. Quy đổi theo giá USD của Vietcombank sáng ngày 3/9 ở mức 23.270 đồng, giá vàng thế giới tương đương 54,89 triệu đồng/lượng, thấp hơn 2,83 triệu đồng/lượng so với mức vàng trong nước.

Giá vàng trong nước thường biến động theo xu hướng của thị trường thế giới, vì vậy, vàng SJC được dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh vào cuối ngày hôm nay, 3/9.

Khoảng cách giữa mua vào và bán ra vẫn được các tiệm vàng niêm yết cách xa gần 1 triệu đồng/lượng. Nhưng khác với tháng trước khi giá vàng tăng cao, biến động mạnh, hiện các tiệm vàng điều chỉnh tăng giá mua vào nhanh hơn so với giá bán ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư